ศูนย์คริสตศาสนธรรมสังฆมณฑลราชบุรี
CATECHETICAL CENTER OF RATCHABURI DIOCESE

นักบุญฟรังซิส บุรุษผู้รักสิ่งสร้าง

           นักบุญฟรังซิส ได้รับการยกย่องว่าเป็นนักบุญ ผู้อุปถัมภ์สัตว์และระบบนิเวศ เพราะท่านรักทุกสรรพสิ่งที่พระเจ้าสร้าง ดั่งเช่นครั้งหนึ่ง ท่านได้ออกไปเทศนาที่ตำบลการนาโดและก่อนที่ท่านจะเริ่มเทศน์สอน ท่านได้สั่งให้นกกระจาบอยู่เงียบ ๆ จนกว่าท่านจะเทศน์เสร็จ นกเหล่านั้นก็นบนอบ ท่านจึงได้เทศน์สอนประชาชนอย่างร้อนรน ทุกคนที่ได้ฟังก็มีความศรัทธา เมื่อเทศน์จบ ท่านเงยหน้าขึ้นเบื้องบน และสังเกตว่ามีนกจำนวนมากเกาะอยู่บนกิ่งไม้ ท่านจึงบอกกับเพื่อน ๆ ว่า “คอยอยู่ที่นี่ก่อน ฉันจะไปเทศน์ให้น้องนกฟัง” แล้วท่านก็เดินไปที่สวนนั้นและเริ่มเทศน์ให้กับนกที่เกาะอยู่บนต้นไม้ นกก็พากันบินลงมาหาท่าน มารวมกันเป็นหมู่ เมื่อท่านเทศน์จบแล้ว พวกนกก็ไม่ยอมไป ท่านจึงเดินไปมาระหว่างนกพวกนั้น ต่อมาเมื่อท่านอวยพรแล้วพวกนกจึงยอมจากไป

 

           คำเทศน์สอนบรรดานกมีดังนี้ “พี่น้องนกทั้งหลาย พวกเจ้าจำต้องสรรเสริญพระเจ้าเสมอในทุกแห่งหน เพราะพระองค์ได้ทรงสร้างพวกเจ้ามา ให้มีอิสระในการบินไปได้ตามใจชอบ ให้มีเครื่องแต่งกายเป็นสองและสามชั้น และได้สงวนพืชพันธุ์ของพวกเจ้าไว้ในเรือของโนอาห์         เพื่อเผ่าพันธุ์ของพวกเจ้าจะได้ไม่ลดน้อยลงในโลก และยังให้เกียรติแก่พวกเจ้า โดยให้เป็นสัตว์อยู่ในอากาศ นอกจากนี้ พวกเจ้ามิได้หว่านข้าวหรือเก็บเกี่ยว พระองค์ก็ได้ทรงบำรุงเลี้ยงโดยให้มีแม่น้ำลำธารสำหรับดื่ม มีภูเขาและเหวเป็นที่พักพิง มีต้นไม้ใหญ่ ๆ เป็นที่อาศัยและทำรัง และทั้ง ๆ ที่พวกเจ้าไม่รู้จักสนเข็มหรือเย็บผ้า พระองค์ก็ได้ทรงตกแต่งพวกเจ้าและบรรดาลูกหลานด้วยขนอันงดงาม เพราะเหตุนี้ พี่น้องนกทั้งหลายจำเป็นที่พวกเจ้าจะต้องรักพระผู้สร้างมาก ๆ เพราะพระองค์ได้ทรงโปรดพระคุณมากมายแก่พวกเจ้า และจงระวังตัวอย่าได้มีใจอกตัญญูแต่จงพยายามสรรเสริญพระองค์เป็นนิตย์” ขณะที่ท่านกล่าววาจาเหล่านี้ พวกนกทุกตัวต่างก็อ้าปาก ยื่นคอออก กางปีก ผงกหัวคำนับพร้อมกับมองดูท่านนักบุญด้วยความรักใคร่ เป็นการแสดงให้รู้ว่าพวกมันรู้และเข้าใจคำเทศน์สอนของท่าน ส่วนท่านนักบุญฟรังซิสก็พลอยร่วมความร่าเริงยินดีไปกับพวกนกเหล่านั้นด้วย พร้อมกับรู้สึกพิศวงมากในจำนวนของนกเหล่านั้น ทั้งสวยงามและแตกต่างกัน

 

            ในที่สุดท่านนักบุญก็ได้ยกมือขึ้น ทำสำคัญมหากางเขนและอนุญาตให้มันไปได้ ทันใดนั้นพวกนกทุกตัวก็กระโดดไปมาและประสานเสียงกันอย่างน่าพิศวง และตามเครื่องหมายที่นักบุญ ฟรังซิสให้แก่พวกนกนั้น พวกนกก็แบ่งออกเป็นสี่พวก พวกหนึ่งบินไปยังทิศตะวันออก อีกพวกหนึ่งบินไปยังทิศตะวันตก พวกที่สามบินขึ้นไปยังดวงอาทิตย์ ส่วนพวกที่สี่บินไปยังทิศใต้ นกต่างบินกันไปเป็นพวก ๆ พลางขับร้องเพลงอย่างน่าพิศวง เหตุการณ์นี้เป็นเครื่องหมายถึงอนาคตของคณะ ฟรังซิสกันด้วย คือพวกฤๅษีของนักบุญฟรังซิสจะทวีจำนวนขึ้น และจะแยกกันเทศน์ทั้งสี่ทิศ

ข่าว-ประชาสัมพันธ์

อบรมหนังสือคำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก (CCC) ภาคที่ 3 การดำเนินชีวิตในพระคริสตเจ้า
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม แผนกคริสตศาสนธรรม จะจัดอบรมหนังสือคำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก (The Catechism of the Catholic Church-CCC) ภาคที่...
“ความสุขแท้ในชีวิตคริสตชน” ชุมนุมคริสตชนใหม่สังฆมณฑลราชบุรี ครั้งที่ 2
“ความสุขแท้ในชีวิตคริสตชน” ชุมนุมคริสตชนใหม่สังฆมณฑลราชบุรี ครั้งที่ 2 วันอาทิตย์ที่ 24 ธันวาคม ค.ศ. 2023 ศูนย์คริสตศาสนธรรม...
พิธีโปรดศีลศักดิ์สิทธิ์ ปิดการอบรมค่ายคำสอนภาคฤดูร้อน สังฆมณฑลราชบุรี
วันเสาร์ที่ 27 เมษายน 2024 เวลา 09.30 น. พระสังฆราช ซิลวีโอ สิริพงษ์...

Youcat-คำสอนเยาวชน

Youcat 304 ทำไมความยับยั้งชั่งใจเป็นคุณธรรม ?
ทำไมความยับยั้งชั่งใจเป็นคุณธรรม ? #YOUCAT 304 บอกเราว่า...
Youcat 81 พระนางมารีย์มีบุตรคนอื่น ๆ นอกจากพระเยซูเจ้าหรือไม่?
พระนางมารีย์มีบุตรคนอื่น ๆ นอกจากพระเยซูเจ้าหรือไม่? #YOUCAT 81...
Youcat 74 📍ที่กล่าวว่าพระเยซูเจ้าคือ“พระบุตรแต่เพียงพระองค์เดียวของพระเจ้า” หมายความว่าอะไร ?
📍ที่กล่าวว่าพระเยซูเจ้าคือ“พระบุตรแต่เพียงพระองค์เดียวของพระเจ้า” หมายความว่าอะไร ?#YOUCAT 191 บอกเราว่าเมื่อพระเยซูเจ้าทรงเรียกพระองค์เองว่า...

พระวาจานำชีวิต

การเยียวยารักษา
บางช่วงเวลาเรายังจมอยู่กับอดีตที่ผิดพลาด ทำให้เรายังวนเวียนอยู่กับความเศร้าเสียใจ 📖️‍แวะมารับพระวาจาแห่งการเยียวยารักษาไปเป็นแรงเสริมกัน ที่สำคัญอย่าลืมว่าพระเจ้ารักเรา ข้าพเจ้าทั้งหลายร้องทูลพระองค์ในความทุกข์ใจ...
ความบริสุทธิ์
เราทุกคนถูกเรียกให้ดำเนินชีวิตใน “ความบริสุทธิ์” ทั้งทางกาย วาจา และใจ...
ความอ่อนแอ
ความอ่อนแอเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้กับทุกคน ขอพระวาจาพระเจ้าเป็นแรงเสริมแก่เรา ช่วยเราให้อยู่ในหนทางของพระองค์เสมอ พระยาห์เวห์ทรงเป็นพละกำลังและบทเพลงของข้าพเจ้า พระองค์ทรงช่วยข้าพเจ้าให้รอดพ้น...

คู่มือแนะแนวการสอนคำสอน ค.ศ.2020

DC185 หนังสือคำสอนพระศาสนจักรคาทอลิกได้ถูกจัดทำขึ้นทั้งสำหรับผู้อภิบาลและสัตบุรุษ
📖ก่อนอื่นใด หนังสือคำสอนพระศาสนจักรคาทอลิกได้ถูกจัดทำขึ้นทั้งสำหรับผู้อภิบาลและสัตบุรุษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับบรรดาผู้มีหน้าที่ต้องรับผิดชอบในศาสนบริการด้านการสอนคำสอนในพระศาสนจักร โดยมีเป้าหมายเพื่อกำหนด “กฎเกณฑ์ที่แน่นอนสำหรับการสอนด้านความเชื่อ”😇...
DC184 “หนังสือที่เป็นทางการตามอำนาจสอนของพระศาสนจักรที่ได้รวบรวมเหตุการณ์และความจริงพื้นฐานเกี่ยวกับการช่วยให้รอดพ้น ซึ่งแสดงถึงความเชื่อของประชากรของพระเจ้า และข้ออ้างอิงพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับการสอนคำสอน”
หนังสือคำสอนนี้เป็น “หนังสือที่เป็นทางการตามอำนาจสอนของพระศาสนจักรที่ได้รวบรวมเหตุการณ์และความจริงพื้นฐานเกี่ยวกับการช่วยให้รอดพ้น ซึ่งแสดงถึงความเชื่อของประชากรของพระเจ้า และข้ออ้างอิงพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับการสอนคำสอน” ซึ่งเป็นการนำเสนอคำสอนถาวรแห่งความเชื่อ...
DC183 หนังสือคำสอนหรือหนังสือประมวลคำสอนของข้อคำสอนคาทอลิก
📖ในปี ค.ศ. 1985 ระหว่างช่วงสมัชชาพิเศษของบิชอปที่เฉลิมฉลองในโอกาสครบรอบยี่สิบปีแห่งการปิดประชุมสังคายนาวาติกันที่ 2...

คาทอลิกไทย "รวมพลังรักษ์โลก" ค.ศ.2024-2025

คาทอลิกไทย "รวมพลังรักษ์โลก" ค.ศ.2024-2025

สถิติการเยี่ยมชม

0.png2.png9.png9.png4.png1.png8.png
วันนี้818
เมื่อวานนี้2226
สัปดาห์นี้3044
เดือนนี้38911
ทั้งหมด299418

ขณะนี้มีผู้เยี่ยมชม

12
Online

วันอังคาร, 16 กรกฎาคม 2567 10:04

เนื้อหาและบทเรียน

คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก

หนังสือคำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก(CCC)

สารคำสอน 182 (ปีการศึกษา2023)

สารคำสอน 182 (ปีการศึกษา2023)

เรียนคำสอนกับพ่อวัชศิลป์

สมัครเรียนพระคัมภีร์ไปรษณีย์

สมัครเรียนพระคัมภีร์ไปรษณีย์ "ภาคปัญจบรรพ"

สมัครเรียนพระคัมภีร์ทางไปรษณีย์และทางไลน์ "หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัย นารูธ 1ซามูแอล 2ซามูแอล"

สมัครเรียนพระคัมภีร์ทางไปรษณีย์และทางไลน์ "พระวรสารทั้งสี่และกิจการอัครสาวก"

สมัครเรียนพระคัมภีร์ทางไปรษณีย์และทางไลน์ "จดหมายของนักบุญเปาโล 13 ฉบับ"

Download พิธีศีลศักดิ์สิทธิ์สำหรับเด็กและเยาวชน

Download พิธีโปรดศีลศักดิ์สิทธิ์