ศูนย์คริสตศาสนธรรมสังฆมณฑลราชบุรี
CATECHETICAL CENTER OF RATCHABURI DIOCCESE

12 หนทางที่ทำให้รู้จักพระเจ้า
12 หนทางที่ทำให้รู้จักพระเจ้า

            พระเยซูเจ้าทรงเผยแสดงว่า ชีวิตนิรันดรคือ “การได้รู้จักพระเจ้า” (ยอห์น 17:3) แล้วเราจะรู้จักพระเจ้าได้อย่างไร มีหลายหนทางมากมายที่ทำให้เราสามารถรู้จักพระเจ้าได้ และจะทำให้เราได้รับชีวิตแห่งความสุขนิรันดร ต่อไปนี้เป็นหนทางบางประการที่เราได้รับคำตอบจากพระคัมภีร์ คำสอนของพระศาสนจักร และจากประสบการณ์และแบบอย่างของบรรดานักบุญ

            1.วิธีการที่ดีที่สุด สมบูรณ์ที่สุด คือ การรู้จักโดยผ่านทาง “พระเยซูคริสตเจ้า” (Christ) เพราะพระองค์เองทรงเป็นองค์พระผู้เป็นเจ้า เป็นพระเจ้าที่ทรงบังเกิดเป็นมนุษย์อยู่ท่ามกลางเรา

            2.พระศาสนจักร (Church) พระเยซูเจ้าทรงตั้งพระศาสนจักรให้เป็นเสมือนพระกายของพระเยซูคริสตเจ้าเอง เมื่อเราเข้ามาเป็นสมาชิกของพระศาสนจักร เราจะได้เรียนรู้และสัมผัสกับพระเจ้า โดยผ่านทางคำสอนและศีลศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ

            3.พระคัมภีร์ (Bible) พระคัมภีร์เป็นหนังสือศักดิ์สิทธิ์ เป็นองค์พระเยซูคริสตเจ้าเอง เราเรียกพระคัมภีร์ว่าเป็นพระวาจาของพระเจ้า

            4.พระคัมภีร์เองยังสอนเราว่า เราสามารถรู้จักพระเจ้าได้โดยผ่านทาง “ธรรมชาติ” (Nature) ความเคลื่อนไหวและความเป็นไป ความมีระเบียบและความงามของโลก ทำให้เรารู้จักพระเจ้าในฐานะที่ทรงเป็นบ่อเกิดและจุดหมายของจักรภพ (คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก ข้อ 32)

            5. ศิลปะ (Art) และความงามต่าง ๆ เป็นการเผยแสดงให้เห็นองค์พระผู้เป็นเจ้า เพราะพระองค์ทรงเป็น “บ่อเกิดแห่งความงดงาม” (ปรีชาญาณ 13:3)

            6. มโนธรรม (Conscience) เป็นเสียงของพระเจ้าที่อยู่ในห้วงลึกแห่งจิตใจของมนุษย์ทุกคน เสียงนี้จะคอยตักเตือนให้ทำความดี หลีกหนีความชั่ว อาศัยความสำนึกในความดีเชิงจริยธรรมและเสียงแห่งมโนธรรม ตลอดจนการใฝ่ฝันถึงความสุขอันนิรันดร จะทำให้มนุษย์มองเห็นพระเจ้าได้ชัดเจนมากขึ้น

            7. เหตุผล (Reason) อาศัยการไตร่ตรอง ทบทวนชีวิตที่ผ่านมา พิจารณาถึงธรรมชาติ ความงาม มโนธรรม ทำให้เราสามารถรู้จักพระเจ้าด้วยเหตุผลได้

            8. ประสบการณ์ (Experience) ชีวิตและเรื่องราวต่างๆที่เกิดขึ้นในชีวิต ช่วยเผยแสดงให้เราได้มองเห็นการช่วยเหลือและพระเมตตาของพระเจ้า

            9. ประสบการณ์ของชนชาติ (Collective experience of the race) ประวัติศาสตร์ของชนชาติ หรือเผ่าพันธุ์ของเราทำให้เราได้มองเห็นพระเจ้าโดยผ่านทางชีวิตความเป็นอยู่ วัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมประเพณีต่างๆ ตั้งแต่เกิดจนตาย โดยผ่านทางวรรณกรรมต่าง ๆ

          10. ชีวิตนักบุญ (Saints) ชีวิตของบรรดานักบุญเป็นเสมือนกระจกที่สะท้อนองค์พระเจ้าให้เราได้เห็น โดยผ่านทางชีวิตแห่งความเชื่อศรัทธา และคำสอนที่ได้รับมาจากพระเจ้า

           11. ประสบการณ์ธรรมดาในชีวิตประจำวันของเราที่ทำตามพระประสงค์ของพระเจ้า “Our ordinary daily experience of doing God's will” การทำหน้าที่ของเราอย่างดีในแต่ละวัน ทำให้เรามองเห็นพระเจ้าด้วยหัวใจอันบริสุทธิ์ของเรา "ผู้มีใจบริสุทธิ์ ย่อมเป็นสุข เพราะเขาจะได้เห็นพระเจ้า” (มัทธิว 5:8)

            12. การภาวนา (Prayer) เป็นการพบพระเจ้า เป็นสนทนากับพระเจ้า แม้จะใช้เวลาเพียงเล็กน้อยในการภาวนาย่อมดีกว่าชีวิตที่ยาวนานในห้องสมุด

                  หนทางที่ให้ไว้นี้ต่างเสริม สนับสนุนกันและกัน คนหนึ่งอาจจะภาวนาโดยใช้เสียงเพลงหรือการนั่งอยู่ต่อหน้าศิลปะศักดิ์สิทธิ์ บางคนอาจจะมีความสุขกับอ่านพระคัมภีร์ บางคนชื่นชมกับการอยู่กับธรรมชาติ บางคนชอบที่จะพิจารณามโนธรรมของตนเอง หรือทบทวนชีวิตของตนเอง บางคนชอบอ่านหนังสือประวัตินักบุญ หรือหนังสือบำรุงความศรัทธาต่าง ๆ เพื่อจะได้รู้จักและสัมผัสพระเจ้าในรูปแบบต่าง ๆ ดังนั้น พระเจ้าทรงมีวิธีเรียกให้บุคคลเข้าหาใกล้ชิดพระองค์ด้วยวิธีการต่าง ๆ ที่เหมาะกับแต่ละคน ท่านเองอาจจะเพิ่มหนทางข้อที่ 13. 14. 15….. ด้วยตัวของท่านเอง

(เรียบเรียงและเพิ่มเติมจาก https://www.peterkreeft.com/topics/12-ways.htm)

เนื้อหาและบทเรียน

Download พิธีศีลศักดิ์สิทธิ์สำหรับเด็กและเยาวชน

Download พิธีโปรดศีลศักดิ์สิทธิ์