ศูนย์คริสตศาสนธรรมสังฆมณฑลราชบุรี
CATECHETICAL CENTER OF RATCHABURI DIOCESE

ccpcommandment10.jpgบทที่  19 อย่ามักได้ทรัพย์ของเขา
จุดมุ่งหมาย  
เพื่อให้ผู้เรียนทำใจให้รู้จักพอในสิ่งที่ตนมี  และหากมีความจำเป็นประการใดก็ให้แสวงหาโดยใช้วิธีที่ถูกต้อง


 

ขั้นที่  1  กิจกรรม
ให้ผู้เรียนแสดงละครใบ้ประกอบคำบรรยายต่อไปนี้

ฉากที่   1
บรรยาย ณ เมืองแห่งหนึ่ง มีคนมั่งมีคนหนึ่ง  เขามีแกะมากมายหลายตัว  ยังมีคนจนอีกคนหนึ่ง  เขามีแกะอยู่เพียงตัวเดียวที่เขารักมาก  เขาเลี้ยงดูมันเหมือนเป็นลูก  เขาและแกะกินข้าวด้วยกัน  ดื่มน้ำถ้วยเดียวกัน  นอนด้วยกัน แกะตัวอ้วนพี สะอาด สวยงามดี คนมั่งมีเห็นก็อิจฉาอยากจะได้

 วันหนึ่งคนมั่งมีมีแขกมาเยี่ยม  คนมั่งมีนั้นก็จัดการเลี้ยงต้อนรับ เขาเสียดายที่จะเอาแกะของเขาเองมาฆ่าเลี้ยงแขก  เขาจึงไปเอาแกะของคนจนมาฆ่าเลี้ยงแขกแทน  เขารู้สึกสะใจที่ได้กินแกะของคนจน  เขาและแขกต่างก็ยินดีปรีดากินแกะตัวนั้นกันอย่างอิ่มเอมใจ

 ส่วนคนจนได้แต่ร่ำไห้เสียดายและอาวรณ์แกะของตน จนไม่เป็นอันกินอันนอน

ขั้นที่ 2 วิเคราะห์
  ครูถามผู้เรียนว่า
- รู้สึกอย่างไรต่อคนจน ? ทำไม ?
- รู้สึกอย่างไรต่อคนมั่งมี ? ทำไม ?
- เรื่องนี้มีบทสอนอะไร ?

สรุป การมักได้ของคนอื่น  ทั้ง ๆ ที่ตนก็มีแล้ว  สื่อแสดงให้เห็นความไม่รู้จักพอในหัวใจ  จนเกิดมีเจตนาที่จะได้ของของคนอื่นนั้นมาเป็นของตัวโดยใช้วิธีที่ไม่ถูกต้อง

ขั้นที่  3   คำสอน
1.พระเป็นเจ้าทรงสร้างหัวใจมนุษย์เรามาให้ปรารถนาสิ่งที่ดีที่งาม และยอดของสิ่งที่ดีที่งามทั้งหลายก็คือ  พระเป็นเจ้า  นักบุญเอากุสตินจึงกล่าวว่า  “พระองค์ทรงสร้างข้าพเจ้ามาเพื่อพระองค์  และหัวใจของข้าพเจ้าจะไมีมีวันพบความสงบสุข  เว้นแต่ในพระองค์”  ความปรารถนาของหัวใจมนุษย์จึงจะถูกต้องชอบธรรม  เมื่อมุ่งไปสู่ความดีหรือพระเป็นเจ้า  ถ้าผิดเพี้ยนหรือเฉไฉไปจากนั้นก็ไม่ถูกต้องชอบธรรม  ถ้าเจ้าตัวตกลงปลงใจตามความปรารถนานั้นก็ทำผิด  หรือทำบาป

2.คนมั่งมีในตัวอย่างข้างต้นปรารถนาอยากจะได้แกะของคนจนโดยไม่ยอมชักทุนตนเอง  ซึงผิดต่อความยุติธรรมเพราะละเมิดสิทธิเป็นเจ้าของของคน จน เท่ากับเป็นบาปผิดต่อพระบัญญัติประการที่ 10  ที่ระบุไว้ว่า “อย่ามักได้ทรัพย์ของเขา”  ซึ่งความผิดหรือบาปดังกล่าวอาจจะเป็นได้ในหลายลักษณะ เช่น

ก.ความมักได้  ซึ่งอาจหมายได้สองอย่าง  คือ  ปรารถนาถูกต้องชอบธรรมแต่เกินขอบเขต แสดงให้เห็นถึงใจที่ผูกพันกับทรัพย์สิ่งของจนลดความสำคัญของพระเป็นเจ้าลง และปรารถนาที่ไม่ถูกต้องชอบธรรมซึ่งผิดต่อความยุติธรรม

ข.ความอิจฉา  ซึ่งแสดงออกได้สองอย่าง  คือ  เสียใจเมื่อคนอื่นได้ดี  และดีใจเมื่อคนอื่นได้ร้าย  ซึ่งเป็นสิ่งที่ผิดต่อความรักต่อเพื่อนมนุษย์

ค.ความตระหนี่  ซึ่งหมายถึงความยึดติดกับทรัพย์สิ่งของจ่นไม่เห็นพระเป็นเจ้าและเพื่อนมนุษย์อยู่ในสายตา  เป็นความเห็นแก่ตัวอย่างสุด ๆ ซึ่งผิดต่อทั้งความรักต่อเพื่อนมนุษย์และผิดต่อความยุติธรรมด้วยเพราะทรัพย์สิ่งของนั้นพระเป็นเจ้าทรงสร้างมาสำหรับมนุษย์ทุกคน

3.พระบัญญัติประการที่  10 นี้ได้ตราขึ้นคู่กับพระบัญญัติประการที่ 7 ซึ่งเกี่ยวข้องกับทรัพย์สิ่งของต่าง ๆ นั่นก็คือพระบัญญัติประการที่ 10 เกี่ยวข้องกับ “ความปรารถนา” คือความรู้สึกของหัวใจซึ่งอยู่ภายในตัวมนุษย์  ส่วนพระบัญญัติประการที่ 7 เกี่ยวข้องกับ “การกระทำ” คือ การลักขโมย ซึ่งปรากฎออกมาในการกระทำภายนอก  ตามธรรมชาติของมนุษย์แล้ว  ความปรารถนาของหัวใจเป็นจุดเริ่มต้นของการกระทำ  ฉะนั้นถ้าสามารถควบคุมความปรารถนาของหัวใจได้ก็จะสามารถควบคุมการกระทำได้ด้วย

แต่ในทางปฏิบัติ  ความปรารถนาของหัวใจอาจไม่นำไปถึงการกระทำก็เป็นได้  เพราะมีอุปสรรคบางอย่างมาขัดขวางไว้ เช่น  เพราะไม่สบโอกาส  เพราะความกลัว ฯลฯ  ในกรณีเช่นนี้ ถ้ามีการปลงใจในความปรารถนานั้นก็เป็นบาปผิดต่อพระบัญญัติประการที่ 10 แต่เพียงอย่างเดียว

4.จุดมุ่งหมายสำคัญของพระบัญญัติประการที่ 10 ต้องการจะสอนเรามนุษย์ให้ปรับความปรารถนาของหัวใจไปสู่ความดีความงาม ไปสู่พระเป็นเจ้า  โดย

ก.ไม่มีใจยึดติดกับทรัพย์สิ่งของ  ถือวามันเป็นเพียงสิ่งรับใช้ชีวิต ไม่ใช่เป็นนาย ซึ่งลักษณะดังกล่าวนี้เราเรียกว่า  “ความมีใจยากจน” ตามพระวรสาร “บุญของผู้ที่มีใจยากจน เหตุว่าพระอาณาจักรสวรรค์เป็นของเขา” ( มธ 5,3 )

ข.ความมีใจกว้างขวาง เผื่อแผ่ทรัพย์สิ่งของที่ตนมีแก่ผู้อื่น เป็นต้น  แก่คนที่ยากจน ขัดสน และมีความต้องการ

ขั้นที่  4  ปฏิบัติ
ก.ข้อควรจำ
 1.อย่ามักได้ทรัพย์ของเขา
 2.”ทัรพย์สมบัติของท่านอยู่ที่ใด  ใจของท่านก็อยู่ที่นั่น” ( มธ 6,21 )
 3.พระเป็นเจ้าทรงสร้างหัวใจมนุษย์มาให้ปรารถนาสิ่งที่ดีงามและยอดของความดีงามทั้งหลายคือ  พระเป็นเจ้า
 4.”พระองค์ทรงสร้างข้าพเจ้ามาเพื่อพระองค์  และหัวใจของข้าพเจ้าจะไม่มีวันพบความสงบสุขเว้นแต่ในพระองค์” ( นักบุญเอากุสติน )
 5.ความผิดต่อพระบัญญัติประการที่ 10 มี เช่น ความมักได้  ความอิจฉา  ความตระหนี่

ข.กิจกรรม 
ให้ผู้เรียนช่วยกันเสนอวิธีแสดงความใจกว้าง ไม่ยึดติดกับทรัพย์สิ่งของมาหลาย ๆ วิธี  เลือกเอาเพียง 2-3 วิธี  แล้วนำไปปฏิบัติจริง ๆ

ข่าว-ประชาสัมพันธ์

ฟื้นฟูจิตใจให้กับครูคาทอลิกและครูคำสอนในสังฆมณฑลราชบุรี 2567
🎉ฟื้นฟูจิตใจให้กับครูคาทอลิกและครูคำสอนในสังฆมณฑลราชบุรี 2567 🌻หัวข้อ “ตามรอยชีวิตบุญราศีนิโคลาส บุญเกิด กฤษบำรุง” ศูนย์คริสตศาสนธรรมราชบุรีจัดการฟื้นฟูจิตใจให้กับครูคาทอลิกและครูคำสอนในสังฆมณฑลราชบุรี เมื่อวันที่ 10 –...
"ครูคาทอลิกรวมใจ รวมพลังรักษ์โลก"อบรมครูคาทอลิกสังฆมณฑลราชบุรี ประจำปีการศึกษา 2567/2024 รอบที่ 2 วันเสาร์ที่ 3 สิงหาคม 2567...
"ครูคาทอลิกรวมใจ รวมพลังรักษ์โลก"อบรมครูคาทอลิกสังฆมณฑลราชบุรี ประจำปีการศึกษา 2567/2024 รอบที่ 1 วันเสาร์ที่ 27 กรกฎาคม 2567...

Youcat-คำสอนเยาวชน

Youcat 498 เราภาวนาที่ไหนก็ได้หรือ ?
📍 เราภาวนาที่ไหนก็ได้หรือ ?#YOUCAT 498 บอกเราว่า…ใช่...
Youcat 160 เราสามารถช่วยผู้ตายในแดนชำระได้หรือ ?
🎯 เราสามารถช่วยผู้ตายในแดนชำระได้หรือ ? #YOUCAT 160...
Youcat 465 คริสตชนควรมีทัศนคติต่อทรัพย์สินของผู้อื่นอย่างไร ?
📍คริสตชนควรมีทัศนคติต่อทรัพย์สินของผู้อื่นอย่างไร ? #YOUCAT 465 บอกเราว่าคริสตชนควรเรียนรู้ที่จะแยกแยะความปรารถนาที่เหมาะสม...

พระวาจานำชีวิต

การทำบุญให้ทาน
🤔ทำบุญให้ทานสำหรับคริสตชนคาทอลิก แบบไหน อย่างไรถึงจะดี???📖ทำตามที่พระเยซูเจ้าแนะนำตามแนวทางในพระคัมภีร์ นั่นแหละดีที่สุด💟ถ้าพี่น้องของท่านยากจนลงไม่สามารถหาเลี้ยงตนเองได้ ท่านจะต้องช่วยเหลือเขาเช่นเดียวกับที่ควรช่วยเหลือคนต่างด้าวหรือคนเช่าที่ดิน...
เผชิญความตายอย่างมีสันติสุข
เมื่อภาวนาอุทิศแด่ผู้ล่วงลับแล้ว ก็ต้องเตรียมตัวให้พร้อมด้วยเช่นกัน ให้พระวาจาพระเจ้าช่วยยกระดับจิตใจเรา ให้เตรียมเผชิญความตายอย่างมีสันติสุข แม้ข้าพเจ้าจะต้องเดินไปในหุบเขาที่มืดมิด...
ชีวิตที่เกิดผลดี
ชีวิตที่ยึดติดกับพระเจ้า เป็นชีวิตที่เกิดผลดีเสมอ ให้พระวาจาพระเจ้านำความคิดและการกระทำของเราวันนี้และตลอดไป ถ้าท่านดำเนินชีวิตตามข้อกำหนดของเรา และปฏิบัติตามบทบัญญัติของเราอย่างเคร่งครัด...

คู่มือแนะแนวการสอนคำสอน ค.ศ.2020

DC202 เป็นสิ่งสำคัญที่การสอนคำสอน หลังจากนำเสนอคุณค่าและคำอธิบายเกี่ยวกับการยืนยันความเชื่อ
📖ตามธรรมประเพณีที่ย้อนกลับไปในช่วงศตวรรษแรก ๆ ของพระศาสนจักร ผู้มีความเชื่อต้องท่องจำบทยืนยันความเชื่อซึ่งไม่ได้กำหนดไว้เป็นลายลักษณ์อักษร แต่ยังคงมีชีวิตอยู่ในความคิดและหัวใจของผู้มีความเชื่อทุกคน...
DC201 การสอนคำสอนเป็นส่วนหนึ่งของบทระลึกถึงของพระศาสนจักรที่ช่วยให้การประทับขององค์พระผู้เป็นเจ้ามีชีวิตอยู่
📖ความทรงจำเป็นมิติหนึ่งของประวัติศาสตร์แห่งความรอดพ้น ประชาชนชาวอิสราเอลได้รับการกระตุ้นให้รักษาความทรงจำอยู่ตลอดเวลา ไม่ลืมสิทธิพิเศษจากพระเจ้า นี่เป็นเรื่องของการเก็บไว้ในหัวใจของเหตุการณ์ที่แสดงถึงการริเริ่มของพระเจ้า ซึ่งบางครั้งก็ยากที่จะเข้าใจ...
DC200 การสอนคำสอนจะต้องให้ความสำคัญกับประสบการณ์ของมนุษย์
📖 พระเยซูทรงใช้ประสบการณ์และสถานการณ์ของมนุษย์เพื่อยืนหยัดความเป็นจริงที่ดีเยี่ยมและในขณะเดียวกัน เพื่อบ่งบอกถึงทัศนคติที่จะรับ ในการอธิบายธรรมล้ำลึกเรื่องพระอาณาจักร อันที่จริงพระองค์ทรงหันไปใช้สถานการณ์ธรรมดาของธรรมชาติและกิจกรรมของมนุษย์...

คาทอลิกไทย "รวมพลังรักษ์โลก" ค.ศ.2024-2025

คาทอลิกไทย "รวมพลังรักษ์โลก" ค.ศ.2024-2025

สถิติการเยี่ยมชม

0.png2.png7.png8.png4.png4.png6.png
วันนี้339
เมื่อวานนี้2329
สัปดาห์นี้7384
เดือนนี้35349
ทั้งหมด278446

ขณะนี้มีผู้เยี่ยมชม

1
Online

วันพฤหัสบดี, 14 พฤศจิกายน 2567 05:34

เนื้อหาและบทเรียน

คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก

หนังสือคำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก(CCC)

สารคำสอน 182 (ปีการศึกษา2023)

สารคำสอน 182 (ปีการศึกษา2023)

เรียนคำสอนกับพ่อวัชศิลป์

สมัครเรียนพระคัมภีร์ไปรษณีย์

สมัครเรียนพระคัมภีร์ไปรษณีย์ "ภาคปัญจบรรพ"

สมัครเรียนพระคัมภีร์ทางไปรษณีย์และทางไลน์ "หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัย นารูธ 1ซามูแอล 2ซามูแอล"

สมัครเรียนพระคัมภีร์ทางไปรษณีย์และทางไลน์ "พระวรสารทั้งสี่และกิจการอัครสาวก"

สมัครเรียนพระคัมภีร์ทางไปรษณีย์และทางไลน์ "จดหมายของนักบุญเปาโล 13 ฉบับ"

Download พิธีศีลศักดิ์สิทธิ์สำหรับเด็กและเยาวชน

Download พิธีโปรดศีลศักดิ์สิทธิ์