ศูนย์คริสตศาสนธรรมสังฆมณฑลราชบุรี
CATECHETICAL CENTER OF RATCHABURI DIOCCESE

DC171 การสอนคำสอนไม่สามารถมองข้ามธรรมล้ำลึกปัสกา ซึ่งประทานความรอดพ้นแก่มนุษยชาติ อันเป็นรากฐานของศีลศักดิ์สิทธิ์ทุกประการและบ่อเกิดแห่งพระหรรษทานทั้งมวลได้

📖 ความหมายของพระนามของพระเยซูเจ้าที่ว่า “พระเจ้าทรงช่วยให้รอดพ้น” บ่งบอกว่าทุกสิ่งที่เกี่ยวข้องกับพระองค์ล้วนเป็นเรื่องของความรอดพ้น การสอนคำสอนไม่สามารถมองข้ามธรรมล้ำลึกปัสกา ซึ่งประทานความรอดพ้นแก่มนุษยชาติ อันเป็นรากฐานของศีลศักดิ์สิทธิ์ทุกประการและบ่อเกิดแห่งพระหรรษทานทั้งมวลได้ การไถ่กู้ การทำให้ชอบธรรม การทให้เป็นอิสระ การกลับใจและการเป็นบุตรบุญธรรมของพระเจ้านั้น ล้วนเป็นประเด็นหลักของพระคุณอันยิ่งใหญ่แห่งความรอดพ้น “แผนการแห่งความรอดพ้น จึงมีลักษณะตามประวัติศาสตร์เนื่องจากแผนการนี้ได้ถูกกระทำสำเร็จผลแล้วในกาลเวลา...

👉 ด้วยเหตุนี้เอง พระศาสนจักรจึงเริ่มต้นด้วยความสำนึกรู้ที่มีอยู่ ซึ่งพระศาสนจักรได้มาด้วยความพยายามเข้าใจในสารแห่งการช่วยให้รอดพ้น มี ‘ความทรงจำ’ เกี่ยวกับเหตุการณ์การช่วยให้รอดพ้นในอดีต และทำให้เหตุการณ์เหล่านั้นเป็นที่รู้จักในการถ่ายทอดสารแห่งคริสตชน

😇 ดังนั้น การนำเสนอเรื่องความเชื่อจึงต้องพิจารณาถึงกิจการต่าง ๆ และพระวาจาซึ่งพระเจ้าทรงใช้เพื่อเปิดเผยพระองค์เองแก่มนุษยชาติ ผ่านทางเหตุการณ์สำคัญ ๆในพันธสัญญาเดิม ในชีวิตของพระเยซูเจ้าพระบุตรพระเจ้า และในประวัติศาสตร์ของพระศาสนจักร❤️

*บทที่ 5*
-DC 171- ภาพ: ค่ายคำสอนภาคฤดูร้อน “พยานพระคริสต์” ปี ค.ศ. 2010

เนื้อหาและบทเรียน

Download พิธีศีลศักดิ์สิทธิ์สำหรับเด็กและเยาวชน

Download พิธีโปรดศีลศักดิ์สิทธิ์