ศูนย์คริสตศาสนธรรมสังฆมณฑลราชบุรี
CATECHETICAL CENTER OF RATCHABURI DIOCCESE

วันชุมนุมครูคำสอน สังฆมณฑลราชบุรี ครั้งที่ 30
วันชุมนุมครูคำสอน สังฆมณฑลราชบุรี ครั้งที่ 30

           วันเสาร์ที่ 16 ธันวาคม 2023 สังฆมณฑลราชบุรี ศูนย์คริสตศาสนธรรมสังฆมณฑลราชบุรี จัดชุมนุมครูคำสอน สังฆมณฑลราชบุรี ครั้งที่ 30 ในหัวข้อ “ความสุขแท้ของครูคำสอน” (มธ.5:3-12) ณ หอประชุมยอห์นบอสโก โรงเรียนดรุณาราชบุรีวิเทศศึกษามีคุณครูคำสอนเข้าร่วมทั้งสิ้น 70 ท่าน

🎉เริ่มต้นด้วยพิธีบูชาขอบพระคุณโอกาสวันครูคำสอนไทย โดย พระสังฆราชยอห์น บอสโก ปัญญา กฤษเจริญ พระสังฆราชกิตติคุณแห่งราชบุรี และได้ให้ข้อคิดประจำปีนี้กับครูคำสอน ดังนี้
“วันนี้เราเริ่มต้นกิจกรรมวันชุมนุมครูคำสอนของเราด้วยพิธีบูชาขอบพระคุณ ซึ่งเป็นศูนย์กลางและส่วนสำคัญของชีวิตครูคำสอน เป็นองค์พระผู้เป็นเจ้าเองที่มาอยู่ท่ามกลางพวกเรา ทั้งพระวาจา พระกายและพระโลหิตของพระองค์ เพราะฉะนั้นจะมีอะไรประเสริฐกว่าการที่เราได้อยู่กับคนที่เรารักและเปี่ยมด้วยความเมตตา เพื่อประโยชน์ของเรา เพื่อความดีของเรา เพื่อความสุขที่แท้จริงของเรา

วันนี้พระวาจาของพระเจ้าในบทพระวรสารได้พูดถึงแนวทางที่เราจะมีความสุขในชีวิตเป็นต้นในการเป็นครูคำสอนของเรา พระเยซูเจ้าทรงรับสั่งว่า ถ้าผู้ใดอยากติดตามเราก็จงเลิกนึกถึงตนเอง ถ้าหากว่าเราติดตามพระเยซูเจ้า เลิกนึกถึงตนเอง คิดถึงแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า คิดถึงพระแม่มารีย์ ปฏิบัติตามคำสอนและแบบฉบับของพระองค์ นั่นก็เป็นความสุข แต่หากว่าเรามองแต่ตัวเรา ความสุขก็คือสิ่งที่เราต้องการ สิ่งที่เราปรารถนา สิ่งที่เราอยากได้ เราก็คงไม่พบความสุข

พระองค์ยังตรัสอีกว่า จงแบกไม้กางเขนของตนทุกวันและติดตามเรา พระเยซูเจ้าทรงเป็นพระเจ้าแต่เสด็จลงมาบังเกิดและสิ้นพระชนม์บนกางเขนเพื่อเรา ฉะนั้น ทางที่จะนำไปสู่ความสุขที่แท้จริงของเรา มีทางเดียวคือทางที่เราต้องแบกไม้กางเขนของตนทุกวัน และติดตามพระองค์ และคนที่แบกกางเขน ติดตามพระองค์ใช่ว่าจะมีแต่คนที่เป็นทุกข์โศกเศร้า ไม่ใช่เสมอไป ตรงกันข้ามหากเราอ่านประวัติของบรรดานักบุญ เมื่อมีความทุกข์ยากลำบากพวกท่านกลับดีใจ มีความเจ็บป่วยกลับโมทนาคุณพระเจ้า

ดังนั้น ให้พิธีบูชาขอบพระคุณเป็นพลังและศูนย์กลางของชีวิตเรา ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นในชีวิตของเรา พระเจ้าประทับอยู่กับเราและพร้อมจะอยู่เคียงข้างเราตลอดไป นี่คือความสุขที่แท้จริงของการเป็นครูคำสอน ขอให้เราเป็นครูคำสอนที่พร้อมที่จะรับใช้และประกาศข่าวดีของพระองค์ ครูคำสอนเป็นบุคคลที่สำคัญเป็นเครื่องมือที่สำคัญของพระศาสนจักร เพื่อประกาศข่าวดีของพระองค์

❤️ หลังจบพิธีบูชาขอบพระคุณ บรรดาครูคำสอนได้แสดงกตัญญุตาแด่พระสังฆราชยอห์น บอสโก ปัญญา กฤษเจริญ พระสังฆราชกิตติคุณแห่งราชบุรี ที่ได้สนับสนุนและให้ความรัก ความเมตตาแก่ครูคำสอนตลอด 18 ปีที่ผ่านมา โดยมีคุณครูชรฎ โสนน้อย เป็นตัวแทนกล่าวความในใจ และตัวแทนครูคำสอนได้มอบมาลัยกรและแม่พระไทย แด่พระสังฆราชกิตติคุณ ในโอกาสนี้ด้วย

🎀 ในช่วงที่สอง เป็นกิจกรรม แบ่งปันชีวิตของครูคำสอน หัวข้อ “ความสุขแท้ของครูคำสอน” โดย ครูภานพ ภาแสงเทียน ครูกมลวจี ตาลเจริญ ครูจารุณี เตยพรหมทอง และหลังจากนั้นมีการแบ่งกลุ่มย่อย 8 กลุ่ม เพื่อให้ครูคำสอนแต่ละคนจะได้แบ่งปันความสุขของตน ในหัวข้อ “ความสุขแท้จริง 8 ประการ สำหรับครูคำสอน” โดยแต่ละคนได้เลือกข้อความที่ตรงกับชีวิตของตน และแบ่งปันประสบการณ์ชีวิตแก่กันและกัน

🌈 ปิดท้ายกิจกรรมวันนี้ ด้วยการรับประทานอาหารเที่ยงร่วมกัน กิจกรรมบิงโกชื่อรายครูคำสอน และมอบของขวัญวันครูคำสอนประจำปีนี้ เป็นแฟลชไดร์ฟ เพื่อเป็นเครื่องมือเก็บความทรงจำสำหรับการทำงานและถ่ายทอดความเชื่อ และมอบไบเบิ้ลไดอารี่และบทภาวนาครูคำสอน เพื่อจะได้อ่านพระวาจาและภาวนาเป็นประจำทุกวัน

💙โอกาสนี้คุณพ่อวัชศิลป์ กฤษเจริญ ได้มอบคำ "สามคำ" เพื่อครูคำสอนในปีนี้ คือ คำว่า “กำลังใจ” โดยพ่อขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนและขอบคุณทุกคนที่เป็นครูคำสอนที่เข้มแข็งของสังฆมณฑลราชบุรี

#ครูคำสอนได้รับการอบรมเพื่อเป็นประจักษ์พยานแห่งความเชื่อและเป็นผู้รักษาความทรงจำของพระเจ้า (DC139)

เนื้อหาและบทเรียน

Download พิธีศีลศักดิ์สิทธิ์สำหรับเด็กและเยาวชน

Download พิธีโปรดศีลศักดิ์สิทธิ์