ศูนย์คริสตศาสนธรรมสังฆมณฑลราชบุรี
CATECHETICAL CENTER OF RATCHABURI DIOCCESE

การสอนคำสอนผู้ใหญ่และกระบวนการรับผู้ใหญ่เข้าเป็นคริสตชน

🎈 การสอนคำสอนผู้ใหญ่และกระบวนการรับผู้ใหญ่เข้าเป็นคริสตชน
💛อบรมครูคำสอน สังฆมณฑลราชบุรี 2566/2023
               วันเสาร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2566 ศูนย์คริสตศาสนธรรม ราชบุรี จัดการอบรมครูคำสอนเรื่อง การสอนคำสอนผู้ใหญ่และกระบวนการรับผู้ใหญ่เข้าเป็นคริสตชน ณ ห้องประชุมปีพระวาจา ศูนย์สังฆมณฑลราชบุรี โดย คุณพ่อวัชศิลป์ กฤษเจริญ เป็นวิทยากร มีคุณพ่อ ซิสเตอร์ บราเดอร์ และคุณครูคำสอนเข้าร่วมอบรมทั้งสิ้น 13 ท่าน

💛เริ่มต้นด้วยการภาวนาเปิดและชี้แจงจุดประสงค์การอบรม โดย คุณพ่อวัชศิลป์ กฤษเจริญและการแบ่งปันประสบการณ์การสอนคำสอนผู้ใหญ่ของผู้เข้าร่วมการอบรมแต่ละคน หลังจากนั้นคุณพ่อได้ให้ความรู้เรื่อง ทฤษฎีการเรียนรู้สำหรับผู้ใหญ่ (Andragogy) ของโนลส์ (Knowles) และหลักเกณฑ์ในการสอนคำสอนผู้ใหญ่ เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมจะได้เข้าใจแนวคิดพื้นฐานในการพัฒนากระบวนการเรียนการสอนผู้ใหญ่ต่อไป

💛ช่วงที่สอง คุณพ่อวัชศิลป์ กฤษเจริญและคุณครูกฤติยา อุตสาหะ ได้นำเสนอในเรื่อง รูปแบบเฉพาะของการสอนคำสอนผู้ใหญ่ ตามคู่มือแนะแนวการสอนคำสอน เพื่อเป็นแนวทางในการอภิบาลและการสอนคำสอนผู้ใหญ่ในแต่ละวัด เพราะสถานการณ์และสภาพแวดล้อมบางอย่างต้องการการสอนที่แตกต่างกันและบุคคลเป้าหมายก็แตกต่างกัน ดังนั้น การสอนคำสอนผู้ใหญ่จึงมีรูปแบบเฉพาะในแต่ละรูปแบบที่แตกต่างกัน

💛ช่วงที่สาม คุณพ่อวัชศิลป์ กฤษเจริญและคุณครูกฤติยา อุตสาหะ ได้นำเสนอ กระบวนการรับผู้ใหญ่เข้าเป็นคริสตชน (Rites of Christian Initiation of adults) และให้ คำแนะนำในการใช้าหนังสือก้าวไปด้วยกัน (Our journey together) ซึ่งเน้นกระบวนการกลุ่มมากกว่าการสอนเน้นถึงกระบวนการเปลี่ยนแปลงชีวิตและการเป็นศิษย์ติดตามพระเยซู

ปิดท้ายการอบรม ด้วยการทดลองใช้บทเรียนในหนังสือ เรื่อง พระเจ้าทรงนำทางในชีวิตท่านอย่างไร เพื่อทำให้เห็นขั้นตอนในการสอนคำสอนและความแตกต่างระหว่างการใช้หนังสือก้าวไปด้วยกันกับหนังสือคำสอนผู้ใหญ่อื่น ๆ

🎀ศูนย์คริสตศาสนธรรม ราชบุรี หวังว่าหลังจากจบการอบรมในวันนี้ ผู้เข้าร่วมการอบรมจะได้รับความรู้ แนวทาง และได้รับแรงบันดาลใจในการสอนคำสอนผู้ใหญ่มากขึ้น

💟ในโอกาสนี้ขอขอบคุณคุณพ่อ ซิสเตอร์ บราเดอร์ และครูคำสอนทุกท่านที่ให้ความสำคัญกับการสอนคำสอนผู้ใหญ่และมาร่วมแบ่งปันและเสริมสร้างแรงบันดาลใจให้แก่กัน เพราะงานคำสอนผู้ใหญ่เป็นงานที่ต้องอุทิศตน และเป็นการเดินทางแห่งความเชื่อร่วมกันกับผู้เรียนคำสอน เพื่อต้อนรับพวกเขาให้เข้ามาสู่ชุมชนของพระศาสนจักรด้วยการแบ่งปันความเชื่อและการเป็นประจักษ์พยานชีวิต เราจึงต้องอาศัยการก้าวเดินไปด้วยกันอย่างจริงใจ

เนื้อหาและบทเรียน

Download พิธีศีลศักดิ์สิทธิ์สำหรับเด็กและเยาวชน

Download พิธีโปรดศีลศักดิ์สิทธิ์