ศูนย์คริสตศาสนธรรมสังฆมณฑลราชบุรี
CATECHETICAL CENTER OF RATCHABURI DIOCCESE

การสอนคำสอนเยาวชน และการใช้หนังสือYOUCAT
🎈การสอนคำสอนเยาวชน และการใช้หนังสือYOUCAT
💛อบรมครูคำสอน สังฆมณฑลราชบุรี 2566/2023

          วันเสาร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2566 ศูนย์คริสตศาสนธรรม ราชบุรี จัดการอบรมครูคำสอนเรื่อง การสอนคำสอนเยาวชน และการใช้หนังสือYOUCAT ณ หอประชุมเซนต์ปอล โรงเรียนดรุณาราชบุรี โดย มีคุณพ่อวัชศิลป์ กฤษเจริญ และเจ้าหน้าที่ศูนย์คำสอน เป็นวิทยากร มีครูคำสอนเข้าร่วมอบรมทั้งสิ้น 13 ท่าน จาก 4 โรงเรียน 3 วิทยาลัย

💛การอบรมเริ่มต้นด้วยการภาวนาเปิด โดยคุณพ่อปิติศักดิ์ พงศ์จิรพันธุ์ และชี้แจงจุดประสงค์โดย คุณพ่อวัชศิลป์ กฤษเจริญ

🧡ช่วงแรก คุณพ่อวัชศิลป์ กฤษเจริญและคุณครูกฤติยา อุตสาหะ ได้ให้การอบรมเรื่อง งานอภิบาลและการสอนคริสตศาสนธรรมเยาวชน โดยให้ความหมายและจุดประสงค์ของงานอภิบาลเยาวชน หลักการในการการสอนคริสตศาสนธรรมเยาวชน ซึ่งเป็นงานที่ท้าทาย เป็นงานที่เชื้อเชิญให้เยาวชนให้เชื่อและเชื้อเชิญให้เรียนรู้เพื่อเปลี่ยนแปลงชีวิต และบทบาทของครูคำสอนมากซึ่งไม่สามารถแสวงหาวิธีการใด หรือเครื่องมือใดมาทดแทนตัวครูคำสอนได้เลย” ซึ่งสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ “สัมพันธภาพส่วนตัวระหว่างครูคำสอนกับผู้เรียน”นั่นเอง

💙ช่วงที่สอง คุณพ่อวัชศิลป์ กฤษเจริญและคุณครูภูวดล กลิ่นสวัสดิ์ ได้นำเสนอในเรื่อง “เยาวชนคือใคร” โดยได้เน้นถึงลักษณะโดยทั่วไปของเยาวชน ความต้องการพื้นฐานของเยาวชนพฤติกรรมของเยาวชนที่มีต่อพระศาสนจักรและสิ่งที่ครูคำสอนควรคำนึงถึงการในอภิบาลและการสอนคำสอนเยาวชน

❤️ช่วงที่สาม คุณพ่อวัชศิลป์ กฤษเจริญและคุณครูศิริลักษณ์ เบญจภุมริน ได้นำเสนอถึงแนวทางการสอนคริสตศาสนธรรมเยาวชน การจัดเนื้อหาที่เหมาะสมกับผู้เรียน รูปแบบและวิธีในการสอนคำสอนเยาวชน และทำกิจกรรม “ให้พระวาจาเป็นคำตอบ”

💜และช่วงสุดท้าย คุณครูกฤติยา อุตสาหะและคุณครูสุพรรณิการ์ จุงใจ ได้นำเสนอหนังสือคำสอนคาทอลิกสำหรับเยาวชน YOUCAT และคู่มือการศึกษาหนังสือคำสอนพระศาสนจักรสำหรับเยาวชน และทดลองใช้บทเรียนในหนังสือคู่มือ เรื่อง ภาวนาอย่างไร : พระพรแห่งการประทับอยู่ของพระเจ้า เพื่อให้ครูมีแนวทางในการนำไปใช้ในการสอนคำสอน

🎀ศูนย์คริสตศาสนธรรม ราชบุรี หวังว่าหลังจากจบการอบรมในวันนี้ ครูคำสอนจะได้รับความรู้ แนวทาง และได้รับแรงบันดาลใจในการอภิบาลและการสอนคำสอนให้กับเยาวชน เพื่อให้เยาวชนจะได้เปิดใจให้กับพระเจ้า และ “ค้นพบ” แนวทางการดำเนินชีวิตที่ถูกต้องตามคำสอนของพระเยซูคริสต์เจ้า

💟ในโอกาสนี้ขอขอบคุณผู้บริหารทุกท่าน ที่ได้สนับสนุนให้คุณครูคำสอนได้เข้ารับการอบรม และขอขอบคุณโรงเรียนดรุณาราชบุรี ที่ได้เอื้อเฟื้อสถานที่จัดการอบรมในครั้งนี้ด้วย

เนื้อหาและบทเรียน

Download พิธีศีลศักดิ์สิทธิ์สำหรับเด็กและเยาวชน

Download พิธีโปรดศีลศักดิ์สิทธิ์