ศูนย์คริสตศาสนธรรมสังฆมณฑลราชบุรี
CATECHETICAL CENTER OF RATCHABURI DIOCCESE

ครูผู้นำกลุ่มยุวธรรมทูต

💟ครูผู้นำกลุ่มยุวธรรมทูต🙆‍♂️
🎉อบรมครูคำสอน สังฆมณฑลราชบุรี 2566/2023

🫶 วันเสาร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2566 ศูนย์คริสตศาสนธรรม ราชบุรี ร่วมกับสมณองค์กรสนับสนันงานแพร่ธรรมสังฆมณฑลราชบุรี จัดการอบรมครูผู้นำกลุ่มยุวธรรมทูต ณ หอประชุมเซนต์ปอล โรงเรียนดรุณาราชบุรี โดย มีคุณพ่อปิติศักดิ์ พงศ์จิรพันธุ์ ผู้อำนวยการสมณองค์กรสนับสนุนงานแพร่ธรรมสังฆมณฑลราชบุรี และเจ้าหน้าที่ศูนย์คำสอน เป็นวิทยากร มีครูคำสอนเข้าร่วมอบรมทั้งสิ้น 38 ท่านจาก 12 โรงเรียน
🎀 ในช่วงแรก คุณพ่อปิติศักดิ์ พงศ์จิรพันธุ์ แนะนำให้รู้จักประวัติความเป็นมาและวัตถุประสงค์ของการก่อตั้งสมณองค์กรยุวธรรมทูต และให้คุณครูได้พิจารณา ไตร่ตรองและแบ่งปันความหมายจากภาพวาดที่ชนะเลิศการประกวดของเด็กหญิงภัทราภรณ์ เตยพรมทอง นักเรียนโรงเรียนวันทามารีอา ราชบุรี ในหัวข้อ "สมณองค์กรยุวธรรมทูตมีความหมายต่อฉันอย่างไร?"
🎀 ในช่วงที่สอง คุณพ่อปิติศักดิ์ พงศ์จิรพันธุ์ ได้แนะวิธีการและรูปแบบของการอบรมยุวธรรมทูต โดยผู้นำต้องมีความเชื่อพื้นฐานที่สำคัญในการทำงานยุวธรรมทูตคือ 1.เด็กคือบุตรของพระเจ้า 2.เด็กสามารถทำได้ 3.เด็กทุกคนเป็นพี่น้องกัน 4.เด็กทุกคนมีความพิเศษและมีศักดิ์ศรีเท่ากัน และนำเสนอ 4 รูปแบบในการอบรมยุวธรรมทูต คือ 1. คำสอนธรรมทูต 2.ชีวิตจิตธรรมทูต 3.ธรรมทูตรับใช้ และ 4.ธรรมทูตสัมพันธ์ และได้ยกตัวอย่างกิจกรรมจากคลิปการประกวดผลงานของกลุ่มยุวธรรมทูตโรงเรียนเทพวิทยา โรงเรียนดรุณาราชบุรีและโรงเรียนเทพินทร์พิทยา
🎀 ในช่วงที่สาม คุณครูกฤติยา อุตสาหะ ได้แนะนำสื่อและเครื่องมือในการอบรมยุวธรรมทูตและแนะนำประวัติรูปพระกุมารเยซูซึ่งเป็นองค์อุปถัมภ์ของยุวธรรมทูต จากนั้นคุณพ่อปิติศักดิ์ได้ให้แนวทางในการจัดตั้งกลุ่มยุวธรรมทูต ซึ่งประกอบไปด้วย การประชาสัมพันธ์ การปลุกจิตสำนึก การจัดหาผู้ร่วมงาน การจัดตั้งกลุ่ม และการสร้างความร่วมมือ
🎀 ในช่วงที่สี่ คุณพ่อปิติศักดิ์ พงศ์จิรพันธุ์ และคุณครูสุพรรณิการ์ จุงใน ได้นำเสนอการใช้คู่มืออบรมยุวธรรมทูต ปี 2023 ซึ่งจัดทำโดย PMS Thailand ในหัวข้อ“เด็ก ๆ ก็เป็นพยานถึงพระคริสตเจ้าได้” โดยได้ยกตัวอย่าง 1 บทเรียนได้คุณครูลองปฏิบัติจริง
🎀 ในแต่ละช่วงได้มีการนำเสนอบทเพลงยุวธรรมทูต โดย คุณครูภูวดล กลิ่นสวัสดิ์ และคุณครูศิริลักษณ์ เบญจภุมริน เพื่อครูจะได้นำไปปรับใช้ในการประชุม/พบปะกลุ่มยุวธรรมทูตต่อไปได้
💙 ศูนย์คริสตศาสนธรรม ราชบุรี หวังเป็นอย่างยิ่งว่า จากจบการอบรมในครั้งนี้ คุณครูจะสามารถนำความรู้ แนวทาง ในการฝึกอบรมไปนำให้บรรดาเด็ก ๆ ได้เป็น "ยุวธรรมทูต" ที่รู้จัก รัก ดำเนินชีวิตเหมือนพระเยซูเจ้าและประกาศเรื่องของพระองค์ให้บุคคลรอบข้าง ด้วยวาจาและการดำเนินชีวิตเป็นแบบอย่างที่ดีในวัด โรงเรียนและชุมชนของเขา
💙 ในโอกาสนี้ขอขอบคุณผู้บริหารทุกท่าน ที่ได้สนับสนุนให้คุณครูคำสอนได้เข้ารับการอบรม และขอขอบคุณโรงเรียนดรุณาราชบุรี ที่ได้เอื้อเฟื้อสถานที่จัดการอบรมในครั้งนี้ด้วย

เนื้อหาและบทเรียน

Download พิธีศีลศักดิ์สิทธิ์สำหรับเด็กและเยาวชน

Download พิธีโปรดศีลศักดิ์สิทธิ์