ศูนย์คริสตศาสนธรรมสังฆมณฑลราชบุรี
CATECHETICAL CENTER OF RATCHABURI DIOCESE

 "ครูคาทอลิกรวมใจ รวมพลังรักษ์โลก" อบรมครูคาทอลิกสังฆมณฑลราชบุรี ประจำปีการศึกษา 2567/2024 รอบที่ 1
"ครูคาทอลิกรวมใจ รวมพลังรักษ์โลก"

อบรมครูคาทอลิกสังฆมณฑลราชบุรี ประจำปีการศึกษา 2567/2024 รอบที่ 1
           วันเสาร์ที่ 27 กรกฎาคม 2567 ศูนย์คริสตศาสนธรรมสังฆมณฑลราชบุรี ได้จัดอบรมครูคาทอลิก ประจำปีการศึกษา 2567 ในหัวข้อ “ครูคาทอลิกรวมใจ รวมพลังรักษ์โลก” ณ หอประชุมเซนต์ฟรังซิส โรงเรียนดรุณาราชบุรี โดย คุณพ่อสมเกียรติ จูรอด และเจ้าหน้าที่ศูนย์คริสตศาสนธรรมราชบุรีเป็นวิทยากร มีครูคาทอลิกเข้าร่วมอบรมทั้งสิ้น 80 คน

           การอบรมครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อตอบสนองต่อพระประสงค์ของพระสันตะปาปาฟรังซิสด้วยความห่วงใยของต่อวิกฤติการณ์ด้านสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม ทรงย้ำว่า มนุษย์เป็นต้นเหตุของวิกฤติดังกล่าว ทรงเรียกร้องให้ทุกคนร่วมกันดูแลรักษาโลกอย่างจริงจัง (Laudate Deum ข้อ 11,37) โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้ครูคาทอลิกจะได้ตระหนักถึงหน้าที่ในการดูแลรักษาโลก ร่วมมือ ร่วมใจ ร่วมพลัง ช่วยกันดูแลรักษาโลกซึ่งเป็นบ้านที่เราอาศัยอยู่ร่วมกันด้วยความรัก

             เริ่มต้นจากวจนพิธีกรรมเชิงสัญลักษณ์ “รวมพลังรักโลก” โดยให้ครูคาทอลิกติดสัญลักษณ์รูปหัวใจที่ลูกโลก เพื่อเป็นเครื่องหมายว่าจะได้รวมใใส่ใจดูแลรักษาโลกซึ่งเป็นบ้านที่เราอาศัยอยู่ร่วมกัน

           ในช่วงที่หนึ่ง เป็นการรับฟังคำสอนที่สำคัญของสมณสาสน์ขอสรรเสริญพระเจ้า (Laudate Deum) โดยคุณพ่อสมเกียรติ จูรอด ซึ่งได้นำเสนอวิกฤตสภาพภูมิอากาศโลก ความเสียหายและความเสี่ยง ซึ่งส่งผลต่อพวกเราทุกคน เป็นต้น ต่อคนจนและลูกหลานของเรา ความก้าวหน้าทางวิทยาการกำลังขยายตัวซึ่งปัญหาที่ตามมาก็คือ มนุษย์เพิ่มอำนาจที่เกินกว่าจะจินตนาการได้และมนุษย์กลายเป็น “ทาส” และ “เหยื่อ” ของความคิด ความโลภ และความสามารถของมนุษย์ คุณพ่อได้เชิญชวนให้เราจะได้ทบทวนการใช้อำนาจของเราเสียใหม่ โดยอาศัยแสงสว่างแห่งความเชื่อจากหนังสือปฐมกาลที่บอกเราว่า “พระเจ้าทรงเห็นว่าทุกสิ่งที่ทรงสร้างนั้นดีมาก” และให้แนวทางการปฏิบัติในโรงเรียนคาทอลิกและนำบูรณาการในการเรียนการสอน และโครงการต่างๆ ในโรงเรียน เช่น ปลูกฝังเรื่องการกินให้หมด รู้คุณค่าของสิ่งที่กิน รณรงค์การคัดแยกขยะช่วยกัน Recycle และ Reuse สิ่งของ เครื่องใช้ สอนทั้งด้วย “คำพูด” และ “การกระทำ”

           ในช่วงที่สอง เป็นการให้ความรู้เรื่องปีศักดิ์สิทธิ์และสรุปเนื้อหาในสมณโองการ (Bull of Indiction) ชื่อ “ความหวังไม่ทำให้ผิดหวัง” (Spes non confundit) และพระสันตะปาปาทรงประกาศปีศักดิ์สิทธิ์ 2025 เชิญชวนคุณครูให้ได้ไตร่ตรองถึงการก้าวเดินไปสู่ปีศักดิ์สืทธิ์ด้วยความหวังร่วมกัน

           ในช่วงที่สามเป็นการ ฝึกร้องและเต้นเพลง Laudate Deum #ขอสรรเสริญพระเจ้า ซึ่งเป็นบทเพลงที่ส่งเสริมการรักษ์สิ่งสร้างตามคำสอนของพระสันตะปาปาฟรังซิส เพื่อการสร้างความตื่นตัวให้เราจะได้ร่วมเป็นหนึ่งเดียวกันกับพระศาสนจักรสากลในการรวมพลังรักษ์โลก

           ในช่วงที่สี่ เป็นการศึกษาแบบอย่างชีวิตของนักบุญฟรังซิส ท่านเป็นบุคคลที่ความรักต่อพระเจ้า รักเพื่อนพี่น้อง รักสิ่งสร้างและรักสันติ จนได้รับการแต่งตั้งให้ท่านเป็นนักบุญองค์อุปถัมภ์ของสัตว์และระบบนิเวศวิทยา เพื่อให้ท่านนักบุญเป็นแรงบันดาลใจให้ครูคาทอลิกจะได้ฟื้นฟูชีวิตของตนเองให้มีชีวิตที่งดงาม ดำเนินชีวิตตามพระประสงค์ของพระเจ้าที่ให้เราเป็นผู้ดูแลรักษาและส่งต่อโลกที่งามให้กับลูกหลานต่อไป

          โอกาสนี้ ขอขอบคุณผู้บริหารทุกท่าน ที่ได้สนับสนุนให้ครูคาทอลิกได้เข้ารับการอบรม และขอขอบคุณโรงเรียนดรุณาราชบุรี ที่ได้เอื้อเฟื้อสถานที่จัดการอบรมในครั้งนี้
          ศูนย์คริสตศาสนธรรมราชบุรี หวังว่าหลังจากจบการอบรมในวันนี้ ครูคาทอลิกจะได้รับแรงบันดาลใจและร่วมมือกันเพื่อช่วยกันดูแลเอาใจใส่โลกของเราอย่างจริงจัง

คาทอลิกไทย "รวมพลังรักษ์โลก" ค.ศ.2024-2025

คาทอลิกไทย "รวมพลังรักษ์โลก" ค.ศ.2024-2025

เนื้อหาและบทเรียน

Download พิธีศีลศักดิ์สิทธิ์สำหรับเด็กและเยาวชน

Download พิธีโปรดศีลศักดิ์สิทธิ์