ศูนย์คริสตศาสนธรรมสังฆมณฑลราชบุรี
CATECHETICAL CENTER OF RATCHABURI DIOCESE

อบรมครูคำสอนและครูผู้นำยุวธรรมทูตสังฆมณฑลราชบุรี  ประจำปีการศึกษา 2567/2024
อบรมครูคำสอนและครูผู้นำยุวธรรมทูตสังฆมณฑลราชบุรี ประจำปีการศึกษา 2567/2024

           วันเสาร์ที่ 13 กรกฎาคม 2567 ศูนย์คริสตศาสนธรรมสังฆมณฑลราชบุรี จัดอบรมครูคำสอนและครูผู้นำยุวธรรมทูต ประจำปีการศึกษา 2567 ในหัวข้อ “ครูคำสอนรวมใจ รวมพลังรักษ์โลก” และ ครูผู้นำยุวธรรมทูต “รวมพลังยุวธรรมทูตเพื่อโลกที่พระเจ้าทรงมอบให้เรา” ณ หอประชุมเซนต์ฟรังซิส โรงเรียนดรุณาราชบุรี โดย คุณพ่อสมเกียรติ จูรอด และเจ้าหน้าที่ศูนย์คริสตศาสนธรรมราชบุรี เป็นวิทยากร มีผู้เข้าร่วมอบรมทั้งสิ้น 80 คน

           การจัดการอบรมในครั้งนี้ เพื่อตอบสนองต่อพระประสงค์ของพระสันตะปาปาฟรังซิส ด้วยความห่วงใยของต่อวิกฤติการณ์ด้านสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม ทรงย้ำว่า มนุษย์เป็นต้นเหตุของวิกฤติดังกล่าว ทรงเรียกร้องให้ทุกคนร่วมกันดูแลรักษาโลกอย่างจริงจัง (Laudate Deum ข้อ 11,37) โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้ความรู้เรื่องรักษ์สิ่งสร้างตามคำสอนของพระสาสน์ Laudato Si และ Laudate Deum โดยสร้างความตระหนักในการรักษ์สิ่งสร้างโดยเริ่มต้นที่พวกเราทุกคนและส่งเสริมการรักษ์สิ่งสร้างด้วยการสอนคำสอนและจัดกิจกรรมอย่างรู้ความหมาย

            การอบรมในวันนี้ได้เริ่มต้นจากวจนพิธีกรรมเชิงสัญลักษณ์“รวมพลังรักโลก” โดยให้ครูคำสอนจะได้รวมพลังใส่ใจ ดูแลรักษาโลกซึ่งเป็นบ้านที่เราอาศัยอยู่ร่วมกัน
ในช่วงที่หนึ่ง เป็นการรับฟังคำสอนที่สำคัญของสมณสาสน์ โดย คุณพ่อสมเกียรติ จูรอด ได้สรุปประเด็น“การทำลายธรรมชาติมีผลกระทบต่อชีวิตของผู้คน” และคำสอนของพระสันตะปาปา ที่ทรงขอให้ทุกคนร่วมเดินจาริกด้วยการคืนดีกับโลก ซึ่งเป็นบ้านของเรา และช่วยทำให้โลกนี้สวยงามยิ่งขึ้น เริ่มจากความพยายามของแต่ละบุคคลและให้แนวทางต่อการตอบสนองต่อคำสอนพระสมณสาสน์ในโรงเรียนของเรา ด้วยการลดมลพิษ ขยะ และวัฒนธรรมการกินทิ้งกินขว้าง

            ในช่วงที่สอง ศึกษาชีวิตของนักบุญฟรังซิส เพื่อให้คุณครูคำสอนจะได้รู้เรื่องราวและบอกเล่าประวัติของนักบุญฟรังซิสผู้มีความรักต่อพระเจ้า รักเพื่อนพี่น้อง รักสิ่งสร้างและรักสันติตามแบบอย่างชีวิตของท่าน

            ในช่วงที่สาม เป็นการฝึกร้องเพลง Laudate Deum ขอสรรเสริญพระเจ้า ซึ่งเป็นเพลงที่ส่งเสริมการรักษ์สิ่งสร้างตามคำสอนของพระสันตะปาปาฟรังซิส และฝึกทำท่าทางประกอบเพลงเพื่อนำไปสอนเด็กๆ ที่โรงเรียนต่อไป

            ในช่วงที่สี่ เป็นการสอนคำสอนเรื่อง รักษ์สิ่งสร้าง ด้วย 2 กิจกรรม คือ โลกคือบ้านที่เราอาศัยอยู่ร่วมกัน และ โลกเปลี่ยน เมื่อเราเปลี่ยน
และในช่วงสุดท้ายเป็นการ อบรมครูผู้นำยุวธรรมทูต เพื่อแนะนำคู่มือในการอบรมในปี 2024 โครงการค่ายผู้นำยุวธรรมทูต และโครงการยุวธรรมทูตรักษ์สิ่งสร้าง

            โอกาสนี้ ขอขอบคุณผู้บริหารทุกท่าน ที่ได้สนับสนุนให้คุณครูคำสอนได้เข้ารับการอบรม และ ขอขอบคุณผู้บริหารโรงเรียนดรุณาราชบุรี ที่ได้เอื้อเฟื้อสถานที่จัดการอบรมในครั้งนี้

           ศูนย์คริสตศาสนธรรม หวังว่าหลังจากจบการอบรมในวันนี้ คุณครูจะได้รับแรงบันดาลใจและร่วมมือกันเพื่อช่วยกันดูแลเอาใจใส่โลกของเราอย่างจริงจังมากยิ่งขึ้น

คาทอลิกไทย "รวมพลังรักษ์โลก" ค.ศ.2024-2025

คาทอลิกไทย "รวมพลังรักษ์โลก" ค.ศ.2024-2025

เนื้อหาและบทเรียน

Download พิธีศีลศักดิ์สิทธิ์สำหรับเด็กและเยาวชน

Download พิธีโปรดศีลศักดิ์สิทธิ์