ศูนย์คริสตศาสนธรรมสังฆมณฑลราชบุรี
CATECHETICAL CENTER OF RATCHABURI DIOCESE

Youcat 255 การบวชสังฆานุกร ดำเนินไปอย่างไร ?

📌การบวชสังฆานุกร ดำเนินไปอย่างไร ?

#YOUCAT 255 บอกเราว่า

            ในการบวชสังฆานุกรผู้สมัครได้รับแต่งตั้งให้รับใช้ในลักษณะพิเศษภายใต้ศีลบวชเพราะเขาแสดงให้เห็นถึงพระคริสตเจ้าผู้เสด็จมา "มิได้มาเพื่อให้ผู้อื่นรับใช้แต่มารับใช้ผู้อื่น และมอบชีวิตของตนเป็นสินไถ่เพื่อมวลมนุษย์"(มธ.20:28)

           ในพิธีบวชมีการกล่าวว่า "ในฐานะศาสนบริกรของพระวาจาของพระแท่นและของความรักเมตตาสังฆานุกรจะกระทำตนเป็นผู้รับใช้ของทุกคนต้นแบบของสังฆานุกรคือนักบุญสเทเฟนมรณสักขี เมื่อบรรดาอัครสาวกในพระศาสนจักรสมัยแรกเริ่มที่กรุงเยรูชาเล็มเห็นว่า พวกเขามัวแต่ยุ่งอยู่กับงานเมตตากิจมากมาย จึงแต่งตั้งบุรุษเจ็ดคนขึ้น "เพื่อไปแจกอาหาร"

           บุคคลแรก ที่กล่าวถึงคือ สเทเฟน "ผู้เปี่ยมด้วยพระหรรษทานและพระอานุภาพ"เขาทําสิ่งต่าง ๆ มากมายเพื่อความเชื่อใหม่ และเพื่อคนยากจนในชุมชนคริสตชน  เป็นเวลานานหลายศตวรรษที่สังฆานุกรเป็นเพียงขั้นตอนหนึ่งของศีลบวชในการก้าวสู่การเป็นพระสงฆ์ แต่ปัจจุบันกลับมาเป็นกระแสเรียกอิสระอีกครั้งหนึ่ง ทั้งสําหรับบุรุษที่ถือโสดและที่แต่งงานแล้ว ในแง่หนึ่ง เรื่องนี้เป็นการให้ความสำคัญกับการรับใช้ ซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะอย่างหนึ่งของพระศาสนจักร และอีกแง่หนึ่งเป็นการช่วยเหลือพระสงฆ์เหมือนในพระศาสนจักรสมัยแรกเริ่มที่แต่งตั้งและบวชศาสนบริกรผู้ทำหน้าที่เฉพาะการอภิบาลและด้านสังคมของพระศาสนจักร

           การบวชสังฆานุกรเป็นตราประทับตลอดชีวิต เปลี่ยนแปลงหรือยกเลิกมิได้เช่นเดียวกับการบวชพระสงฆ์

คาทอลิกไทย "รวมพลังรักษ์โลก" ค.ศ.2024-2025

คาทอลิกไทย "รวมพลังรักษ์โลก" ค.ศ.2024-2025

เนื้อหาและบทเรียน

Download พิธีศีลศักดิ์สิทธิ์สำหรับเด็กและเยาวชน

Download พิธีโปรดศีลศักดิ์สิทธิ์