ศูนย์คริสตศาสนธรรมสังฆมณฑลราชบุรี
CATECHETICAL CENTER OF RATCHABURI DIOCESE

Youcat 212 มื้ออาหารของพระเยซูเจ้ากับเรา มีชื่อว่าอะไรบ้างและหมายความว่าอะไร ?

📌มื้ออาหารของพระเยซูเจ้ากับเรา มีชื่อว่าอะไรบ้างและหมายความว่าอะไร ?
YOUCAT 212 บอกเราว่า....
ชื่อต่างๆ เหล่านี้ บ่งบอกถึงความมั่งคั่งของธรรมล้ำลึกที่มิอาจหยั่งถึงได้ เช่นการถวายบูชาศักดิ์สิทธิ์(The Holy Sacrifice)พิธีมิสซาศักดิ์สิทธิ์(Holy Mass)
การถวายบูชามิสซา (The Sacrifice of the mass)
อาหารค่ำขององค์พระผู้เป็นเจ้า(The Lord’s Supper)
การบิปัง (The Breaking of Bread)
การชุมนุมศีลมหาสนิท (The Eucharistic assembly)
การรำลึกถึงพระทรมาน การสิ้นพระชนม์ และการกลับคืนพระชนมชีพขององค์พระผู้เป็นเจ้า (The memorial of the Lord’s Passion, death, And Resurrection)
พิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์และเป็นขององค์พระผู้เป็นเจ้า (The Holy and divine Liturgy)
ธรรมล้ำลึกศักดิ์สิทธิ์ (the Sacred Mystery) (CCC 1328-1332)


การถวายบูชาศักดิ์สิทธิ์ พิธีมิสซาศักดิ์สิทธิ์ การถวายบูชามิสซา คือ การถวายบูชาของพระคริสตเจ้าซึ่งสมบูรณ์และเหนือกว่าการถวายบูชาใดๆ การถวายบูชานี้เป็นปัจจุบัน ในพิธีบูชาขอบพระคุณการถวายบูชาตนเองของพระศาสนจักรและสัตบุรุษทำให้พวกเขาเป็นหนึ่งเดียวกับการถวายบูชาของพระคริสตเจ้า

คำว่า มิสซา มาจากภาษาลาติน Ite, missa est (การปล่อยไป) “บัดนี้จงไป ท่านถูกส่งไป”

อาหารค่ำขององค์พระผู้เป็นเจ้า ทุกมิสซายังคงเป็นมื้ออาหารที่พระคริสตเจ้าทรงร่วมฉลองกับบรรดาศิษย์ของพระองค์ในขณะเดียวกัน เป็นงานเลี้ยงล่วงหน้าซึ่งองค์พระผู้เป็นเจ้า จะเฉลิมฉลองกับผู้นมัสการบูชา แต่เป็นพระเจ้าผู้ทรงเรียกเราให้นมัสการบูชาพระองค์และทรงประทับอยู่อย่างล้ำลึกในพิธีกรรม


การบิปัง เป็นพิธีกรรมรับประทานอาหารของชาวยิวในสมัยก่อน พระเยซูเจ้าทรงนำมาใช้ในการเลี้ยงอาหารค่ำมื้อสุดท้าย เพื่อแสดงถึงการมอบพระองค์เอง”เพื่อเรา” (รม.8:32) ใน “การบิปัง”บรรดาศิษย์จำพระองค์ได้อีกครั้ง ภายหลังการกลับคืนพระชนมชีพ พระศาสนจักรในสมัยแรกเรียกการฉลองพิธีกรรมนี้ว่า “การบิปัง”


การชุมนุมศีลมหาสนิท เป็นการเฉลิมฉลองอาหารค่ำขององค์พระผู้เป็นเจ้า และเป็นการชุมนุม “ขอบพระคุณ” ซึ่งเป็นการแสดงออกที่มองเห็นได้ของพระศาสนจักร

การระลึกถึงพระทรมานการสิ้นพระชนม์ชีพขององค์พระผู้เป็นเจ้า ในบูชามิสซาที่ชุมนุมมิได้เฉลิมฉลอง ซ้ำแล้วซ้ำอีก ถึงการช่วยให้รอดพ้นของพระคริสตเจ้า โดยผ่านทางความทุกข์ทรมานและการสิ้นพระชนม์

พิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์ ธรรมล้ำลึกศักดิ์สิทธิ์ ในพิธีบูชาขอบพระคุณ พระศาสนจักรทั้งในสวรรค์และบนโลกร่วมฉลองด้วยกัน เพราะของถวายบูชาซึ่งคืองค์พระคริสตเจ้าเองนั้นเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่สุดในโลกและกล่าวได้ว่าเป็นศีลสูงสุดด้วย

ศีลมหาสนิท เพราะเรารวมเป็นหนึ่งเดียวกับพระคริสตเจ้าในมิสซาศักดิ์สิทธิ์ และโดยอาศัยพระองค์เราเป็นหนึ่งเดียวกับผู้อื่นด้วย  ซึ่งหมายถึงการรับศีลมหาสนิท  (Communio มิตรภาพ)

คาทอลิกไทย "รวมพลังรักษ์โลก" ค.ศ.2024-2025

คาทอลิกไทย "รวมพลังรักษ์โลก" ค.ศ.2024-2025

เนื้อหาและบทเรียน

Download พิธีศีลศักดิ์สิทธิ์สำหรับเด็กและเยาวชน

Download พิธีโปรดศีลศักดิ์สิทธิ์