ศูนย์คริสตศาสนธรรมสังฆมณฑลราชบุรี
CATECHETICAL CENTER OF RATCHABURI DIOCCESE

กระแสเรียก

วันอาทิตย์สมโภชพระคริสตเจ้าเป็นกษัตริย์แห่งสากลจักรวาล
พระศาสนจักรกำหนดให้เป็นวันกระแสเรียก

📜ให้พระวาจาพระเจ้าชวนเราคิด ไตร่ตรองว่าเราตอบสนองเสียงเรียกของพระเจ้าอย่างดี เต็มที่หรือยัง
💟จง​เลือก​จาก​ประชาชน​คน​ที่​มี​ความ​สามารถ ยำเกรง​พระ​เจ้า ซื่อสัตย์ ไม่​กิน​สินบน ตั้ง​เขา​ให้​เป็น​หัวหน้า ดูแล​คน​จำนวน​พัน จำนวน​ร้อย จำนวน​ห้า​สิบ และ​จำนวน​สิบ (อพย. 18:21)
💟พระ​ยาห์​เวห์​ตรัส​แก่​โมเสส​ว่า “จง​เลือก​โย​ชู​วาบุตร​ของ​นูน เขา​เป็น​ผู้​มี​จิต​ของ​เรา​ประทับ​อยู่ ท่าน​จง​วางมือ​บน​ศีรษะ​ของ​เขา” (กดว. 27:18)
💟พระ​ยาห์​เวห์​ทรง​เลือก​ท่าน และ​ทรง​นำ​ท่าน​ออก​จาก​​อียิปต์ ซึ่ง​เป็น​ประดุจ​ไฟ​ถลุง​เหล็ก ท่าน​จะ​ได้​เป็น​ของ​พระ​องค์ เป็น​ประชากร​และ​กรรม​สิทธิ์​ของ​พระ​องค์​ดังที่​เป็น​อยู่​ทุกวันนี้ (ฉธบ. 4:20)
💟พระ​ยาห์​เวห์​เสด็จ​มา​ประทับ​ที่​นั่น ตรัส​เรียก​เช่น​ครั้ง​ก่อน​ว่า “ซามูเอล ซามูเอล” ซามูเอล​ทูล​ตอบ​ว่า “ข้า​แต่​พระ​ยาห์​เวห์ ตรัส​มา​เถิด ผู้รับ​ใช้​ของ​พระองค์​กำลัง​ฟัง​อยู่” (1ซมอ. 3:10)
💟เรา​ส่ง​ท่าน​ไป​ที่​เมือง​เบธ​เล​เฮม ไป​หาเจส​ซี เพราะ​เรา​เลือก​บุตร​คน​หนึ่ง​ของ​เขา​เป็น​กษัตริย์” (1ซมอ. 16:1)
💟แต่​พระ​ยาห์​เวห์​ตรัส​กับ​ซามูเอล​ว่า “อย่า​สนใจ​มอง​แต่​รูปร่าง​หน้าตา หรือ​ความ​สูง​ของ​เขา เพราะ​เรา​ไม่​เลือก​เขา พระ​ยาห์​เวห์​ไม่​ทรง​มอง อย่าง​มนุษย์​มอง มนุษย์​มอง​แต่​รูปร่าง​ภายนอก แต่​พระ​ยาห์​เวห์​ทรง​มอง​จิตใจ” (1 ซมอ. 16:7)
💟ซามูเอล​ก็​เอา​ขวด​เขา​สัตว์​ที่​บรรจุ​น้ำมัน​มะกอก​เทศ​มา​เจิม​ดา​วิด​ต่อ​หน้า​บรรดา​พี่ชาย พระ​จิต​ของ​พระ​ยาห์​เวห์​สถิต​กับ​ดา​วิด ตั้งแต่​วัน​นั้น​เป็น​ต้น​มา ส่วน​ซามูเอล​ก็​ออก​เดินทาง​กลับไป​ที่​เมือง​รา​มาห์ (1ซมอ. 16:13)
💟พระ​ยาห์​เวห์​ประทาน​บุตร​หลาย​คน​แก่​เรา จาก​บรรดา​บุตร​นี้ พระองค์​ทรง​เลือก​ซา​โลมอน​บุตร​ของ​เรา​ให้​ขึ้น​เป็น​กษัตริย์​ปกครอง​อิสราเอล ราชอาณาจักร​ของ​พระ​ยาห์​เวห์ (1พศด. 28:5)
💟“ลูก​เอ๋ย อย่า​มัว​ชักช้า​อยู่​เลย เพราะ​พระ​ยาห์​เวห์​ทรง​เลือก​ท่าน​ทั้งหลาย​ให้​มา​ยืน​อยู่​เฉพาะ​พระ​พักตร์ เพื่อ​รับ​ใช้​พระองค์ เป็น​ผู้​ประกอบ​พิธีกรรม​และ​เผา​กำยาน​ถวาย​พระองค์” (2พศด. 29:11)
💟พระองค์​คือ​พระ​ยาห์​เวห์​พระ​เจ้า พระองค์​ทรง​เลือกสรร​อับ​ราม และ​ทรง​นำ​เขา​ออกมา​จาก​เมือง​อูร์​ใน​แคว้น​เคล​เดีย ประทาน​นาม​ใหม่​ให้​เขา​ว่า​อับ​รา​ฮัม (นหม. 9:7)
💟เพราะพระเจ้าทรงความรักมั่นคงและทรงพระเมตตาบรรดาผู้ที่ทรงเลือกสรร และเสด็จมาช่วยเหลือผู้ศักดิ์สิทธิ์ของพระองค์ (ปชญ. 4:15)
💟องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงเลือกเขาจากมวลมนุษย์ เพื่อถวายเครื่องบูชาแด่พระองค์ ถวายกำยานและเครื่องหอมเพื่อพระองค์ทรงระลึกถึงประชากร และประทานอภัยบาปแก่ชาวอิสราเอล (บสร. 45:16)
💟แล้ว​ข้าพ​เจ้า​ได้ยิน​เสียง​ของ​องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า​ตรัส​ว่า “เรา​จะ​ส่ง​ใคร ใคร​จะ​ไป​แทน​เรา” ข้าพ​เจ้า​ทูล​ตอบ​ว่า “ข้าพ​เจ้า​อยู่​ที่นี่ โปรด​ส่ง​ข้าพ​เจ้า​ไป​เถิด” (อสย. 6:8)
💟“ก่อน​ที่​เรา​ปั้น​ท่าน​ใน​ครรภ์​มารดา เรา​ก็​รู้จัก​ท่าน​แล้ว ก่อน​ที่​ท่าน​จะ​เกิด เรา​ก็​แยก​ท่าน​ไว้​เป็น​ของ​เราแล้ว เรา​แต่งตั้ง​ท่าน​ให้​เป็น​ประ​กา​ศก​สำหรับ​นานา​ชาติ” (ยรม. 1:5)
💟ขณะที่​พระ​เยซู​เจ้า​ทรง​ดำเนิน​ไป​จาก​ที่นั่น ทรง​เห็น​ชาย​คน​หนึ่ง​ชื่อ​มัทธิว กำลัง​นั่ง​อยู่​ที่​ด่าน​ภาษี จึง​ตรัส​สั่ง​เขา​ว่า “จง​ตาม​เรา​มา​เถิด” เขา​ก็​ลุก​ขึ้น​ตาม​พระ​องค์​ไป (มธ. 9:9)
💟“เพราะ​ผู้​รับ​เชิญ​มี​มาก แต่​ผู้​รับ​เลือก​มี​น้อย” (มธ. 22:14)
💟ขณะที่​ทรง​พระ​ดำเนิน​ไป​ตาม​ชายฝั่ง​ทะเลสาบ​กา​ลิลี พระ​องค์​ทอด​พระ​เนตร​เห็น​ซี​โม​น​กับ​อัน​ดรูว์​น้อง​ชาย​กำลัง​ทอด​แห เขา​เป็น​ชาวประมง พระ​เยซู​เจ้า​ตรัส​สั่ง​ว่า “จง​ตาม​เรา​มา​เถิด เรา​จะ​ทำ​ให้​ท่าน​เป็น​ชาวประมง​หาม​นุษย์” ซี​โม​น​กับ​อัน​ดรูว์​ก็​ทิ้ง​แห​ไว้ แล้ว​ตาม​พระ​องค์​ไป​ทันที (มก. 1:16-18)
💟เมื่อ​ทรง​พระ​ดำเนิน​ไป​อีก​เล็กน้อย พระ​องค์​ทอด​พระ​เนตร​เห็น​ยาก​อบ​บุตร​ของ​เศเบ​ดี และ​ยอห์น​น้อง​ชาย​กำลัง​ซ่อม​แห​อยู่​ใน​เรือ พระ​องค์​ทรง​เรียก​เขา​ทั้ง​สอง​คน​ก็​ละทิ้ง​เศเบ​ดี​บิดา​ของ​ตน​ไว้​ใน​เรือ​กับ​ลูกจ้าง แล้ว​ตาม​พระ​องค์​ไป​ทันที (มก. 1:19-20)
💟พระ​นาง​มา​รีย์​จึง​ตรัส​ว่า “ข้าพ​เจ้า​เป็น​ผู้​รับใช้​ขององค์​พระผู้เป็น​เจ้า ขอ​ให้​เป็น​ไป​กับ​ข้าพ​เจ้า​ตาม​วาจา​ของ​ท่าน​เถิด” แล้ว​ทูต​สวรรค์​ก็​จาก​พระ​นาง​ไป (ลก. 1:38)
💟ครั้น​ถึง​รุ่งเช้า พระ​องค์​ทรง​เรียก​บรรดา​ศิษย์​เข้า​มา​แล้ว​ทรง​คัดเลือก​ไว้​สิบ​สอง​คน ประ​ทาน​นาม​ว่า “อัคร​สาวก” (ลก. 6:13)
💟ทรง​เงย​พระ​พักตร์​ขึ้น​ทอด​พระ​เนตร​ตรัส​กับ​เขา​ว่า ‘ศักเคียส รีบ​ลง​มา​เถิด เพราะ​เรา​จะ​ไป​พัก​ที่​บ้าน​ท่าน​วันนี้’ เขา​รีบ​ลง​มา​ต้อนรับ​พระ​องค์​ด้วย​ความ​ยินดี (ลก. 19:5-6)
💟มิใช่​ท่าน​ทั้ง​หลาย​ได้​เลือก​เรา แต่​เรา​ได้​เลือก​ท่าน มอบ​ภารกิจ​ให้​ท่าน​ไป​ทำ​จน​เกิด​ผล และ​ผล​ของ​ท่าน​จะ​คงอยู่ เพื่อ​ว่า​ท่าน​จะ​ขอ​สิ่งใด​จาก​พระ​บิดา​ใน​นาม​ของ​เรา พระ​บิดา​จะ​ประ​ทาน​แก่​ท่าน
(ยน. 15:16)
💟พี่​น้อง​ทั้ง​หลาย จง​เลือก บุรุษ​เจ็ด​คน จาก​กลุ่ม​ของ​ท่าน​ทั้ง​หลาย เป็น​คน​ที่​มี​ชื่อเสียง​ดี เปี่ยม​ด้วย​พระ​จิต​เจ้า​และ​ปรีชา​ญาณ แล้ว​เรา​จะ​แต่งตั้ง​เขา​ให้​ทำ​หน้าที่​นี้ (กจ. 6:3)
💟ทุก​คน​ใน​ที่ประชุม​ต่าง​เห็นชอบ​กับ​ข้อเสนอ​นี้ จึง​เลือก​ส​เท​เฟน​บุรุษ​ผู้​เปี่ยม​ด้วย​ความ​เชื่อ​และ​พระ​จิต​เจ้า,​ฟีลิป,​โป​ร​โค​รัส,​นิ​คา​โนร์,​ทิ​โม​น,​ปาร์เมนัส และ​นิ​โค​ลัส​ชาว​อัน​ทิ​โอก​ผู้​กลับใจ​มา​นับถือ​ศาสนา​ยิว (กจ. 6:5)
💟เซาโลกลับใจ (กจ. 9:1-19)
💟เรา​รู้​ว่า พระ​เจ้า​ทรง​บันดาล ให้​ทุกสิ่ง​กลับ​เป็น​ประโยชน์​แก่​ผู้​ที่รัก​พระ​องค์ ผู้​ที่​ทรง​เรียก​มา​ตาม​พระ​ประสงค์​ของ​พระ​องค์ (รม. 8:28)
💟พระเจ้าทรงแต่งตั้งบางคนให้ทำหน้าที่ต่างๆ ในพระศาสนจักร คือหนึ่งให้เป็นอัครสาวก สองให้เป็นประกาศก และสามให้เป็นครู อาจารย์ จากนั้นคือผู้มีอำนาจทำอัศจรรย์ ผู้รักษาโรค ผู้ช่วยเหลือ ผู้ปกครอง และผู้พูดภาษาที่ไม่มีใครเข้าใจ (1คร. 12:28)
💟พระ​เจ้า​ทรง​เลือกสรร​เรา​ใน​พระ​คริสต​เจ้า​แล้ว ตั้งแต่​ก่อน​การ​เนรมิต​สร้าง​โลก เพื่อให้​เรา​ศักดิ์​สิทธิ์​และ​ปราศจาก​มลทิน​เฉพาะ​พระ​พักตร์​ของ​พระ​องค์​ด้วย​ความ​รัก (อฟ. 1:4)
💟กระแสเรียกของเปาโล (1ทธ. 1:12-17)
💟มหา​สม​ณะ​ทุก​องค์​ย่อม​ได้​รับ​การ​คัดเลือก​จาก​มวล​มนุษย์ ได้​รับ​แต่งตั้ง​ให้​เป็น​ผู้แทน​มนุษย์​ใน​ความ​สัมพันธ์​ติดต่อ​กับ​พระ​เจ้า เพื่อ​ถวาย​ทั้ง​บรรณาการ​และ​เครื่อง​บูชา​ชดเชย​บาป (ฮบ. 5:1)
💟พี่​น้อง​ทั้ง​หลาย จง​เอาใจใส่​ทำ​ให้การ​ที่​พระ​เจ้า​ทรง​เรียก​และ​เลือกสรร​ท่าน​มี​ความ​มั่นคง ถ้า​ท่าน​ปฏิบัติ​เช่นนี้​ท่าน​จะ​ไม่​สะดุด​ล้ม​เลย (2ปต. 1:10)

เนื้อหาและบทเรียน

Download พิธีศีลศักดิ์สิทธิ์สำหรับเด็กและเยาวชน

Download พิธีโปรดศีลศักดิ์สิทธิ์