ศูนย์คริสตศาสนธรรมสังฆมณฑลราชบุรี
CATECHETICAL CENTER OF RATCHABURI DIOCESE

ฟื้นฟูจิตใจให้กับครูคาทอลิกและครูคำสอนในสังฆมณฑลราชบุรี 2567

🎉ฟื้นฟูจิตใจให้กับครูคาทอลิกและครูคำสอนในสังฆมณฑลราชบุรี 2567
🌻หัวข้อ “ตามรอยชีวิตบุญราศีนิโคลาส บุญเกิด กฤษบำรุง”
           ศูนย์คริสตศาสนธรรมราชบุรีจัดการฟื้นฟูจิตใจให้กับครูคาทอลิกและครูคำสอนในสังฆมณฑลราชบุรี เมื่อวันที่ 10 – 12 ตุลาคม 2567 หัวข้อ “ตามรอยชีวิตบุญราศีนิโคลาส บุญเกิด กฤษบำรุง” ณ สังฆมณฑลนครราชสีมา โดยมีคุณพ่อไพศาล ยอแซฟเป็นผู้นำการจาริกแสวงบุญในครั้งนี้ มีผู้ร่วมจำนวน 44 คน

📌วันพฤหัสบดีที่ 10 ตุลาคม 2567
            หลังจากภาวนาขอพรพระเจ้า เราออกเดินทางจากศูนย์คริสตศาสนธรรมราชบุรีและแวะทานอาหารเที่ยงวังน้อย และมุ่งสู่วัดนักบุญยอแซฟ บ้านหัน โดยมีคุณพ่ออนุสรณ์ สุริยัพ คุณพ่อเจ้าอาวาสให้การต้อนรับ และแบ่งปันเรื่องราวชีวิตของบุญราศีนิโคลาส บุญเกิด กฤษบำรุง

             ในช่วงเวลาที่ถูกเบียดเบียน ในสมัยนั้นพระสงฆ์ไทยเข้าเงียบประจำปีเวลาค่ำของวันจันทร์ ในปีนั้นตรงกับวันอาทิตย์ที่ 12 มกราคม ค.ศ.1941 พ่อบุญเกิดออกจากโนนแก้ว ไปถึงโคราชในวันศุกร์ที่ 10 มกราคม มุ่งหน้าจะไปรับคุณพ่อเลโอนาร์ด สิงหนาท ผลสุวรรณ เพื่อเข้ากรุงเทพฯ ด้วยกันให้ทันวันรุ่งขึ้นคือวันเสาร์ที่ 11 มกราคม แต่ปรากฏว่าคุณพ่อเลโอนารด์ได้ฟังรายการวิทยุได้ฟังเรื่องการใส่ร้ายโจมตีพวกคริสตัง ท่านจึงรีบหนีไปหาที่หลบภัยที่วัดหัวไผ่ เมื่อคุณพ่อบุญเกิดมาถึงจึงไม่พบกับคุณพ่อเลโอนารด์ที่โคราชจึงตัดสินใจเดินทางไปวัดนักบุญยอแซฟ บ้านหัน วันที่ 11 มกราคม คิดจะรับคุณพ่ออัมบรอซิโอ เจ้าอาวาสวัดบ้านหันไปด้วยกัน แต่แล้วปรากฏว่าคุณพ่ออัมบรอซิโอก็ไม่อยู่แล้วเช่นเดียวกัน ท่านจึงได้เรียกบรรดาคริสตังวัดบ้านหันให้มาสวดภาวนาค่ำพร้อมกัน และแจ้งให้ทุกคนมาร่วมมิสซาวันรุ่งขึ้นซึ่งเป็นวันอาทิตย์ ตรงกับวันฉลองครอบครัวศักดิ์สิทธิ์ ขณะที่พวกเขากำลังสวดภาวนาค่ำพร้อมกันอยู่นั้น พวกสมาชิกที่ต่อต้านฝรั่งเศสและทุกคนที่ถูกถือว่าเป็นฝ่ายฝรั่งเศส เฝ้าดูความเคลื่อนไหวของพวกคริสตัง เพราะพวกคริสตังถูกถือว่านับถือศาสนาของฝรั่งเศส

           วันอาทิตย์ที่ 12 มกราคม พ่อบุญเกิดตีระฆังเวลา 8:30 น. ตอนเช้า เพื่อเรียกให้พวกคริสตังมาวัดฉลองครอบครัวศักดิ์สิทธิ์ และเหตุการณ์นี้ได้เป็นที่มาของการจับกุมผู้รับใช้ของพระเป็นเจ้าและชาวบ้านอีก 8 คน ด้วยข้อกล่าวหาที่ว่า ขัดต่อคำสั่งการย่ำระฆัง "ด้วยการกระทำอันนี้ ท่านถูกกล่าวหาว่าฝ่าฝืนคำสั่งของนายอำเภอ ซึ่งห้ามตีระฆังในระหว่างเวลากลางคืน" จึงโดนจับในข้อหา “ตีระฆังผิดเวลา” และบานปลายเป็น “กบฏภายนอกราชอาณาจักร” ถูกจับ ที่สุดตัดสินจำคุก จนติดวัณโรคและถึงแก่มรณกรรม และยังได้เล่าถึงเรื่องรางอัศจรรย์ที่เกิดขึ้นที่วัดแห่งนี้ด้วย

หลังจากร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณ เราได้พร้อมใจกันขอบคุณคุณพ่อเจ้าอาวาสที่ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น หลังจากนั้นเราออกเดินทางไปที่พักและเดินเที่ยวตลาดเซฟวัน ทานอาหารค่ำ และพักผ่อน

📌วันศุกร์ที่ 11 ตุลาคม ค.ศ. 2024
              ออกเดินทางไปอาสนวิหารแม่พระประจักษ์เมืองลูร์ด และได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นและเป็นกันเองจากคุณพ่อเปรมปรี วาปีโส อุปสังฆราช คุณพ่อได้กล่าวต้อนรับและได้เล่าถึงเหตุการณ์ที่คุณพ่อบุญเกิดถูกกกล่าวหาและถูกจับ เนื่องจากวันที่ 11ตุลาคม ท่านเรียกคริสตังวัดบ้านหันให้มาสวดภาวนาค่ำพร้อมกัน คุณพ่อได้ก่อสวดบทเร้าวิงวอนแม่พระและสัตบุรุษก็ตอบรับตามปกติว่า "ช่วยวิงวอนเพื่อข้าพเจ้าทั้งหลายนี้เถิด" ตามสูตรของบทภาวนาลิตาเนีย แต่ผู้สอดแนมที่เฝ้าดูอยู่นั้น ไปรายงานแก่นายอำเภอสีคิ้วและเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า คุณพ่อนิโคลาสนำบรรดาคริสตังให้สวดภาวนา "ขอให้ฝรั่งเศสชนะไทยนี้เถิด" นับเป็นข้อกล่าวหาข้อแรกที่กระทำต่อคุณพ่อนิโคลาส วันรุ่งขึ้นคือวันอาทิตย์ที่ 12 มกราคม คุณพ่อนิโคลาสตีระฆังเช้าเวลา 8.30 น. เพื่อเรียกให้พวกคริสตังมาวัดฉลองครอบครัวศักดิ์สิทธิ์ และเหตุการณ์นี้ได้เป็นที่มาของการจับกุมคุณพ่อนิโคลาสและชาวบ้านอีก 8 คน ด้วยข้อกล่าวหาที่ว่า ขัดต่อคำสั่งการนายอำเภอ ซึ่งห้ามตีระฆังในระหว่างเวลากลางคืน" พระสังฆราชแปร์รอสได้เขียนหนังสือฉบับหนึ่งถึงอธิบดีกรมตำรวจ เพื่อชี้แจงถึงความบริสุทธิ์ของคุณพ่อ จากคำให้การของพยานผู้รู้เห็น ทางการพยายามใช้วิธีให้คริสตังปรักปรำกันเอง พวกนักโทษถูกนำไปโรงพักซึ่งคับแคบมาก อยู่ที่นั่นราว 1 อาทิตย์ จากนั้นก็ถูกล่ามโซ่เพื่อเตรียมตัวส่งไปคุกโคราช... ถูกจับขังคุกที่เรือนจำโคราชประมาณเดือนครึ่ง แล้วนักโทษทั้งหมดจึงถูกส่งไปกรุงเทพฯ โดยทางรถไฟและถูกตัดสินจำคุก 15 ปี และให้ข้อคิดให้กับพวกเราทุกคนว่า เลือดของมรณสักขีเป็นเมล็ดพันธ์แห่งความเชื่อคริสตชน เราอาจเคยได้ยินเรื่องรวมอัศจรรย์เกี่ยวกับพ่อบุญเกิด แต่อัศจรรย์ไม่ใช่เรื่องต่อรองความเชื่อจากพระเจ้า เราต้องให้เรื่องอัศจรรย์ทำใหความเชื่อของเราเข้มแข็งมั่นคง และเติบโตขึ้นตามแบบอย่างชีวิตของบุญราศีนิโคลาสบุญเกิด

            หลังจากนั้นเราก็ได้ร่วมกันกล่าวขอบคุณคุณพ่อ และสวดภาวนาร่วมกัน ซึ่งคุณพ่อได้ก็ได้จัดของเตรียมขนมหวานและเครื่องดื่มให้กับคณะครูของเราได้ทั้งอิ่มท้องและอิ่มใจ ก่อนออกเดินทาง

🪇เรามุ่งไปสู่ไปวัดนักบุญเทเรซา โนนแก้ว ซึ่งเป็นสถานที่ประวัติศาสตร์ที่สำคัญในของคุณพ่อบุญเกิด คือเป็นวัดหลังสุดท้ายที่คุณพ่อได้เป็นเจ้าอาวาส ซึ่งได้รับการต้อนรับจากคุณพ่อสุรชัย เจริญพงศ์ เจ้าอาวาส สภาอภิบาล และครูคำสอนของวัดได้เล่าเรื่องราวการถูกเบียดเบียน ตั้งจุดเริ่มต้นของวัดโดยวัดนี้ได้ผ่านการสร้างมาแล้วถึง 3 ครั้ง ครั้งแรกที่ย้ายมา ได้สร้างเป็นเหมือนโรงสวดเล็ก ๆ แต่พอเวลาผ่านไป ความเชื่อเพิ่มมากขึ้น มีคริสตชนเพิ่มมากขึ้น คุณพ่อจึงเห็นสมควรว่าต้องสร้างวัดใหม่ให้ใหญ่กว่าเดิม โดยได้ให้ชาวบ้านเป็นคนช่วยสร้าง ซึ่งวัดทั้งหลังไม่ได้ใช้เหล็กในการสร้างเลย และเมื่อเวลาผ่านไปกว่า 70 ปี วัดก็เริ่มทุดโทรม ไม้เริ่มอ่อนยวบ หลังคาเริ่มรั่ว พระคุณเจ้าชูศักดิ์ จึงได้มีดำริให้บูรณะใหม่ และเพิ่งเปิดใช้เมื่อเดือนตุลาคม ปี 2023 ที่ผ่านมา

🎉หลังจากนั้นเราได้รับประทานอาหารร่วมกัน และได้เยี่ยมชมวัดเก่าและวัดใหม่ พิพิธภัณฑ์ แลพในพิธีบูชาขอบพระคุณเราต้องอยู่กับพระเจ้า..คุณพ่อได้ให้ข้อคิดแก่เราว่า ด้วยคำ 2 คำ คือคำว่า ปีศาจ และแตกแยก โดยเน้นให้มีพื้นที่ว่างในใจให้พระเจ้าอยู่กับเราเสมอ และถ้าเรามีพื้นที่ให้พระเจ้า เราก็ไม่มีที่ให้ปีศาจ ให้เราสวดภาวนาและกล้าที่จะเป็นพยานยืนยันความเชื่อถึงพระเจ้าดังเช่นบุญราศีบุญเกิด กฤษบำรุง ให้พระองค์อยู่กับเราทุกที่ที่เราไป บรรพบุรุษของเราได้ต่อสู้กับการเบียดเบียนในทุกวันจนถึงกลับยอมแรกชีวิต แล้วเราสามารถยืนหยัดถึงความเชื่อของเราบ้างหรือไม่.บทเทศน์สอนที่เราได้รับในแต่ละวันก็เป็นส่วนหนึ่งที่เหลือให้เราเปิดใจให้พระจิตเจ้าดลใจให้เรานำพระวาจาของพระเจ้าไปปฏิบัติในชีวิตจริง

🪇หลังจากนั้นได้กล่าวขอบคุณคุณพ่อเจ้าอาวาส บรรดาสัตบุรุษที่มาให้การต้อนรับ เราออกเดินมุ่งสู่ไร่วนานุรักษ์ อ.วังน้ำเขียว มีการสวดสายประคำระหว่างทาง และได้ไปสวดภาวนาร่วมกันที่วัดนักบุญยออากิมและอันนา เข้าห้องพัก รับประทานอาหารเย็นร่วมกันและทำกิจกรรมสานสัมพันธ์จากเรื่องราวชีวิตของคุณพ่อบุญเกิด และแยกย้ายกันไปพักผ่อน

📌วันเสาร์ที่ 12 ตุลาคม ค.ศ.2024
              เราออกเดินทางไปวัดบุญราศีบุญเกิด กฤษบำรุง เขาใหญ่ และเยี่ยมชม Prammika Art Gallery Khaoyai และได้รับการต้อนรับจากคุณธงชัย ประธานสภาภิบาลของวัดและได้เล่าประวัติความเป็นมาของวัด ซึ่งมีสัตตบุรุษเพียง 5 ครอบครัวเท่านั้น โอกาสนี้เราได้ร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณ โดยคุณพ่อไพศาล ยอแซฟ โดยคุณพ่อได้ให้ข้อคิดว่า แม่พระเป็นผู้ที่ฟังพระวาจาของพระเจ้าและปฏิบัติตาม..เห็นได้จากการแจ้งสารของอัครทูตสวรรค์กาเบรียล แม้ว่าจะแม่พระจะตั้งใจจะเป็นพรหมจารีย์ แต่แม่พระก็ยอมสละน้ำใจของตนเองและกล่าวว่าขอให้เป็นไปตามพระประสงค์ของพระเจ้า ดังนั้น ผู้ที่ปฏิบัติตามพระวาจาของพระเจ้าย่อมเป็นผู้มีความสุข แม่พระจึงเป็นผู้มีความสุข ทุกวันเสาร์เราให้เกียรติแด่พระเจ้า เพราะพระนางเป็นผู้ที่ฟังพระวาจาของพระเจ้าและนำไปปฏิบัติในชีวิตจริง เรามีผู้ได้รับพร ผู้มีความสุขที่เป็นแบบอย่างให้เรา คือบุญราศีนิโคลาส บุญเกิด กฤษบำรุงท่านเป็นพยานให้กับเรา ความสุขของท่านเกิดจากความพยายามปฏิบัติตามพระวาจาของพระเจ้า และนำท่านให้มีความสุขเราก็มีความสุขได้ด้วยการฟังและปฏิบัติตามพระวาจาของพระเจ้า แม้เราจะไม่ความร่ำรวยแต่เราจะมีความสุขบนการเส้นทางจารึกไปสู่ความสุขแท้เพื่อบรรลุถึงความสุขอันแท้จริง

              หลังจากนั้นพวกเราได้พร้อมใจกันขอบคุณ คุณธงชัยและภรรยาที่ได้มาต้อนรับเราอย่างอบอุ่นและเป็นกัน

              หลังจากรับประทานอาหารเที่ยงพร้อมกันก็แยกย้ายกันเดินทางกลับบ้านด้วยความสุขใจ

คาทอลิกไทย "รวมพลังรักษ์โลก" ค.ศ.2024-2025

คาทอลิกไทย "รวมพลังรักษ์โลก" ค.ศ.2024-2025

เนื้อหาและบทเรียน

Download พิธีศีลศักดิ์สิทธิ์สำหรับเด็กและเยาวชน

Download พิธีโปรดศีลศักดิ์สิทธิ์