ศูนย์คริสตศาสนธรรมสังฆมณฑลราชบุรี
CATECHETICAL CENTER OF RATCHABURI DIOCCESE

ฟื้นฟูจิตใจครูคำสอนและครูคาทอลิก ประจำปี 2560
ฟื้นฟูจิตใจครูคำสอนและครูคาทอลิก ประจำปี 2560
     
ศูนย์คริสตศาสนธรรมราชบุรี จัดการฟื้นฟูจิตใจให้กับครูคำสอนและครูคาทอลิก ในสังฆมณฑลราชบุรี เมื่อวันอังคารที่ 10 – วันพุธที่ 11 ตุลาคม 2560 หัวข้อ “ศิษย์พระคริสต์ เจริญชีวิต ประกาศข่าวดีใหม่” ณ บ้านปลาทับทิมรีสอร์ท บางนกแขวก โดย คุณพ่อไพศาล ยอแซฟ เป็นผู้นำการฟื้นฟูจิตใจ มีคุณครูคำสอนและครูคาทอลิกเข้ารับการอบรมจำนวน 20 คน

      เริ่มต้นด้วยพิธีบูชาขอบพระคุณ จากพระวรสารลูกา 10:41-42 “แต่พระเยซูตรัสตอบเธอว่า “มารธา มารธา เอ๋ย เธอกระวนกระวายและร้อนใจด้วยหลายสิ่งนัก สิ่งซึ่งต้องการนั้นมีแต่สิ่งเดียว มารีย์ได้เลือกเอาส่วนดีนั้น ใครจะชิงเอาไปจากเธอไม่ได้” คุณพ่อไพศาลได้ให้ข้อคิด “ถ้าต้องเลือกทำสิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิตเราก็ควรที่จะเลือกที่จะทำงานที่ไม่มีใครหรือสิ่งใดมาทดแทน ดังเช่น มารีย์ ได้เลือกมานั่งอยู่กับพระเยซูเจ้า

     การทำงานในพระศาสนจักรเป็นคนงานของพระ(ศาสนจักร) เราทำงานหนักทุกวัน งานมีมากมาย มีให้เราทำไม่มีวันหมด แล้ววันหนึ่งก็จะมีคนทำแทนเรา แต่คุณค่าของสิ่งที่เราทำ คือความสัมพันธ์กับพระที่เรามีคือสิ่งที่เราต้องรักษาเอาไว้ให้เข้มแข็งและมั่นคงตราบจนสิ้นชีวิตของเรา บทบาทในชีวิตเราหลายครั้งเราคงต้องเป็นทั้งมารีย์และมารธา และเราคงต้องพยายามเป็นให้ดีที่สุด

     หลังจากนั้นความรู้เกี่ยวกับกฤษฎีกาสมัชชาใหญ่ของพระศาสนจักรคาทอลิกแห่งประเทศไทย คริสตศักราช และได้นำไตร่ตรองชีวิตในหัวข้อ “ศิษย์พระคริสต์” และให้คุณครูได้แบ่งปันประสบการณ์ชีวิตให้แก่กัน หลังจากนั้นใมีการภาวนาสายประคำและชมภาพยนตร์ เรื่อง แม่พระฟาติมา ร่วมกัน โดยคุณพ่อปราโมทย์ นิลเพ็ชร ได้ให้ข้อคิดจากการชมภาพยนตร์ เราทุกคนจะต้องมีส่วนร่วมในการหล่อหลอมความเชื่อให้แก่กัน เป็นต้น ในครอบครัวต้องอบรมความเชื่อให้ลูกหลานให้มีความเชื่อที่เข้มแข็งและต้องไม่ลืมที่จะเสริมสร้างความศรัทธาในครอบครัว ด้วยการสวดภาวนาด้วยกัน

     เช้าวันพุธที่ 11 ตุลาคม 2560 มีการแบ่งปันพระวาจาและการแบ่งปันประสบการณ์ชีวิตให้แก่กัน หลังจากนั้นคุณพ่อไพศาลได้ให้ความรู้ในหัวข้อ “การทำงานโดยใช้สื่อและเครื่องมือต่าง ๆ ในการเจริญชีวิตเพื่อประกาศข่าวดีใหม่” เพื่อให้งานที่เราทำนั้นเป็นการประกาศข่าวดีที่น่าสนใจมากยิ่งขึ้น และจบด้วยการร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณร่วมกัน ซึ่งทำให้คุณครูทุกท่านมีพลังชีวิตกลับมาทำงานรับใช้พระศาสนจักรในโรงเรียนและวัดของตนเองต่อไป

เนื้อหาและบทเรียน

Download พิธีศีลศักดิ์สิทธิ์สำหรับเด็กและเยาวชน

Download พิธีโปรดศีลศักดิ์สิทธิ์