ศูนย์คริสตศาสนธรรมสังฆมณฑลราชบุรี
CATECHETICAL CENTER OF RATCHABURI DIOCCESE

ชุมนุมครูคาทอลิก ครั้งที่ 22 “ครูคาทอลิก ภาพสะท้อนของพระเจ้าผู้เมตตากรุณา”
ชุมนุมครูคาทอลิก ครั้งที่ 22 “ครูคาทอลิก ภาพสะท้อนของพระเจ้าผู้เมตตากรุณา”

        ฝ่ายอบรมศึกษาสังฆมณฑลราชบุรี ได้จัดงานชุมนุมครูคาทอลิก ครั้งที่ 22 ในหัวข้อ “ครูคาทอลิก ภาพสะท้อนของพระเจ้าผู้เมตตากรุณา” (Catholic Teachers: The Mirror of Merciful God) เมื่อวันเสาร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2559/2016 โดยในปีนี้ โรงเรียนดรุณาราชบุรีได้ให้เกียรติเป็นเจ้าภาพจัดงาน มีคณะผู้บริหาร คณะนักบวช ซิสเตอร์ และคุณครูคาทอลิกมาร่วมงานจำนวนทั้งสิ้น 248 ท่าน



บรรยากาศของงานชุมนุมครูคาทอลิกในปีนี้ เริ่มต้นด้วยวจนพิธีกรรมศีลอภัยบาป เพื่อเตรียมจิตใจครูคาทอลิกเพื่อรับศีลอภัยบาปอย่างดี ตามที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงขอร้องให้ทำคือการสารภาพบาปอย่างดี และการตั้งปณิธานที่จะปฏิบัติเมตตากิจอย่างจริงจัง โดยคุณพ่อไพยง มนิราช ได้ให้ข้อคิด และข้อปฏิบัติในปีศักดิ์สิทธิ์แห่งเมตตาธรรม ครูต้องเป็นคนดี มีคุณภาพ ในฐานะ “ครูคาทอลิก ภาพสะท้อนของพระเจ้าผู้เมตตากรุณา (Catholic Teachers : The Mirror of Merciful God” โดยการกลับใจเปลี่ยนพฤติกรรมในชีวิตครู และประกอบกิจเมตตาฝ่ายกายและกิจเมตตาฝ่ายจิต ต่อศิษย์และผู้ปกครอง เพื่อนครู หลังจากจบบทเทศน์เป็นช่งเวลาสำหรับการสารภาพบาป และโดยระหว่างนี้มีการอัญเชิญศีลมหาสนิทมาประทับบนพระแท่น เพื่อให้ครูได้นมัสการสรรเสริญพระเจ้าในศีลมหาสนิมด้วย

        จากนั้นเวลา 10.15 น. มีพิธีบูชาขอบพระคุณ โดยพระสังฆราช ปัญญา กฤษเจริญ เป็นประธาน ในบทเทศน์พระสังฆราชปัญญาได้เชิญชวนให้คุณครูคาทอลิกมาร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณเพื่อฟังพระวาจาของพระเจ้า เพื่อจะไม่เอาแต่ใจของตน หรือทำตามแต่ใจของตนเท่านั้น ท่านให้ข้อคิดว่าการเป็นคนดีโดยไม่มาวัดก็เป็นไปได้ แต่ต้องเทียบกับพระวาจาของพระเจ้าด้วยว่าน้ำใจดีของเรานั้นตรงกับพระวาจาหรือไม่ มิใช่คิดตามเหตุผลของเราอย่างเดียว ในพิธีบูชาขอบพระคุณ คุณครูจะพบความรักความเมตตาของพระเจ้า ในการขอโทษ การอภัยบาป ในพระวาจาของพระองค์และความรักของพระเยซูเจ้า ที่สละชีวิตเพื่อเรา และเป็นหนึ่งเดียวกันในศีลมหาสนิท ที่สุดแล้ว เมื่อคุณครูคาทอลิกมาวัด นอกจากจะเป็นผลดีต่อตัวเราแล้ว เรายังได้เป็นประจักษ์พยานถึงความเชื่อ และคำสอนของพระองค์ด้วย พระสังฆราชได้กล่าวปิดท้ายว่า “พ่ออยากให้ครูคทาทอลิก ดำเนินชีวิตเป็นคริสตชน มาวัดอย่างเสมอและเป็นครูคาทอลิกที่มีความเสียสละ มีความเมตตาเหมือนกับพระองค์ติดตามลูกแกะที่หายไปเช่นเดียวกันกับพระเยซูเจ้า ปฏิบัติกิจเมตตาทั้งฝ่ายกายและฝ่ายจิตเพื่อเราจะได้เป็นภาพลักษณ์แห่งความเมตตาเช่นเดียวกับพระะองค์”

        หลังจากพิธีบูชาขอบพระคุณจบแล้ว ตัวแทนคณะครูได้กล่าวแสดงความยินดีกับพระคุณเจ้าในโอกาสฉลองวันกตัญญู และขอบคุณคุณคุณพ่อไพยง ที่มาเป็นประธานวจพิธีกรรมศีลอภัยบาป และขอบคุณคุณพ่อสุรินทร์ จารย์อุปการะ ที่ได้เอื้อเฟื้อสถานที่ในการจัดงานครั้งนี้ และสุดท้าย พระคุณเจ้าปัญญาได้กล่าวขอบใจคุณครูคาทอลิกทุกท่าน ถ้าไม่มีครูคาทอลิก การศึกษาของเราคงจะล้มเหลว และมีการถ่ายภาพร่วมกัน

       หลังจากนั้นเป็นกิจกรรมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างครูคาทอลิก โดยคุณพ่อปราโมทย์ นิลเพ็ชร และเจ้าหน้าที่ศูนย์คริสตศาสนธรรมราชบุรี และระหว่างรับประทานอาหารมีการเล่นบิงโก จับรางวัลพิเศษ ในปีนี้ทางสังฆมณฑลราชบุรี ได้มอบของขวัญเป็นผ้าขนหนูให้คุณครูที่มาร่วมงานคนละ 1 ผืน แทนความห่วงใย ทำให้บรรยากาศเต็มไปด้วยสนุกสนานรื่นเริง

เนื้อหาและบทเรียน

Download พิธีศีลศักดิ์สิทธิ์สำหรับเด็กและเยาวชน

Download พิธีโปรดศีลศักดิ์สิทธิ์