ศูนย์คริสตศาสนธรรมสังฆมณฑลราชบุรี
CATECHETICAL CENTER OF RATCHABURI DIOCCESE

Youcat 403 เพศสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับความรักอย่างไร ?

📍 เพศสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับความรักอย่างไร ?
#YOUCAT 403 บอกเราว่า
     เพศสัมพันธ์ต้องไม่แยกออกจากความรักทั้งสองต้องไปด้วยกัน การมีเพศสัมพันธ์จำเป็นต้องอยู่ในกรอบของความรักที่ซื่อสัตย์และมั่นคง (CCC 2337)

💜เมื่อเพศสัมพันธ์แยกออกจากความรัก และแสวงหาแต่ความพึงพอใจเท่านั้น ย่อมเป็นการทำลายความหมายของความเป็นหนึ่งเดียวกันทางเพศของชายและหญิง

💜ความเป็นหนึ่งเดียวกันทางเพศเป็นการแสดงออกถึงความรักทั้งด้านร่างกายและความรู้สึกที่งดงามที่สุด ผู้ที่แสวงหาการมีเพศสัมพันธ์โดยปราศจากความรัก คือการโกหกเพราะความสนิทสัมพันธ์ทางร่างกาย มิได้สอดคล้องกับความสนิทสัมพันธ์ของหัวใจ

💜ผู้ที่มิได้ใช้ภาษากายอย่างถูกต้อง ที่สุดจะส่งผสร้ายต่อต่อร่างกายและจิตใจ เพศสัมพันธ์จะสูญเสียมิติความเป็นมนุษย์ และลดระดับลงเป็นเพียงแค่การแสวงหาความพึงพอใจและมองเห็นอีกฝ่ายเป็นเพียงวัตถุสินค้าเท่านั้น ความรักที่มั่นคงและผูกมัดตนในการแต่งงานเท่านั้น จึงจะทำให้เพศสัมพันธ์เป็นประสบการณ์แบบมนุษย์ และนำมาซึ่งความสุขที่ยั่งยืนตลอดไป
-------------------
      เพศสัมพันธ์ ซึ่งคู่สมรสชายและหญิงมอบตนเองแก่กันและกันนั้น มิใช่เป็นเพียงเรื่องสรีระ แต่เกี่ยวข้องกับความเป็นมนุษย์อย่างลึกซึ้ง
      กิจกรรมทางเพศจะสอดคล้องกับความเป็นมนุษย์ ก็ต่อเมื่อเป็นส่วนประกอบของความรัก ซึ่งทั้งชายและหญิงมอบตนเองแก่กันและกันอย่างสิ้นเชิงจนสิ้นชีวิต
      การมอบกายของตนกลายเป็นการหลอกลวง หากมิได้เป็นเครื่องหมายและผลของการมอบตนเองอย่างสิ้นเชิง (นักบุญยอห์น ปอล ที่ 2 พระสันตะปาปาพระสมณสาสน์ "ครอบครัวคริสตชนในโลกปัจจุบัน"Familiaris Consortio ข้อ 11)
-------------------
การมีเพศสัมพันธ์แบบง่ายเกินไปย่อมไร้คุณค่าและความหมาย (Paul Ricoeur นักปรัชญาชาวฝรั่งเศส)

เนื้อหาและบทเรียน

Download พิธีศีลศักดิ์สิทธิ์สำหรับเด็กและเยาวชน

Download พิธีโปรดศีลศักดิ์สิทธิ์