ศูนย์คริสตศาสนธรรมสังฆมณฑลราชบุรี
CATECHETICAL CENTER OF RATCHABURI DIOCESE

DC190 โครงสร้างทั้งสี่ภาคทำให้เกิดความกลมกลืนกันเป็นอย่างดีระหว่างความเชื่อที่ประกาศ ที่เฉลิมฉลอง ที่ดำเนินชีวิต และที่ภาวนา

📖 หนังสือคำสอนนี้มิใช่เป็นเพียงหนังสือที่เสนอแนะวิธีการสอนคำสอน ไม่ต้องการให้แนวทางเกี่ยวกับเรื่องนี้ อีกทั้งไม่ต้องการให้สับสนกับกระบวนการสอนคำสอน ซึ่งเรียกร้องให้มีสื่อกลางเสมอ แม้กระนั้น ก็มีโครงสร้างที่เป็นระบบดี “ตามแนวพัฒนาการแห่งความเชื่อที่สอดคล้องกับหัวข้อหลัก ๆ ของชีวิตประจำวัน ในแต่ละหน้าของหนังสือนี้ช่วยให้ค้นพบว่า สิ่งที่นำเสนอนั้นมิใช่เป็นภาคทฤษฎี แต่เป็นการพบปะกับพระบุคคลหนึ่ง ซึ่งทรงชีวิตอยู่ในพระศาสนจักร”💒

มีการอ้างอิงถึงชีวิตคริสตชนทั้งครบที่มุ่งให้เกิดกระบวนการแห่งการกลับใจและการบรรลุวุฒิภาวะ และจะบรรลุเป้าหมายเมื่อความเข้าใจด้านวาจานำไปสู่การเปิดใจและรวมถึงในทางกลับกันที่พระหรรษทานของการเปิดใจทำให้เกิดความปรารถนาแห่งการรู้จักพระองค์ผู้ซึ่งคริสตชนได้มอบความไว้วางใจ🥰

👉ดังนั้น การรู้จักหนังสือคำสอนนี้กล่าวถึงจึงมิใช่เป็นแบบนามธรรมกล่าวคือ ที่จริงแล้วโครงสร้างทั้งสี่ภาคทำให้เกิดความกลมกลืนกันเป็นอย่างดีระหว่างความเชื่อที่ประกาศ ที่เฉลิมฉลอง ที่ดำเนินชีวิต และที่ภาวนา ดังนี้เองจึงช่วยให้บรรลุการพบปะกับพระคริสตเจ้าได้อย่างเป็นลำดับขั้นตอน อย่างไรก็ตาม การสอนคำสอนก็ไม่จำเป็นต้องติดตามลำดับทั้งสี่ภาคของหนังสือคำสอนนี้เสมอไป❤️

*บทที่ 6*
-DC 190-
ภาพ: อบรมยุวธรรม สังฆมณฑลราชบุรี ครั้งที่ 5 (21-22/8/2015)

คาทอลิกไทย "รวมพลังรักษ์โลก" ค.ศ.2024-2025

คาทอลิกไทย "รวมพลังรักษ์โลก" ค.ศ.2024-2025

เนื้อหาและบทเรียน

Download พิธีศีลศักดิ์สิทธิ์สำหรับเด็กและเยาวชน

Download พิธีโปรดศีลศักดิ์สิทธิ์