คำสอนเรื่องพระหรรษทานคำสอนเรื่องพระหรรษทาน
        ลูกรัก  ลำพังตัวเราเองจะสามารถหลีกหนีบาป และปฏิบัติคุณธรรมได้ไหม? --  ไม่ได้เลยหากปราศจากพระหรรษทาน นี่เป็นเรื่องความเชื่อ  พระเยซูคริสตเจ้าเองทรงสอนเรื่องนี้แก่เรา   พระศาสนจักรสอนเราว่าพระหรรษทานเป็นสิ่งที่จำเป็นที่สุดสำหรับเรามนุษย์ และนักบุญทั้งหลายก็คิดเช่นเดียวกับพระศาสนจักร  หากปราศจากพระหรรษทาน เราจะไม่สามารถมีความเชื่อ, ความไว้ใจ, ความรัก, ไม่มีแม้แต่การใช้โทษบาป.   นักบุญเปาโลผู้มีความศรัทธาแรงกล้าบอกเราด้วยความมั่นใจว่า   ลำพังมนุษย์ทำอะไรไม่ได้เลยแม้แต่จะออกพระนามของพระเยซูเจ้าในลักษณะที่จะได้รับบุญกุศล  เช่นเดียวกับโลกที่ไม่สามารถทำให้พืชงอกงามได้เลยหากปราศจากแสงอาทิตย์  และดังนั้นเราจึงทำความดีไม่เป็น หากปราศจากพระหรรษทานของพระเจ้าผู้พระทัยดี 

ตัวอย่างเช่น  มีคนบาปคนหนึ่งเข้าไปในวัดและได้ยินพระสงฆ์เทศน์เรื่องนรกและเรื่องการตัดสินลงโทษอย่างเคร่งครัดของพระ  ก็รู้สึกในใจว่าอยากจะกลับใจ  ความรู้สึกที่เกิดขึ้นนี้คือพระหรรษทาน.   ลูกรัก นี่คือการที่พระเจ้าผู้พระทัยดีทรงรับคนบาปไว้ในพระหัตถ์ และทรงปรารถนาจะสอนเขาให้รู้จักการก้าวเดิน  พวกเราเป็นเหมือนเด็กเล็กๆ  เราไม่รู้จักวิธีการเดินไปบนถนนสู่เมืองสวรรค์  เราจะเดินสะดุดและหกล้มหากพระเจ้าไม่ทรงยื่นพระหัตถ์มาพยุงเราไว้    ลูกรัก พระเจ้าทรงมีพระทัยแสนดี!  หากเราคิดถึงสิ่งทั้งหลายที่พระองค์ทรงกระทำเพื่อเรา  คิดถึงทุกสิ่งที่แม้แต่ในทุกวันนี้พระองค์ก็ยังคงทำเพื่อเราอยู่  เราจึงไม่ควรทำสิ่งที่เคืองพระทัยพระองค์  เราควรรักพระองค์อย่างสิ้นสุดจิตใจ  แต่เราก็ไม่คิดกันถึงเรื่องนี้...

           เทวดาพวกหนึ่งได้ทำบาปและถูกลงโทษให้ตกนรก   มนุษย์ก็ทำบาปแต่พระได้ทรงสัญญาจะประทานผู้ช่วยให้รอดมาให้  เรามนุษย์ได้ทำอะไรบ้างเพื่อสมจะได้รับโอกาสที่ประเสริฐนี้?  เราได้ทำอะไรบ้างที่ได้เกิดมาเป็นคริสตัง ขณะที่มนุษย์อีกเป็นจำนวนมากที่ถือศาสนาอื่นเสียวิญญาณไปทุกวัน?  เราได้ทำอะไรบ้างให้สมกับที่ได้รับศีลล้างบาป  ขณะที่ทุกวันมีเด็กเกิดใหม่เป็นจำนวนมากเสียชีวิตไปโดยไม่ได้รับศีลล้างบาป ไม่ว่าจะเป็นในฝรั่งเศส, ในประเทศจีนและในทวีปอเมริกา?  เราได้ทำอะไรบ้างเพื่อสมจะได้รับการให้อภัยบาปทั้งหมดที่เราได้ทำตั้งแต่รู้ความ  ขณะที่มีผู้คนเป็นจำนวนมากไม่ได้รับรับศีลอภัยบาป?

             ลูกรัก  นักบุญออกุสตินพูดสิ่งที่เป็นจริงทีเดียวว่า  พระเจ้าทรงแสวงหาสิ่งที่เราได้ทำอะไรเพื่อพระองค์เพื่อที่พระองค์จะไม่ทรงทอดทิ้งเรา  พระเจ้าทรงแสวงหาสิ่งที่ทำให้เราสมที่จะได้รับของกำนัลจากพระองค์ แต่พระองค์ไม่ทรงพบสิ่งใดเลย  เพราะเราไม่มีอะไรกันเลย  เราเป็นแต่เถ้าถ่านและความบาป.   ลูกรัก บุญกุศลทั้งหมดของเราล้วนต้องอาศัยพระหรรษทานช่วย  ดอกไม้ที่สวยงามจะปราศจากความงามและความสดใสหากไม่มีแสงแดด  และดังนั้นดอกไม้จึงซีดเหี่ยวลงในเวลากลางคืน  จนเมื่อมีแสงแดดในยามเช้า ดอกไม้จึงกลับฟื้นคืนความมีชีวิตชีวาขึ้นใหม่และบานออก   วิญญาณของเราก็เช่นกัน พระเยซูคริสตเจ้าเปรียบได้กับดวงอาทิตย์แห่งพระยุติธรรมที่แท้จริง  วิญญาณของเรามิได้มีความสวยงามภายในใดๆ นอกจากเป็นความงามที่เกิดจากพระหรรษทานศักดิ์สิทธิกร  ลูกรัก เพื่อจะได้รับพระหรรษทานนี้ วิญญาณของเราจะต้องกลับใจอย่างแท้จริงและหันไปหาพระเจ้าผู้พระทัยดี  เราต้องเปิดหัวใจของเรากับพระองค์ด้วยความเชื่อและความรัก  เช่นเดียวกับลำพังแสงแดดย่อมไม่สามารถทำให้ดอกไม้บานได้หากดอกไม้นั้นแห้งเหี่ยวไปแล้ว  พระหรรษทานของพระก็ไม่สามารถนำเรากลับมามีชีวิตใหม่ได้หากเรายังไม่ละทิ้งบาป

              พระเจ้าตรัสกับเราอย่างไม่หยุดหย่อนด้วยการดลใจสิ่งที่ดีให้กับเรา  พระองค์ทรงส่งความนึกคิดดีๆ มาให้เรา  ความปรารถนาต่างๆ ที่ดี  ตั้งแต่เมื่อเรายังเป็นเด็ก จนเมื่อเรามีอายุมากขึ้น  ตลอดเวลาที่เราประสบมรสุมชีวิต  พระองค์ทรงเตือนเราให้รับพระหรรษทาน  และเราได้ฟังเสียงเตือนของพระองค์บ้างไหม?  แม้แต่ในขณะนี้เอง  เรานำพระหรรษทานที่ได้รับออกใช้อย่างเหมาะสมกันบ้างไหม?  เรามิได้ปิดประตูกันมิให้พระหรรษทานเข้ามาสู่หัวใจของเราหรือ?  จงระลึกว่าวันหนึ่งพระเจ้าผู้พระทัยดีจะตรัสถามเราถึงเสียงร้องเตือนของพระองค์ที่เราได้ยินในวันนี้  วิบัติแก่เรา หากในวันนั้นเราสำลักคำพูดที่ร้องขึ้นมาจากส่วนลึกของมโนธรรมของเรา! 

              เราใช้ชีวิตในความหรูหราฟุ่มเฟือยและสนุกสนาน  เราเชิดหน้าด้วยความหยิ่งทะนง  หัวใจของเราเย็นชากับพระเจ้าผู้พระทัยดี   หัวใจของเราเป็นเหมือนลูกทองแดงกลมที่น้ำแห่งพระหรรษทานไม่สามารถซึมเข้าไปได้  เป็นเหมือนต้นไม้ที่แม้ได้รับหยาดน้ำค้างที่ใสสะอาดแต่กลับไม่ให้ผลเลย... ให้เราระวังกันไว้  ลูกรัก  ให้เราระวังอย่าทำตนไม่สัตย์ซื่อต่อพระหรรษทาน   พระเจ้าผู้พระทัยดีทรงให้เราเลือกที่จะมีชีวิตหรือเลือกความตาย  หากเราเลือกความตาย  เราก็จะถูกขว้างลงสู่กองไฟที่จะเผาเราพร้อมกับความชั่วร้ายตลอดนิรันดร   ตั้งแต่นี้ไปให้เราขอโทษพระเจ้าสำหรับพระหรรษทานที่เราได้รับและมิได้นำออกใช้อย่างเหมาะสม  และขอรับพระหรรษทานจากพระองค์มากขึ้นด้วยความสุภาพถ่อมตน

**** ขอบคุณข้อมูลจากคุณพ่อวิจิตต์ แสงหาญ เจ้าอาวาสวัดเซนต์จอห์น
แปลจาก http://saints.sqpn.com/stj18021.htm