คำสอนเรื่องความหวังคำสอนเรื่องความหวัง
           ลูกรัก เรากำลังพูดถึงความหวังซึ่งเป็นสิ่งที่นำความสุขมาให้มนุษย์บนโลกนี้   บางคนมีความหวังมากเกินไปบางคนก็น้อยเกินไป   บางคนก็พูดว่า “เดี๋ยวฉันก็จะทำบาปอีก  การแก้บาป 4 ครั้งหรือ 3 ครั้งก็ไม่เห็นจะต่างกันเลย”   นี่คือคนทั่วไปประพฤติปฏิบัติต่อพระ  พวกเขาพูดกันว่า “ปีนี้ฉันจะปล่อยตัวสนุกสนานไปตามใจชอบ  ฉันจะไปเที่ยวเตร่และดื่มเหล้า แล้วปีหน้าฉันถึงจะกลับใจ  แน่นอนพระเจ้าผู้พระทัยจะทรงเมตตาฉันเมื่อฉันกลับมาหาพระองค์  พระองค์ไม่ใจร้ายดังทีพระสงฆ์สอนเรา”.  

ถูกแล้วพระเจ้าไม่ใจร้ายและพระองค์ทรงความยุติธรรม  ลูกคิดหรือว่าพระองค์จะทรงปรับพระองค์ตามใจลูกตลอดเวลา?  คงไม่เป็นเช่นนั้นแน่! เมื่อพระองค์ทรงถอนพระองค์ออกไปแล้วก็คงเหลือแต่การใช้มาตรการตัดสินสำหรับผู้ที่อยู่ในพระพรและผู้ที่อยู่ในบาป.   ลูกคิดว่าผู้เป็นบิดาจะทำอย่างไรกับลูกที่อยู่ในโอวาทและลูกที่ประพฤติตนนอกคอก?  พระเจ้าคงไม่ทรงพระยุติธรรมหากพระองค์ไม่ทรงแยกความแตกต่างระหว่างผู้ที่รับใช้พระองค์กับผู้ที่เป็นที่เคืองพระทัยของพระองค์

           ลูกรัก ในปัจจุบันผู้คนมีความเชื่อกันน้อยจริงๆ  บ้างก็มีความเชื่อมากเกินไป  บ้างก็หมดหวัง  บ้างก็กล่าวว่า “ฉันทำความชั่วมากเกินไป  พระเจ้าไม่สามารถยกโทษให้ฉันได้”   ลูกเอ๋ย นี่คือการกล่าวผรุสวาท  เป็นการจำกัดพระเมตตาที่ไม่มีขอบเขตของพระองค์  ลูกอาจทำความชั่วร้ายจนทำให้ผู้คนทั้งเขตวัดเสียวิญญาณไป  แต่ถ้าลูกสำนึกผิด  ตั้งใจจะไม่ทำอีกและลูกสารภาพบาป พระเจ้าผู้พระทัยดีจะทรงอภัยความผิดให้

           มีพระสงฆ์องค์หนึ่งเทศน์สอนในเรื่องความหวังและเรื่องพระเมตตาของพระเจ้าผู้พระทัยดี  ท่านพูดย้ำเรื่องนี้กับทุกคน แต่ตัวท่านเองกลับหมดหวัง   หลังการเทศน์มีชายหนุ่มคนหนึ่งไปหาและพูดว่า “พ่อครับ  ผมมาขอแก้บาป”   พระสงฆ์ตอบว่า “พ่อยินดีฟังแก้บาปลูก”  ชายหนุ่มคนนั้นพิจารณาบาปต่างๆ จากนั้นก็พูดขึ้นว่า “พ่อครับ  ผมทำสิ่งชั่วร้ายไว้มากเกินไป  ผมหมดหวังแล้วครับ!”--- “ลูกพูดอะไรนะ  เราต้องไม่หมดหวังเป็นอันขาด!”.   ชายหนุ่มจึงกล่าวตอบว่า “พ่อครับ  พ่อบอกผมว่าอย่าได้หมดหวัง แล้วพ่อจะทำอะไรกับความหมดหวังของพ่อล่ะครับ?” --- นี่คือแสงสว่างที่พระสงฆ์ได้รับ ท่านได้ขับไล่ความคิดเรื่องความหมดหวังออกไป  ท่านกลายเป็นพระสงฆ์ที่ศรัทธาและเป็นนักบุญที่ยิ่งใหญ่...  พระเจ้าผู้พระทัยดีได้ทรงส่งเทวดาองค์หนึ่งเป็นชายหนุ่ม และแสดงให้พระสงฆ์ผู้นั้นเข้าใจว่าเราต้องไม่หมดหวังเป็นอันขาด   พระเจ้าผู้พระทัยดีพร้อมจะประทานอภัยให้เราเมื่อเราขออภัยผิดต่อพระองค์ เช่นเดียวกับมารดาที่คว้าตัวลูกออกมาจากกองไฟ

**** ขอบคุณข้อมูลจากคุณพ่อวิจิตต์ แสงหาญ เจ้าอาวาสวัดเซนต์จอห์น
แปลจาก http://saints.sqpn.com/stj18021.htm