คำสอนเรื่องการผจญล่อลวงคำสอนเรื่องการผจญล่อลวง
            เราทุกคนมีความโน้มเอียงไปทางบาป  เราเกียจคร้าน, โลภ, มีตัณหาบาปเกี่ยวกับเนื้อหนัง  เราอยากรู้จักและเรียนรู้ทุกสิ่ง อยากแลเห็นทุกสิ่ง  เราต้องรู้จักระมัดระวังความคิด  จิตใจและความรู้สึกของเรา เพราะสิ่งเหล่านี้คือประตูที่ปีศาจจะผ่านเข้ามา   ปีศาจหาช่องทางบุกโจมตีเราตลอดเวลา  งานอย่างเดียวของปีศาจในโลกนี้ คือการหาเพื่อนตกนรกด้วยกัน  ปีศาจจะวางกับดักเราและพยายามทำให้เราตกหลุมพรางของมัน  เราจึงต้องพยายามทุกวิถีทางที่จะต่อต้านและเอาชนะมันให้ได้   ลำพังตัวเราคงทำอะไรไม่ได้เลย  แต่เราสามารถทำได้ทุกอย่างด้วยความช่วยเหลือจากพระเจ้า  ให้เราสวดขอพระองค์ช่วยเราให้พ้นภัยจากศัตรูแห่งความรอดของเราหรือให้เรามีพลังต่อสู้กับมัน โดยอาศัยพระนามเยซู เราจะสามารถคว่ำปีศาจทั้งหลายได้และจัดการให้มันหนีไป  แม้บางครั้งถึงมันกล้ามาโจมตีเรา  เราก็จะเป็นฝ่ายมีชัย และชัยชนะของเราก็หมายถึงการได้รับมงกุฎในเมืองสวรรค์ เป็นมงกุฎที่เจิดจ้าด้วยแสงสีของเพชรนิลจินดา

 
นักบุญเทเรซาแห่งอาวิลลา             ลูกรัก พระเจ้าผู้พระทัยดีจะไม่ทรงปฏิเสธสิ่งใดเลยต่อผู้ที่สวดภาวนาจากใจจริง   นักบุญเทเรซา แห่งอาวิลา (1515-1582) ขณะที่สวดภาวนาอยู่ในวันหนึ่ง ปรารถนาให้พระเยซูคริสตเจ้าโปรดให้นัยตาแห่งวิญญาณของท่านแลเห็นพระหัตถ์ของพระองค์  วันรุ่งขึ้นขณะที่กำลังสวดภาวนาอยู่ พระองค์ทรงแสดงพระพักตร์ให้เห็น และอีกไม่กี่วันต่อมา พระองค์ทรงแสดงสภาวะการเป็นมนุษย์ทั้งหมดของพระองค์ให้   พระเจ้าผู้ทรงโปรดให้นักบุญเทเรซาได้รับตามคำภาวนาที่ขอ ก็จะประทานทุกสิ่งที่เราขอเช่นกัน.  หากเราขอพระหรรษทานต่อสู้กับการผจญล่อลวง พระองค์จะประทานให้เพราะพระองค์ทรงปรารถนาช่วยเหลือเรา  พระองค์ทรงสละพระโลหิตแก่เราทุกคน  พระองค์ทรงสิ้นพระชนม์เพื่อเราทุกคนและทรงรอเราทุกคนอยู่ในสวรรค์   พวกเราอยู่ด้วยกันที่นี่ 200-300 คน เราทุกคนจะได้รับความรอดหรือ?  เราไม่ทราบคำตอบ แต่พ่อรู้สึกหวาดหวั่นเมื่อพ่อแลเห็นวิญญาณเป็นจำนวนมากเสียไปในสมัยนี้

           พวกเขาตกนรกกันราวกับใบไม้ร่วงเมื่อย่างเข้าฤดูหนาว  เราก็จะเป็นเช่นเดียวกันหากเราไม่หลีกเลี่ยงการผจญล่อลวง   หรือเมื่อถูกผจญล่อลวงและไม่ต่อสู้อย่างเต็มที่, ไม่ขอพระเจ้าผู้พระทัยดีช่วยเหลือ,  ไม่เรียกหาพระนามของพระองค์ระหว่างการต่อสู้เช่นเดียวกับที่นักบุญนักพรตแอนโทนีแห่งทะเลทราย (251-356) เคยกระทำ   ครั้งหนึ่งปีศาจมาโจมตี  ท่านหลบไปอยู่ในหลุมศพเก่าและพยายามทำให้มันกลัวด้วยการส่งเสียงร้องดังๆ  บางครั้งท่านทุบตีปีศาจจนเป็นแผลไปเกือบทั่วร่างและจำต้องจากไป  ท่านนักบุญบอกมันว่า “ฉันพร้อมที่จะสู้กับแกเสมอ  แกไม่มีทางจะมาแยกฉันออกจากพระเยซูคริสตเจ้าพระเจ้าของฉันได้หรอก”   พวกปีศาจแห่งความมืดรวมพลังกันบุกเข้ามาโจมตีอีกและส่งเสียงคำรามอย่างน่ากลัว  แต่ท่านไม่หวั่นไหวเพราะท่านวางใจในพระเจ้าอย่างเต็มที่ 

          ลูกรัก  ขอให้เราพร้อมที่จะต่อสู้กับปีศาจเช่นเดียวกับนักบุญแอนโทนี  ให้เราวางใจในพระเจ้า  อดอาหารและสวดภาวนา และปีศาจก็จะไม่สามารถพรากลูกไปจากพระเยซูคริสตเจ้าได้ไม่ว่าจะในโลกนี้หรือในโลกหน้า

**** ขอบคุณข้อมูลจากคุณพ่อวิจิตต์ แสงหาญ เจ้าอาวาสวัดเซนต์จอห์น
แปลจาก http://saints.sqpn.com/stj18027.htm