ศูนย์คริสตศาสนธรรมสังฆมณฑลราชบุรี
CATECHETICAL CENTER OF RATCHABURI DIOCCESE

"สะพานสายรุ้ง"
ข้อคิดวันอาทิตย์ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2012
 
            อ่านบทอ่านที่ 1 จากปฐมกาลเรื่องพระเจ้าทรงทำพันธสัญญากับชาวอิสราเอลว่าจะไม่ให้เกิดน้ำวินาศมาท่วมทำลายแผ่นดินอีก โดยทรงให้ “รุ้ง” เป็นเครื่องหมายแห่งพันธสัญญานี้

           เมื่อพูดถึง “รุ้ง” ทำให้นึกถึงเพลงของวงสองวัย(นานแล้ว) ชื่อ “สะพานสายรุ้ง” ที่ผู้เขียนเพลงต้องการให้ “รุ้ง” เป็นสะพานเชื่อมคนทั้งโลกให้รักกันและกัน เนื้อเพลงตอนหนึ่งมีดังนี้ “ให้สายรุ้งนั้นคือสะพาน ข้ามลำธารผ่านภูผา ผ่านเมืองแมนแดนศิวิไลซ์ ผ่านป่าดงพงไพรพนา ข้ามมหาสมุทรไกล สุดตา ทอดต่อโยงทั่วทุกแดน เชื่อมทุกแคว้นให้ถึงกัน ก้าวข้ามเดินไปบนสะพาน มือประสานกระชับมั่น ไม่กีดกันแบ่งผิวพันธุ์” เป็นบทเพลงที่น่าฟังทั้งเนื้อหาและทำนอง และมีความหมายต่อชีวิตทางสังคมของเราในในปัจจุบันอย่างยิ่ง (ใครอยากฟังเพลงนี้ลองเปิดกูเกิลหาฟังได้)


        ลองอ่าน  คำพันธสัญญาที่พระเจ้าประทานให้แก่ชาวอิสราเอล “ดูซิ บัดนี้เราจะทำพันธสัญญาของเรากับท่านและกับลูกหลานของท่านในภายหน้า และกับสิ่งที่มีชีวิตอยู่กับท่านด้วย...เราจะตั้งรุ้งของเราไว้บนเมฆ รุ้งจะเป็นเครื่องหมายแห่งพันธสัญญาระหว่างเรากับแผ่นดิน”

ประเด็นสำคัญของเรื่องนี้คืออะไร
        ถ้าเราติดตามเรื่องน้ำวินาศเราจะทราบว่า มนุษย์เรานั้นเป็นผู้ที่ทรยศต่อความรักของพระเจ้าอยู่ตลอดเวลา มนุษย์ไม่เชื่อฟังพระเจ้าและกระทำบาปต่างๆนาๆไม่รู้จักหยุดหย่อน แต่พระเจ้าไม่เคยหมดความอดทน ไม่สิ้นรัก หรือยอมแพ้ต่อความดื้อรั้นของเรา “ความรักของพระองค์ดำรงเป็นนิจ” พระเจ้าทรงมอบ “รุ้ง” เพื่อเป็นเครื่องหมายแห่งความรัก ความหวัง การเริ่มต้นใหม่ โอกาสใหม่ ให้แก่มนุษย์ โดยผ่านทางโนอาห์ เมื่อพระเจ้าของเราทรงมีพระเมตตาให้โอกาสเราเราเช่นนี้ เรายังจะมีจิตใจที่แข็งกระด้าง หรือประพฤติตนทรยศต่อความรักของพระองค์ต่อไปอีกหรือ

        บทอ่านที่สอง (1เปโตร 3:18-22) เราเห็นความเชื่อมโยงกันกับบทอ่านแรก(ปฐมกาล 9:8-15) บทอ่านที่หนึ่ง พระเจ้าทรงมอบ “รุ้ง” ให้เป็นเครื่องหมายแห่งการให้อภัย ความหวังและความรัก ส่วนบทอ่านที่สอง พระเจ้าทรงส่ง “พระเยซูเจ้า” ลงมาเพื่อมอบความหวัง ความรักและการให้อภัยแก่มนุษย์ พระเยซูเจ้าให้ทรงเป็นสะพานเพื่อสร้างความสัมพันธ์ใหม่ระหว่างพระเจ้ากับมนุษย์ หลังจากที่มนุษย์ได้กระทำบาป “รุ้ง” เป็นความหวังของคนในสมัยของโนอาห์ฉันใด “พระเยซูเจ้า” ทรงเป็นความหวังของคนเราในสมัยนี้เช่นนั้น พระเยซูเจ้าทรงทำให้น้ำในครั้งหนึ่งเป็นน้ำที่ทำลายมนุษย์กลับกลายเป็นน้ำแห่งศีลล้างบาปที่นำความรอดพ้นมาให้มนุษย์ผู้ที่มีความเชื่อทุกคนอีกด้วย น้ำที่ครั้งหนึ่งเคยท่วมทำลายโลก แต่น้ำจากสีข้างของพระองค์ที่ถูกทิ่มแทงด้วยหอกกลับกลายเป็นน้ำที่ชำระล้างบาปของเรามนุษย์ และทรงนำเราไปหาพระบิดาเจ้าสวรรค์ ตามที่นักบุญเปาโลสอนว่า “พี่น้องที่รัก พระคริสตเจ้าได้สิ้นพระชนม์เพียงครั้งเดียวเพราะบาป พระองค์ผู้ทรงชอบธรรมสิ้นพระชนม์เพื่อคนอธรรม พระองค์จะทรงนำเราไปเฝ้าพระบิดา”(1เปโตร 3:18)

      ส่วนในบทพระวรสารนั้น เราได้รับฟังเรื่องที่ “พระจิตเจ้าทรงผลักดันพระองค์ให้เสด็จเข้าไปในถิ่นทุรกันดาร พระองค์ประทับอยู่ที่นั้นสี่สิบวัน ซาตานมาประจญพระองค์ พระองค์ทรงอยู่กับบรรดาสัตว์ป่า บรรดาทูตสวรรค์ปรนนิบัติรับใช้พระองค์” เรื่องนี้เชื่อมโยงอะไรกับสิ่งที่ได้กล่าวไว้ในเบื้องต้น ...

      ตัวของเราแต่ละคนที่เช่นเดียวกับพระเยซูเจ้า เราทุกคนต่างมีประสบการณ์เดียวกันในช่วง “มหาพรต” นี้ เรากำลังโดนซาตานทดลองทุกเวลา เรากำลังถูกประจญไม่ให้ทำความดีตามที่เราตั้งใจไว้ บางทีเราอาจจะบ่นกับตนเองว่า “ไม่เห็นจะได้อะไรเลย ทำดีไปทำไม คนอื่นๆไม่เห็นต้องลำบากเหมือนเรา ไปวัด จำศีล อดอาหาร พลีกรรม ทำบุญให้ทาน ทำไปทำไม” เมื่อไรที่เกิดประจญเช่นนี้ เราต้องนึกถึงพระเยซูเจ้าทันที พระองค์ไม่ทรงยอมแพ้ เราก็ต้องไม่ยอมแพ้ด้วย

        เทศกาลมหาพรตเป็นช่วงเวลาแห่งการกลับใจ ใช้โทษบาป เป็นช่วงเวลาแห่งความหวัง การฟื้นฟูชีวิต และการรับการไถ่บาปจากพระเจ้า ให้เรานึกถึงภาพของพระองค์ในขณะที่ทรงรับทุกข์ทรมานบนไม้กางเขน พระองค์ทรงยอมเพื่อแสดงว่าพระองค์ทรงรักเราอย่างแท้จริง พระองค์ทรง “ยอมเพราะรัก” เป็นความรักที่ไม่มีสิ้นสุด

        ข่าวดีของพระเจ้าประจำอาทิตย์นี้จึงให้ข้อคิดเพื่อนำไปปฏิบัติหลายประการด้วยกัน เรื่องแรก คือ พระเจ้ามิทรงถือโทษความผิดบาปของมนุษย์ แต่ทรงให้อภัยและให้โอกาสเรามนุษย์ผู้เป็นคนบาปให้กลับมาเป็นลูกที่ดีของพระองค์ สองพระเยซูเจ้าไม่ทรงยอมแพ้ต่อการประจญของปีศาจซาตาน เราก็ต้องไม่ยอมแพ้ต่อการประจญด้วยเช่นกัน อะไรที่เราตั้งใจที่จะกระทำในเทศกาลมหาพรตนี้ ขอให้เรามุ่งมั่น และเข้มแข็งอยู่เสมอ

ข่าว-ประชาสัมพันธ์

ฟื้นฟูจิตใจนักเรียนคาทอลิกชั้น ม.3 สังฆมณฑลราชบุรี
"พระเจ้ารักเธอและฉัน" ฟื้นฟูจิตใจนักเรียนคาทอลิกชั้น ม.3 สังฆมณฑลราชบุรี วันเสารที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567 ศูนย์คริสตศาสนธรรมราชบุรี จัดการฟื้นฟูจิตใจนักเรียนคาทอลิกชั้นมัธยมศึกษาปีที่...
ค่ายคำสอนภาคฤดูร้อนสังฆมณฑลราชบุรี ปี 2024
Download :::: รายละเอียดโครงการ :::: ใบสมัครเข้าค่าย ::::
“ความสุขแท้ในชีวิตคริสตชน” ชุมนุมคริสตชนใหม่สังฆมณฑลราชบุรี ครั้งที่ 2
“ความสุขแท้ในชีวิตคริสตชน” ชุมนุมคริสตชนใหม่สังฆมณฑลราชบุรี ครั้งที่ 2 วันอาทิตย์ที่ 24 ธันวาคม ค.ศ. 2023 ศูนย์คริสตศาสนธรรม...

Youcat-คำสอนเยาวชน

Youcat 94 พระเยซูเจ้าทรงทราบหรือไม่ว่าพระองค์ จะสิ้นพระชนม์เมื่อเสด็จเข้ากรุงเยรูซาเล็ม ?
📍 พระเยซูเจ้าทรงทราบหรือไม่ว่าพระองค์ จะสิ้นพระชนม์เมื่อเสด็จเข้ากรุงเยรูซาเล็ม ?#YOUCAT 94...
Youcat 277 การเดินรูปสิบสี่ภาค คืออะไร ?
📍 การเดินรูปสิบสี่ภาค คืออะไร ?#YOUCAT 277...
Youcat 156 ชีวิตนิรันดรคืออะไร ?
📍ชีวิตนิรันดรคืออะไร ?#YOUCAT 156 บอกเราว่า... ชีวิตนิรันดร...

พระวาจานำชีวิต

กางเขน เครื่องหมายแห่งความรัก เครื่องหมายแห่งความรอด
สัปดาห์แห่งพระมหาทรมานกำลังเริ่มขึ้นแล้ว ขอพระวาจาพระเจ้าเตือนใจให้เราร่วมแบกกางเขนไปพร้อมกับพระเยซูเจ้าด้วยใจยินดี ผู้ใดไม่รับเอาไม้กางเขนของตนแบกตามเรา ผู้นั้นก็ไม่คู่ควรกับเรา (มธ....
เวลาของพระเจ้า
ไม่มีใครล่วงรู้เวลาของพระเจ้า ฉะนั้นจงเตรียมพร้อมเสมอ ให้พระวาจาพระเจ้านำทางและเสริมกำลังแก่เรา จงมีหนังสือธรรมบัญญัตินี้ติดอยู่กับริมฝีปากของท่านเสมอ และจงไตร่ตรองถึงทุกเช้าค่ำ...
พระเยซูเจ้าทรงเป็นความสว่าง
มหาพรตผ่านไปครึ่งทางแล้ว ยังตั้งใจดีกันอยู่ไหม ขอพระวาจาขององค์พระเยซูเจ้าผู้เป็นความสว่าง ช่วยให้การเดินทางสู่ปัสกาของเรามีความหมายมากยิ่งขึ้น ข้าแต่พระยาห์เวห์...

คู่มือแนะแนวการสอนคำสอน ค.ศ.2020

DC174 การสอนคำสอนทั้งหมดต้องเป็น “การสอนคำสอนเรื่องพระหรรษทาน เพราะเราจึงได้รับความรอดพ้นอาศัยพระหรรษทานและพระหรรษทานยังช่วยให้เราทำงานบังเกิดผลสำหรับชีวิตนิรันดร”
📖อีกหลักเกณฑ์หนึ่งของวิสัยทัศน์แห่งชีวิตคริสตชนก็คือ ความเป็นเอกของพระหรรษทาน การสอนคำสอนทั้งหมดต้องเป็น “การสอนคำสอนเรื่องพระหรรษทาน เพราะเราจึงได้รับความรอดพ้นอาศัยพระหรรษทานและพระหรรษทานยังช่วยให้เราทำงานบังเกิดผลสำหรับชีวิตนิรันดร”...
DC173 การประกาศเรื่องพระอาณาจักรของพระเจ้านั้นครอบคลุมไปถึงสารแห่งการช่วยให้บรรลุอิสรภาพและการพัฒนามนุษย์ให้เจริญก้าวหน้าด้วย
📖การประกาศเรื่องพระอาณาจักรของพระเจ้านั้นครอบคลุมไปถึงสารแห่งการช่วยให้บรรลุอิสรภาพและการพัฒนามนุษย์ให้เจริญก้าวหน้าด้วย ซึ่งเชื่อมโยงอย่างแน่นแฟ้นกับการดูแลรักษาและการรับผิดชอบต่อสิ่งสร้าง ความรอดพ้นที่พระเจ้าประทานให้และที่พระศาสนจักรประกาศนั้นเกี่ยวข้องกับทุกแง่มุมของชีวิตด้านสังคม ดังนั้น จึงจำเป็นต้องพิจารณาถึงความซับซ้อนของโลกปัจจุบันและความเชื่อมโยงภายในที่มีอยู่ระหว่างวัฒนธรรม...
DC172 ด้วยพระอานุภาพของพระจิตเจ้าประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติจึงเป็นประวัติศาสตร์แห่งความรอดพ้นที่ต่อเนื่องมาในกาลเวลา
📖ด้วยพระอานุภาพของพระจิตเจ้าประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติจึงเป็นประวัติศาสตร์แห่งความรอดพ้นที่ต่อเนื่องมาในกาลเวลา ที่ซึ่งพระศาสนจักรก็เป็นส่วนหนึ่งในประวัติศาสตร์นี้ด้วย 👉อันที่จริง พระเยซูเจ้า องค์พระผู้เป็นเจ้า...

เนื้อหา Update ล่าสุด

สถิติการเยี่ยมชม

0.png1.png8.png3.png5.png8.png6.png
วันนี้1536
เมื่อวานนี้2916
สัปดาห์นี้13205
เดือนนี้78514
ทั้งหมด183586

ขณะนี้มีผู้เยี่ยมชม

8
Online

วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567 17:41

เนื้อหาและบทเรียน

คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก

หนังสือคำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก(CCC)

สารคำสอน 181 (พ.ย.2022 - มี.ค. 2023)

สารคำสอนสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 28 ฉบับที่ 181 เดือนพฤศจิกายน 2022 - มีนาคม 2023

เรียนคำสอนกับพ่อวัชศิลป์

สมัครเรียนพระคัมภีร์ไปรษณีย์

สมัครเรียนพระคัมภีร์ไปรษณีย์ "ภาคปัญจบรรพ"

สมัครเรียนพระคัมภีร์ทางไปรษณีย์และทางไลน์ "หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัย นารูธ 1ซามูแอล 2ซามูแอล"

สมัครเรียนพระคัมภีร์ทางไปรษณีย์และทางไลน์ "พระวรสารทั้งสี่และกิจการอัครสาวก"

Download พิธีศีลศักดิ์สิทธิ์สำหรับเด็กและเยาวชน

Download พิธีโปรดศีลศักดิ์สิทธิ์