ศูนย์คริสตศาสนธรรมสังฆมณฑลราชบุรี
CATECHETICAL CENTER OF RATCHABURI DIOCCESE

ข้อคิดวันอาทิตย์ที่ 16 มกราคม 2011
(ยอห์น 1:29-34)
“ทำงานสไตล์ยอห์น บัปติสตา”
“ทำงานสไตล์ยอห์น บัปติสตา”

           1. การเสด็จมาของพระเยซูเจ้าบุตรของพระเจ้าบนโลกนี้ เป็นเหตุการณ์ยิ่งใหญ่ที่พระเจ้าได้เตรียมการณ์ล่วงหน้ามาช้านานหลายศตวรรษ ทุกอย่างในประวัติศาสตร์ล้วนแต่เป็นเหตุการณ์ที่มุ่งมายังจุดเดียว คือ องค์พระเยซูเจ้า พระเจ้าทรงประกาศแผนการแห่งความรอดนี้โดยผ่านทางบรรดาประกาศกที่สืบทอดต่อกันในอิสราเอล(เทียบ CCC 522)

           2. นักบุญยอห์น บัสติสตา เป็นประกาศกท่านหนึ่งที่พระเจ้าทรงใช้มาประกาศข่าวดีนี้ ท่านได้รับเกียรติให้อยู่เหนือประกาศกทั้งปวง ถือได้ว่าท่านเป็นประกาศกคนสุดท้าย - เป็นผู้เริ่มประการข่าวดี - ท่านได้ต้อนรับการเสด็จมาของพระคริสตเจ้าตั้งแต่อยู่ในครรภ์ของมารดา - ท่านได้พบปะสนทนากับพระเยซู - เป็นคนแรกที่เรียกพระเยซูเจ้าว่า “ลูกแกะของพระเจ้า” - ท่านได้ใช้ชีวิตเป็นประจักษ์พยานถึงพระเยซูเจ้าโดยการเทศนาสั่งสอน และโปรดศีลล้างบาปให้ผู้คนกลับใจ - และสุดท้ายท่านยืนยันถึงความถูกต้องด้วยการยอมตายเป็นมรณสักขี(เทียบ 523)

            3. จากพระวรสารในวันนี้จึงขอนำเสนอ ให้ นักบุญยอห์น บัปติสตา เป็นแบบอย่างของการทำงาน โดยพิจารณาในประเด็นต่อไปนี้
                3.1 ยอห์นทำงานเพื่อพระเจ้าโดยแท้จริง – ท่านไม่ได้ทำงานเพื่อตนเอง ไม่ได้ทำเพื่อชื่อเสียง หรือผลประโยชน์อื่นใด นอกจากเตรียมคนให้รู้จักพระเจ้า “ข้าพเจ้าถูกส่งมาทำพิธีล้างเพื่อทำให้พระองค์เป็นที่รู้จักแก่อิสราเอล”(1:31) ท่านประกาศว่าพระเยซูเจ้าทรงเป็นพระเจ้าและเป็นผู้ที่ลบล้างบาปของโลก(129) และที่สุดท่านได้ยอมตายเพื่อยืนยันถึงคำสอนของพระเจ้า(มก 6:17-29) – งานที่เราแต่ละคนทำ จึงไม่ใช่งานเพื่อปากท้องหรือเลี้ยงชีพเท่านั้น แต่งานทุกงานเป็นเครื่องมือที่เราสามารถประกาศข่าวดีแห่งความรักของพระเจ้าได้ ชีวิตและการทำงานของเราจะต้องยึดพระเจ้าเป็นอันดับแรก “พระองค์จะต้องทรงยิ่งใหญ่ขึ้น ส่วนข้าพเจ้าต้องด้อยลง” (ยน 3:30)

                3.2 รู้บทบาทหน้าที่ของตน – ท่านบอกว่าท่านเป็นแค่พยาน เป็นแค่เสียงร้องตะโกนในถิ่นทุรกันดารว่า “จงทำทางของพระเจ้าให้ตรง” และท่านเองประกาศตนว่า “จะมีผู้มาภายหลังข้าพเจ้า..ข้าพเจ้าไม่มาสำควรแม้แต่จะแก้สายรัดรองเท้าของเขา” (1:26-27) และท่านก็ได้ทำเช่นนี้จริงๆ – การทำงานของเรา เราจะต้องรู้บทบาทหน้าที่ของเรา เรามีหน้าที่อะไร เราทำในส่วนของเราอย่างดีแล้วหรือยัง เรามีการส่งต่อหรือสานต่องานของกันและกันหรือไม่ เราให้การสนับสนุนงานของเพื่อนร่วมงานหรือไม่

                 3.3 อ่านสัญญาณจากพระเจ้า – ยอห์นพูดถึงพระจิตเจ้า “เจ้าเห็นพระจิตเสด็จลงมาประทับอยู่เหนือผู้ใด ผู้นั้นคือผู้ที่ทำพิธีล้างด้วยพระจิต”(1:33) – ยอห์นบอกว่าข้าพเจ้าเห็น...มิติที่เหนือธรรมชาติของการทำงานของเราคริสตชนไม่ว่าจะเป็นงานประเภทใด เราต้องอ่านสัญญาณจากพระเจ้าอยู่เสมอ นั้นก็คือ การสวดภาวนา การรำพึง การอ่านพระคัมภีร์ อ่านหนังสือบำรุงความศรัทธา การฟังคำสอนหรือการเทศน์ การพูดคุยแบ่งปันพระวาจา สิ่งต่างๆเหล่านี้แหละจะทำให้ท่านได้รู้ถึงพระประสงค์ของพระเจ้า และสำนึกเสมอว่าเราทำงานไปเพื่ออะไร เรามีชีวิตอยู่เพื่ออะไร

                 3.4 ยอห์นใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย “แต่งกายด้วยขนอูฐ ใช้หนังสัตว์คาดสะเอว กินตั๊กแตนและน้ำผึ้งป่า”(มก 1:6) “ยอห์นมา ไม่กิน ไม่ดื่ม เขาก็ว่า ‘คนนี้มีปิศาจสิง’ (มธ 11:18) – “มนุษย์มิได้ดำรงชีวิตด้วยอาหารเท่านั้น แต่ดำรงชีวิตด้วยพระวาจาทุกคำที่ออกจากพระโอษฐ์ของพระเจ้า” (มธ 4:4) – ชีวิตความเป็นอยู่ของเราจะต้องกระทำแบบมีเหตุมีผลสำควรแก่อัตภาพ ไม่ฟุ้งเฟ้อ สมฐานะ ไม่ทำตามกระแส ไม่สะสมแต่สิ่งของภายนอก แต่ควรสะสมสมบัติสวรรค์ ซึ่ง“สนิมและขมวนและขโมยไม่สามารถจะมาเอาไปได้”(เทียบ มธ 6:19-21)

                3.5 ยอห์นทำงานเพื่อความรอดของจิตวิญญาณ – งานมีหลายประเภทแต่งานที่มีคุณค่ามากที่สุดคืองานช่วยวิญญาณคนให้รอด หรืองานประกาศข่าวดีนำคนมารับความรอดพ้นฝ่ายวิญญาณ “จงรู้ไว้เถิดว่า ผู้ที่ช่วยคนบาปให้กลับมาจากทางผิด ก็จะช่วยวิญญาณของตนให้รอดพ้นจากความตาย และจะได้รับการอภัยบาปทั้งมวล”(ยก 5:20) – เราจำเป็นที่จะต้องทำงานเพื่อเลี้ยงดูชีวิตของเราและบุคคลที่เรารับผิดชอบ แต่งานที่สำคัญยิ่งอีกประการหนึ่งคืองานการประกาศข่าวดี งานแพร่ธรรม งานนำคนมารู้จัก รักและรับใช้พระเจ้า - การช่วยคนให้มีปัจจัย 4 เป็นเรื่องเร่งด่วนและจำเป็นแต่ “มนุษย์จะได้ประโยชน์ใดในการที่ได้โลกทั้งโลกเป็นกำไร แต่ต้องเสียชีวิต มนุษย์จะต้องให้สิ่งใดเพื่อแลกกับชีวิตที่สูญเสียไปให้กลับคืนมา”(มธ 16:26) นี้เป็นเรื่องที่น่าเศร้ามาก เศร้าจนนิรันดร์เลย ดังนั้น ท่านรักใครก็ต้องนำข่าวดีนี้ไปบอกเล่าต่อไป และเชิญชวนเพื่อนรักให้มาวัดทุกวันอาทิตย์

           4. ยอห์นอาจจะมีอายุไม่ยืนยาว แต่งานของท่านยืนยาว ท่านไม่ได้สอนคนให้รู้จักทำมาหากิน หรือสอนลูกให้ร่ำรวย หรือให้เป็นเจ้าคนนายคน แต่สอนคนให้กลับใจและใช้โทษบาป คนก็เป็นคนหนึ่งที่ต้องสดับฟังคำสอนของยอห์นด้วยเช่นกัน นอกจากนั้น เราจะต้องนำเอาแบบอย่างการทำงานของยอห์นมาใช้ในการดำเนินชีวิตและในการทำหน้าที่การงานของเราด้วย

            5. ขอให้เราสงบนิ่งสักครู่หนึ่งภาวนาวอนขอพระเจ้าเพื่อการทำงานของเราจะได้ไม่หลงทาง และภาวนาวอนขอเพื่อคนที่กำลังตกงานหรือไม่มีงานทำด้วย

ข่าว-ประชาสัมพันธ์

ฟื้นฟูจิตใจนักเรียนคาทอลิกชั้น ม.3 สังฆมณฑลราชบุรี
"พระเจ้ารักเธอและฉัน" ฟื้นฟูจิตใจนักเรียนคาทอลิกชั้น ม.3 สังฆมณฑลราชบุรี วันเสารที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567 ศูนย์คริสตศาสนธรรมราชบุรี จัดการฟื้นฟูจิตใจนักเรียนคาทอลิกชั้นมัธยมศึกษาปีที่...
ค่ายคำสอนภาคฤดูร้อนสังฆมณฑลราชบุรี ปี 2024
Download :::: รายละเอียดโครงการ :::: ใบสมัครเข้าค่าย ::::
“ความสุขแท้ในชีวิตคริสตชน” ชุมนุมคริสตชนใหม่สังฆมณฑลราชบุรี ครั้งที่ 2
“ความสุขแท้ในชีวิตคริสตชน” ชุมนุมคริสตชนใหม่สังฆมณฑลราชบุรี ครั้งที่ 2 วันอาทิตย์ที่ 24 ธันวาคม ค.ศ. 2023 ศูนย์คริสตศาสนธรรม...

Youcat-คำสอนเยาวชน

Youcat 48 ทำไมพระเจ้าทรงสร้างโลก ?
📍ทำไมพระเจ้าทรงสร้างโลก ?#YOUCAT 48 บอกเราว่า...🌻“โลกถูกสร้างมา เพื่อพระสิริรุ่งโรจน์ของพระเจ้า”...
Youcat 95 ทำไมพระเยซูเจ้าจึงทรงเลือกวันในเทศกาลปัสกาของชาวยิวเป็นวันสิ้นพระชนม์และกลับคืนพระชนมชีพของพระองค์ ?
📍ทำไมพระเยซูเจ้าจึงทรงเลือกวันในเทศกาลปัสกาของชาวยิวเป็นวันสิ้นพระชนม์และกลับคืนพระชนมชีพของพระองค์ ? #YOUCAT 95 บอกเราว่า......
Youcat 94 พระเยซูเจ้าทรงทราบหรือไม่ว่าพระองค์ จะสิ้นพระชนม์เมื่อเสด็จเข้ากรุงเยรูซาเล็ม ?
📍 พระเยซูเจ้าทรงทราบหรือไม่ว่าพระองค์ จะสิ้นพระชนม์เมื่อเสด็จเข้ากรุงเยรูซาเล็ม ?#YOUCAT 94...

พระวาจานำชีวิต

กางเขน เครื่องหมายแห่งความรัก เครื่องหมายแห่งความรอด
สัปดาห์แห่งพระมหาทรมานกำลังเริ่มขึ้นแล้ว ขอพระวาจาพระเจ้าเตือนใจให้เราร่วมแบกกางเขนไปพร้อมกับพระเยซูเจ้าด้วยใจยินดี ผู้ใดไม่รับเอาไม้กางเขนของตนแบกตามเรา ผู้นั้นก็ไม่คู่ควรกับเรา (มธ....
เวลาของพระเจ้า
ไม่มีใครล่วงรู้เวลาของพระเจ้า ฉะนั้นจงเตรียมพร้อมเสมอ ให้พระวาจาพระเจ้านำทางและเสริมกำลังแก่เรา จงมีหนังสือธรรมบัญญัตินี้ติดอยู่กับริมฝีปากของท่านเสมอ และจงไตร่ตรองถึงทุกเช้าค่ำ...
พระเยซูเจ้าทรงเป็นความสว่าง
มหาพรตผ่านไปครึ่งทางแล้ว ยังตั้งใจดีกันอยู่ไหม ขอพระวาจาขององค์พระเยซูเจ้าผู้เป็นความสว่าง ช่วยให้การเดินทางสู่ปัสกาของเรามีความหมายมากยิ่งขึ้น ข้าแต่พระยาห์เวห์...

คู่มือแนะแนวการสอนคำสอน ค.ศ.2020

DC175 การสอนคำสอนจำเป็นต้องถ่ายทอดความงดงามของพระวรสารอยู่เสมอที่ดังก้องจากพระโอษฐ์ของพระเยซูเจ้าแก่ทุกคน
📖”การประกาศพระคริสตเจ้าหมายถึงการแสดงให้เห็นว่าการเชื่อในพระองค์และการติดตามพระองค์นั้นมิได้เป็นเพียงแค่สิ่งจริงแท้และถูกต้องเท่านั้น แต่ยังเป็นสิ่งงดงาม สามารถเติมเต็มชีวิตด้วยความงดงามใหม่และเป็นความชื่นชมยินดีที่ลึกซึ้งแม้ในปัญหาความทุกข์ยาก” 👉การสอนคำสอนจำเป็นต้องถ่ายทอดความงดงามของพระวรสารอยู่เสมอที่ดังก้องจากพระโอษฐ์ของพระเยซูเจ้าแก่ทุกคน คือ...
DC174 การสอนคำสอนทั้งหมดต้องเป็น “การสอนคำสอนเรื่องพระหรรษทาน เพราะเราจึงได้รับความรอดพ้นอาศัยพระหรรษทานและพระหรรษทานยังช่วยให้เราทำงานบังเกิดผลสำหรับชีวิตนิรันดร”
📖อีกหลักเกณฑ์หนึ่งของวิสัยทัศน์แห่งชีวิตคริสตชนก็คือ ความเป็นเอกของพระหรรษทาน การสอนคำสอนทั้งหมดต้องเป็น “การสอนคำสอนเรื่องพระหรรษทาน เพราะเราจึงได้รับความรอดพ้นอาศัยพระหรรษทานและพระหรรษทานยังช่วยให้เราทำงานบังเกิดผลสำหรับชีวิตนิรันดร”...
DC173 การประกาศเรื่องพระอาณาจักรของพระเจ้านั้นครอบคลุมไปถึงสารแห่งการช่วยให้บรรลุอิสรภาพและการพัฒนามนุษย์ให้เจริญก้าวหน้าด้วย
📖การประกาศเรื่องพระอาณาจักรของพระเจ้านั้นครอบคลุมไปถึงสารแห่งการช่วยให้บรรลุอิสรภาพและการพัฒนามนุษย์ให้เจริญก้าวหน้าด้วย ซึ่งเชื่อมโยงอย่างแน่นแฟ้นกับการดูแลรักษาและการรับผิดชอบต่อสิ่งสร้าง ความรอดพ้นที่พระเจ้าประทานให้และที่พระศาสนจักรประกาศนั้นเกี่ยวข้องกับทุกแง่มุมของชีวิตด้านสังคม ดังนั้น จึงจำเป็นต้องพิจารณาถึงความซับซ้อนของโลกปัจจุบันและความเชื่อมโยงภายในที่มีอยู่ระหว่างวัฒนธรรม...

เนื้อหา Update ล่าสุด

สถิติการเยี่ยมชม

0.png0.png4.png5.png6.png4.png3.png
วันนี้872
เมื่อวานนี้2974
สัปดาห์นี้9089
เดือนนี้45487
ทั้งหมด45643

ขณะนี้มีผู้เยี่ยมชม

4
Online

วันพฤหัสบดี, 18 เมษายน 2567 07:33

เนื้อหาและบทเรียน

คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก

หนังสือคำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก(CCC)

สารคำสอน 181 (พ.ย.2022 - มี.ค. 2023)

สารคำสอนสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 28 ฉบับที่ 181 เดือนพฤศจิกายน 2022 - มีนาคม 2023

เรียนคำสอนกับพ่อวัชศิลป์

สมัครเรียนพระคัมภีร์ไปรษณีย์

สมัครเรียนพระคัมภีร์ไปรษณีย์ "ภาคปัญจบรรพ"

สมัครเรียนพระคัมภีร์ทางไปรษณีย์และทางไลน์ "หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัย นารูธ 1ซามูแอล 2ซามูแอล"

สมัครเรียนพระคัมภีร์ทางไปรษณีย์และทางไลน์ "พระวรสารทั้งสี่และกิจการอัครสาวก"

Download พิธีศีลศักดิ์สิทธิ์สำหรับเด็กและเยาวชน

Download พิธีโปรดศีลศักดิ์สิทธิ์