ศูนย์คริสตศาสนธรรมสังฆมณฑลราชบุรี
CATECHETICAL CENTER OF RATCHABURI DIOCCESE

บทที่  15 อย่าทำอุลามก

จุดมุ่งหมาย     เพื่อให้ผู้เรียนได้สัมผัสคุณค่าชีวิตอีกมิติหนึ่ง  คือ  ความบริสุทธิ์กาย  บริสุทธิ์ใจ  เกิดความรัก  หวงแหน  และรักษาไว้จนสุดกำลัง

ขั้นที่ 1  กิจกรรม

ครูพานักเรียนไปชมสถานที่ที่สะอาด  เรียบร้อย  สวยงาม  เช่น  วัด  ห้องรับแขก  ฯลฯ

ให้ผู้เรียนสังเกตดูว่ามีความสะอาด  เรียบร้อย  สวยงาม  อย่างไรบ้าง

รู้สึกอย่างไรต่อสถานที่ที่สะอาด  เรียบร้อย  สวยงาม  เช่นนี้  ?

ครูพานักเรียนไปชมสถานที่ที่ไม่สู่สะอาด  เรียบร้อย  สวยงาม  เช่น  ที่ทิ้งขยะ  ห้องน้ำ  ฯลฯ

ให้ผู้เรียนสังเกตดูว่าไม่สะอาด  เรียบร้อย  สวยงาม  อย่างไรบ้าง

รู้สึกอย่างไรต่อสถานที่ที่ไม่สะอาด  ไม่เรียบร้อย  ไม่สวยงามเช่นนี้  ?

ขั้นที่ 2  วิเคราะห์

ครูถามผู้เรียน

  • ทำไมจึงรู้สึกชอบสถานที่ที่สะอาด เรียบร้อย  สวยงาม  ?
  • ความสะอาด เรียบร้อย  สวยงาม  มีผลอย่างไรต่อชีวิตเรา  ?
  • ทำไมจึงรู้สึกไม่ชอบสถานที่ที่ไม่สะอาด ไม่เรียบร้อย  ไม่สวยงาม  ?
  • ความสกปรก รกรุงรัง  น่าเกลียด  มีผลอย่างไรต่อชีวิตเรา  ?

สรุป     ธรรมชาติของคนเราชอบสวยชอบงาม  ชอบสะอาดเรียบร้อย  ทำให้ร่างกายมีสุขภาพดี  และจิตใจเบิกบาน

ขั้นที่ 3  คำสอน

        “สะอาดกายเจริญวัย  สะอาดใจเจริญสุข”  คือคำขวัญที่เราได้ยินบ่อยๆ  และเป็นความจริงตามนั้น  ร่างกายที่สะอาดหมดจดพร้อมทั้งสิ่งแวดล้อม  เช่น  เสื้อผ้า  อาหาร  ที่อยู่อาศัยก็สะอาดหมดจดด้วย  ทำให้ร่างกายอยู่ในภาวะที่ปราศจากพิษภัย  จึงเจริญเติบโตแข็งแรง  จิตใจก็เช่นเดียวกัน  ถ้าสะอาดหมดจดด้วยแล้ว  จิตใจก็อยู่ที่ปราศจากพิษภัย  จึงเจริญเติบโตแข็งแรง  มีความสุข

       จิตใจสำคัญกว่าร่างกาย  พระเยซูคริสต์ตรัสว่า  “อย่ากลัวผู้ที่ฆ่าได้แต่ร่างกาย  แต่ไม่มีอำนาจที่จะฆ่าวิญญาณ  (จิตใจ)  ได้”  (มธ. 10,28)  เราจึงพึงรักษาจิตใจของเราไว้จนสุดกำลัง  ภัยประการแรกที่จะมาย่ำยีจิตใจ  หรือวิญญาณของเราก็คือ  บาปอุลามก  ดังที่พระบัญญัติประการที่  6  ได้สั่งไว้ว่า  “อย่าทำอุลามก”

      ทำอุลามกคือ  ทำความผิดทางเพศ  ได้แก่การใช้สมรรถภาพทางเพศนอกลู่นอกทางที่พระเป็นเจ้าทรงกำหนดไว้  พระเป็นเจ้าทรงสร้างมนุษย์มาให้เป็นชายและหญิง  (เทียบ  ปฐก. 1,27)  เท่ากับพระองค์ทรงกำหนดให้เพศชายและเพศหญิงมาผูกพันกันโดยการสมรสเพื่อเป็นคู่ชีวิตของกันและกัน  และเพื่อสืบพงศ์พันธุ์มนุษย์ต่อไปบนโลกนี้  พระเยซูคริสต์ทรงเสริมให้สมบูรณ์โดยตรัสว่า  “เหตุฉะนั้นสิ่งที่พระเป็นเจ้าได้ผูกพันกันไว้อย่าให้มนุษย์มาทำให้พรากจากกันเลย”  (มธ. 19,6)  สมรรถภาพทางเพศจึงมีไว้เพื่อใช้ในการสมรสเท่านั้น  การใช้สมรรถภาพทางเพศนอกจากสมรสจึงผิดเพราะออกนอกลู่นอกทาง

       การทำอุลามก  หรือ  ใช้สมรรถภาพทางเพศนอกลู่นอกทาง  ได้แก่  ปล่อยตัวปล่อยใจในความใคร่  ปลงใจสำเร็จความใคร่ด้วยตนเอง  ล่วงประเวณี  คบชู้สู่สาว  แสดงลามก  โสเภณี  ข่มขืน  ฯลฯ

       ผู้บริสุทธิ์คือผู้ที่อยู่ในสังคมอย่างเชิดหน้าชูตา  มีศักดิ์ศรีและภาคภูมิใจ  ครอบครัว  ลูกหลานก็พลอยได้รับเกียรติ  บุคคลทุกวัยทุกอาชีพก็สามารถเป็นผู้บริสุทธิ์ได้ตามฐานะของแต่ละคน  เช่น  สามีภรรยา  พระสงฆ์  นักบวช  เยาวชน  และผู้ถือโสดทั้งหลาย  ในเมื่อแต่ละคนรู้จักใช้หรือควบคุมสมรรถภาพทางเพศของตนเองไปตามครรลองชีวิตอย่างซื่อสัตย์  และเราจะทำเช่นนี้ได้ก็โดยอาศัยปัจจัยหลายอย่างคอยช่วย  เช่น  การเตือนสติให้รู้สำนึกถึงฐานะของตนเองอยู่เสมอ  การฝึกฝนบังคับตนเอง  การถือตามพระบัญญัติของพระเป็นเจ้า  การเสริมสร้างฤทธิ์กุศล  และการสวดภาวนา  พระเยซูคริสต์ได้ตรัสไว้ว่า  “ปีศาจชนิดนี้จะขับมันออกไปได้ก็อาศัยการสวดภาวนา  (และพลีกรรม)  เท่านั้น”  (มก. 9,29)

      “บุญของผู้มีใจบริสุทธิ์  เหตุว่าเขาจะได้เห็นพระเป็นเจ้า”  (มธ. 5,8)  ใจบริสุทธิ์เปรียบเหมือนกระจกใสไม่มีฝุ่นละอองหรือสิ่งสกปรกใดมาเกาะจับให้เปรอะเปื้อน  จึงสามารถทะลุเห็นสิ่งอื่นๆได้ชัดเจน  คนที่มีใจบริสุทธิ์นั้นไปเห็นพระเป็นเจ้าได้ชัดเจน  ไม่มีราคีใดมาปิดบัง  เห็นพระเป็นเจ้าเหมือนอยู่ในสวรรค์นั่นเอง  นักบุญเปาโลกกล่าวว่า  “ท่านไม่รู้หรือว่ากายของท่านเป็นพระวิหารของพระจิตซึ่งสถิตอยู่ในท่าน  และท่านได้รับมาจากพระเป็นเจ้า  ตัวท่านหาใช่เป็นของท่านไม่”  (1 คร. 6,19)  เมื่อเรารับศีลล้างบาปพระตรีเอกภาพก็มาประทับในตัวเรา  ฉะนั้นเราจะทำให้ตัวเราสกปรกโสมมด้วยบาปอุลามกได้อย่างไร  ตรงกันข้ามเราต้องพยายามทำตัวเราให้สะอาด  เรียบร้อย  สวยงาม  เหมือนวัดที่เราได้เห็นมาแล้ว  หรือให้ยิ่งใหญ่กว่านั้นอีก  เพื่อให้เหมาะสมที่พระเป็นเจ้าจะเสด็จมาประทับ  รู้หรือไม่ว่าที่ประทับของพระเป็นเจ้าก็คือสวรรค์ 

ขั้นที่ 4  ปฏิบัติ

  • ข้อควรจำ
  1. อย่าทำอุลามก
  2. “สะอาดกายเจริญวัย สะอาดใจเจริญสุข”
  3. ทุกคนต้องเป็นผู้บริสุทธิ์ตามฐานะ สิ่งที่จะช่วยให้เป็นผู้บริสุทธิ์ก็คือ  เตือนสติตนเอง  บังคับตัว  ถือพระบัญญัติ  ฝึกฤทธิ์กุศล  และสวดภาวนา
  4. สมรรถภาพทางเพศมีไว้เพื่อใช้ในการสมรส การใช้สมรรถภาพทางเพศนอกการสมรสจึงผิดเพราะออกนอกลู่นอกทาง  เราเรียกความผิดชนิดนี้ว่า  บาปอุลามก
  5. “บุญของผู้ที่มีใจบริสุทธิ์ เหตุว่าเขาจะได้เห็นพระเป็นเจ้า”  (มธ. 5,8)
  • กิจกรรม เล่นเกม  “สะอาด”

ผู้เล่นนั่งเป็นวงกลม  ครูนำเกมยืนกลางวง  ชี้ผู้เล่นคนใดคนหนึ่งแล้วถามคำถามอะไรก็ได้  ผู้ถูกชี้ตอบได้อย่างเดียวว่า  สะอาด”

ใครตอบอย่างอื่นถือว่าผิด  คัดออก  ได้จำนวนพอสมควรแล้วให้ทำอะไรบางอย่างเป็นการไถ่โทษ

  • การบ้าน รักษาความสะอาดกาย  เสื้อผ้า  ของใช้

รักษาความสะอาดใจ  หลีกหนีหนังสือไม่ดี  ภาพไม่ดี  เพื่อนไม่ดี  รับศีลแก้บาป  รับศีลมหาสนิท

ข่าว-ประชาสัมพันธ์

ฟื้นฟูจิตใจนักเรียนคาทอลิกชั้น ม.3 สังฆมณฑลราชบุรี
"พระเจ้ารักเธอและฉัน" ฟื้นฟูจิตใจนักเรียนคาทอลิกชั้น ม.3 สังฆมณฑลราชบุรี วันเสารที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567 ศูนย์คริสตศาสนธรรมราชบุรี จัดการฟื้นฟูจิตใจนักเรียนคาทอลิกชั้นมัธยมศึกษาปีที่...
ค่ายคำสอนภาคฤดูร้อนสังฆมณฑลราชบุรี ปี 2024
Download :::: รายละเอียดโครงการ :::: ใบสมัครเข้าค่าย ::::
“ความสุขแท้ในชีวิตคริสตชน” ชุมนุมคริสตชนใหม่สังฆมณฑลราชบุรี ครั้งที่ 2
“ความสุขแท้ในชีวิตคริสตชน” ชุมนุมคริสตชนใหม่สังฆมณฑลราชบุรี ครั้งที่ 2 วันอาทิตย์ที่ 24 ธันวาคม ค.ศ. 2023 ศูนย์คริสตศาสนธรรม...

Youcat-คำสอนเยาวชน

Youcat 277 การเดินรูปสิบสี่ภาค คืออะไร ?
📍 การเดินรูปสิบสี่ภาค คืออะไร ?#YOUCAT 277...
Youcat 156 ชีวิตนิรันดรคืออะไร ?
📍ชีวิตนิรันดรคืออะไร ?#YOUCAT 156 บอกเราว่า... ชีวิตนิรันดร...
Youcat 358 ทำไมพระคัมภีร์พันธสัญญาเดิม จึงห้ามเรื่องรูปเคารพของพระเจ้า และเพราะเหตุใด..เราคริสตชนจึงไม่ปฏิบัติบัญญัติข้อนี้ ?
📍ทำไมพระคัมภีร์พันธสัญญาเดิม จึงห้ามเรื่องรูปเคารพของพระเจ้าและเพราะเหตุใด..เราคริสตชนจึงไม่ปฏิบัติบัญญัติข้อนี้ ? #YOUCAT 358...

พระวาจานำชีวิต

เวลาของพระเจ้า
ไม่มีใครล่วงรู้เวลาของพระเจ้า ฉะนั้นจงเตรียมพร้อมเสมอ ให้พระวาจาพระเจ้านำทางและเสริมกำลังแก่เรา จงมีหนังสือธรรมบัญญัตินี้ติดอยู่กับริมฝีปากของท่านเสมอ และจงไตร่ตรองถึงทุกเช้าค่ำ...
พระเยซูเจ้าทรงเป็นความสว่าง
มหาพรตผ่านไปครึ่งทางแล้ว ยังตั้งใจดีกันอยู่ไหม ขอพระวาจาขององค์พระเยซูเจ้าผู้เป็นความสว่าง ช่วยให้การเดินทางสู่ปัสกาของเรามีความหมายมากยิ่งขึ้น ข้าแต่พระยาห์เวห์...
เราทุกคนเป็นพระวิหารของพระเจ้า
เราทุกคนเป็นพระวิหารของพระเจ้า เราต้องพยายามรักษาพระวิหารนี้ให้บริสุทธิ์อยู่เสมอ มหาพรตเป็นช่วงเวลาที่อาจถูกผจญล่อลวงอย่างหนัก มารับพระวาจาพระเจ้าไปเสริมกำลังกัน ท่านจะต้องไม่กรีดร่างกายเป็นการไว้ทุกข์ให้ผู้ตาย...

คู่มือแนะแนวการสอนคำสอน ค.ศ.2020

DC173 การประกาศเรื่องพระอาณาจักรของพระเจ้านั้นครอบคลุมไปถึงสารแห่งการช่วยให้บรรลุอิสรภาพและการพัฒนามนุษย์ให้เจริญก้าวหน้าด้วย
📖การประกาศเรื่องพระอาณาจักรของพระเจ้านั้นครอบคลุมไปถึงสารแห่งการช่วยให้บรรลุอิสรภาพและการพัฒนามนุษย์ให้เจริญก้าวหน้าด้วย ซึ่งเชื่อมโยงอย่างแน่นแฟ้นกับการดูแลรักษาและการรับผิดชอบต่อสิ่งสร้าง ความรอดพ้นที่พระเจ้าประทานให้และที่พระศาสนจักรประกาศนั้นเกี่ยวข้องกับทุกแง่มุมของชีวิตด้านสังคม ดังนั้น จึงจำเป็นต้องพิจารณาถึงความซับซ้อนของโลกปัจจุบันและความเชื่อมโยงภายในที่มีอยู่ระหว่างวัฒนธรรม...
DC172 ด้วยพระอานุภาพของพระจิตเจ้าประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติจึงเป็นประวัติศาสตร์แห่งความรอดพ้นที่ต่อเนื่องมาในกาลเวลา
📖ด้วยพระอานุภาพของพระจิตเจ้าประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติจึงเป็นประวัติศาสตร์แห่งความรอดพ้นที่ต่อเนื่องมาในกาลเวลา ที่ซึ่งพระศาสนจักรก็เป็นส่วนหนึ่งในประวัติศาสตร์นี้ด้วย 👉อันที่จริง พระเยซูเจ้า องค์พระผู้เป็นเจ้า...
DC171 การสอนคำสอนไม่สามารถมองข้ามธรรมล้ำลึกปัสกา ซึ่งประทานความรอดพ้นแก่มนุษยชาติ อันเป็นรากฐานของศีลศักดิ์สิทธิ์ทุกประการและบ่อเกิดแห่งพระหรรษทานทั้งมวลได้
📖 ความหมายของพระนามของพระเยซูเจ้าที่ว่า “พระเจ้าทรงช่วยให้รอดพ้น” บ่งบอกว่าทุกสิ่งที่เกี่ยวข้องกับพระองค์ล้วนเป็นเรื่องของความรอดพ้น การสอนคำสอนไม่สามารถมองข้ามธรรมล้ำลึกปัสกา...

สถิติการเยี่ยมชม

0.png1.png5.png3.png1.png8.png0.png
วันนี้1043
เมื่อวานนี้2833
สัปดาห์นี้3876
เดือนนี้48108
ทั้งหมด153180

ขณะนี้มีผู้เยี่ยมชม

11
Online

วันอังคาร, 19 มีนาคม 2567 09:31

เนื้อหาและบทเรียน

คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก

หนังสือคำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก(CCC)

สารคำสอน 181 (พ.ย.2022 - มี.ค. 2023)

สารคำสอนสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 28 ฉบับที่ 181 เดือนพฤศจิกายน 2022 - มีนาคม 2023

เรียนคำสอนกับพ่อวัชศิลป์

สมัครเรียนพระคัมภีร์ไปรษณีย์

สมัครเรียนพระคัมภีร์ไปรษณีย์ "ภาคปัญจบรรพ"

สมัครเรียนพระคัมภีร์ทางไปรษณีย์และทางไลน์ "หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัย นารูธ 1ซามูแอล 2ซามูแอล"

สมัครเรียนพระคัมภีร์ทางไปรษณีย์และทางไลน์ "พระวรสารทั้งสี่และกิจการอัครสาวก"