ศูนย์คริสตศาสนธรรมสังฆมณฑลราชบุรี
CATECHETICAL CENTER OF RATCHABURI DIOCCESE

ไวรัสหยุดการสอนคำสอนไม่ได้ไวรัสหยุดการสอนคำสอนไม่ได้
           ในระหว่างการที่ต้องอยู่บ้านเพื่อหยุดการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 ทำให้กิจการต่างๆ ต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานไปด้วย อุดมสารมีโอกาสสัมภาษณ์คุณพ่อวัชศิลป์ กฤษเจริญ หัวหน้าสาขาคริสตศาสนศึกษา วิทยาลัยแสงธรรม เรื่องงานคำสอนของพระศาสนจักรคาทอลิกประเทศไทย

อุดมสาร: รู้สึกอย่างไรต่อสถานการณ์การระบาดของไวรัสครั้งนี้ เป็นต้นในเรื่องของการสอนคำสอน
คุณพ่อวัชศิลป์: แรก ๆ ก็อึดอัดนิดหน่อย ต่อมาได้เห็นความคิดริเริ่มและการสร้างสรรค์ จากครูคำสอนประจำวัดและศูนย์ต่าง ๆ เป็นต้นจากครูคำสอนประจำศูนย์คำสอนของสังฆมณฑลต่าง ๆ ที่พยายามปรับตัว โดยการใช้สื่อร่วมสมัยต่าง ๆ ในการถ่ายทอดคำสอนให้กลุ่มเป้าหมาย แม้ว่าจะมีประสิทธิภาพไม่เทียบเท่ากับการสอนแบบหน้าต่อหน้าได้ แต่แง่บวกคือความพยายามและเห็นวิธีการใหม่ ๆ ในการสอนคำสอน ไวรัสหยุดการสอนคำสอนของเราไม่ได้

อุดมสาร: ต้องอยู่บ้านกัน ออกไปไหน บทบาทการสอนคำสอนหรือเรื่องศาสนาจึงตกอยู่กับพ่อแม่
คุณพ่อวัชศิลป์: ถูกต้องครับ ชีวิตทางศาสนาต้องเริ่มที่บ้าน พ่อแม่ต้องเป็นครูคำสอนคนแรกของลูก ๆ ลูกเรียนโดยการซึมซับแบบอย่างจากชีวิตประจำวันของพ่อแม่ เช่น สวดด้วยกัน ร้องหาพระเจ้าด้วยกันในยามทุกข์ ขอบคุณพระเจ้าในยามสุข ขอพรพระเจ้าในยามที่มีความต้องการหรือขาดแคลนสิ่งใด ยามปรกติในวันอาทิตย์ไปวัดด้วยกัน ร่วมกิจกรรมต่างๆของวัดด้วยกัน และเมื่อโตขึ้นส่งลูกเข้าโรงเรียนคาทอลิก ลูกได้เรียนคำสอน ได้รู้เหตุผลของสิ่งที่ตนได้ปฏิบัติในครอบครัว ได้เรียนรู้หลักธรรมคำสอนอย่างเป็นระบบ และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันกระทั่งเติบโตเป็นผู้ใหญ่จนแก่เฒ่า ส่วนวัดก็เป็นสถานที่แสดงออกของความเชื่อศรัทธาด้วยการไปนมัสการพระเจ้าและการหล่อเลี้ยงความเชื่อด้วยศีลศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ บ้านวัดและโรงเรียนจึงต้องไปด้วยกัน

อุดมสาร: คุณพ่อเน้นบทบาทของโรงเรียนในฐานะที่ให้เหตุผลกับความเชื่อ
คุณพ่อวัชศิลป์: ใช่แล้วพ่อขออ้างอิงงานวิจัยของสหรัฐฯสักเล็กน้อย เขาสำรวจพบว่าเหตุผลสูงสุดคือ “ผู้ปกครองเชื่อว่าคุณครูในโรงเรียนคาทอลิกจะเป็นแบบอย่างในด้านคุณงามความดีหรือศีลธรรมให้ลูกๆ ของพวกเขาได้” พวกเขาเห็นว่าโรงเรียนให้ “คุณค่าทางศีลธรรมที่เข้มแข็ง” นอกจากนั้นพวกเขาต้องการให้บุตรหลานของตนได้รับการอบรมที่ต่อเนื่องจากที่ได้รับจากทางบ้าน พวกเขามองหาโรงเรียนที่จะมีอิทธิพลต่อชีวิตความเชื่อทางศาสนาและชีวิตทางศีลธรรมให้บุตรหลานของพวกเขา ผู้ปกครองท่านหนึ่งบอกว่า “การสอนศาสนาหรือคำสอนที่สม่ำเสมอ และกิจกรรมคาทอลิกต่างๆ ช่วยพัฒนาความเชื่อให้ลูกสาวของฉันแม้ในสถานการณ์ที่ท้าทาย” นอกจากนั้นสภาพระสังฆราชแห่งสหรัฐอเมริกาได้ทำการศึกษาถึงทายาทของพระศาสนจักรซึ่งสรุปว่านักศึกษาที่จบจากโรงเรียนคาทอลิกยังคงรักษาเอกลักษณ์การเป็นคาทอลิก พวกเขายังคงไปวัดและสวดภาวนาประจำวัน และยังให้ความช่วยเหลือวัดของตนอย่างสม่ำเสมอ นี้แหละคือทายาทของเรา เราจะสร้างทายาทของเราแบบนี้ไหม

อุดมสาร: โรงเรียนคาทอลิกกับการสอนคำสอน
คุณพ่อวัชศิลป์: โรงเรียนคาทอลิกมี 3 ประเภท ได้แก่ หนึ่งโรงเรียนของวัด การบริหารจัดการขึ้นอยู่กับสังฆมณฑล สองโรงเรียนของคณะนักบวชชาย-หญิง ขึ้นกับคณะนักบวชนั้นๆ และ สามโรงเรียนของฆราวาสคาทอลิก ขึ้นอยู่กับเจ้าของของแต่ละโรงเรียน ในการจัดการเรื่องการสอนคำสอนนั้นขึ้นอยู่กับนโยบายและการบริหารจัดการของกลุ่มโรงเรียนในแต่ละประเภท ซึ่งในนามของสภาประมุขบาดหลวงคาทอลิกประเทศไทย มีคณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสธรรมเป็นผู้รับผิดชอบในเรื่องการพัฒนาคริสตชน และการสอนคำสอนทั้งหมดในประเทศไทยโดยร่วมมือกับศูนย์คริสตศาสนธรรมประเทศไทยหรือศูนย์ซีซีที่สามพราน ดังนั้นถ้ามีอะไรเกี่ยวกับงานคำสอนทั้งในโรงเรียน วัดและชุมชน ต้องมาที่สองแห่งนี้

           พ่อขอพูดถึงความสำคัญของโรงเรียนคาทอลิกอีกสักเล็กน้อย จากการวิจัยของหลายสำนักพบว่าพบว่าเยาวชนเริ่มมีคำถามหรือข้อสงสัยเรื่องศาสนาตั้งแต่อยู่ในชันประถมปีที่ห้า และถ้าไม่มีใครช่วยคลายความสงสัยให้พวกเขาพวกเขาก็จะวิ่งหนีจากศาสนา และเมื่อสำรวจผูใหญ่ที่ทิ้งพระศาสนจักรไปแล้วพบว่า พวกเขาเริ่มทิ้งวัดไปในช่วงอายุระหว่าง 10-20 ปี หลังจากนั้นก็ไม่ไปวัดอีกเลย เหตุผลก็คือไม่มีใครให้ความกระจ่างหรือมีคำตอบที่ชัดเจนให้พวกเขาได้ หรือพวกเขาไม่มีพื้นที่ที่จะถกเถียงกันถึงความอึดอัดในเรื่องความเชื่อ

อุดมสาร: ดังนั้นจึงควรมีบุคลากรที่ชำนาญการโดยเฉพาะ
คุณพ่อวัชศิลป์: ควรเป็นเช่นนั้น ครูแต่ละวิชาก็ต้องมีความรู้ความสามารถเฉพาะในวิชานั้นๆ การสอนคำสอนเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ ศาสตร์คือมีทฤษฎี มีหลักการ มีเนื้อหา มีประวัติศาสตร์เฉพาะ เป็นศิลป์คือมีวิธีการสอนที่เหมาะสมกับผู้เรียนแต่ละวัยและแต่ละสถานการณ์ เช่น การสอนเด็ก เยาวชน ผู้ใหญ่ บุคคลพิเศษ เราจะต้องสอนอะไร สอนอย่างไร เป็นต้น

อุดมสาร: ปีการศึกษาใหม่นี้เป็นอย่างไร
คุณพ่อวัชศิลป์: วิทยาลัยแสงธรรมเปิดตามคำสั่งของทางการคือในเดือนกรกฎาคม ตอนนี้ เปิดรับสมัครผู้สนใจเข้าเรียนสาขาคริสตศึกษาแล้ว เรียนภาคปกติ 4 ปีจบปริญญาตรี และภาคอื่น ๆ อีก

อุดมสาร: เหมาะกับใครบ้าง
คุณพ่อวัชศิลป์: เพื่อพัฒนาคริสตชนทุกระดับ ปีนี้สาขาคริสตศาสนศึกษา เราเปิดโอกาสให้เลือกศึกษาได้ 3 รูปแบบ
แบบแรก ได้แก่ ศึกษาแบบจัดเต็ม 3 + 1 ปี คือเรียน 3 ปีฝึกสอน 1 ปี (ปริญญาตรี)
แบบที่สอง คือเลือกศึกษาเป็นรายวิชาที่สนใจจบมีใบรับรองให้ตามรายวิชาที่ศึกษา
แบบที่สาม เลือกเรียนรายวิชารายที่สนใจโดยไม่ต้องการใบรับรองอะไรทั้งสิ้น ดังนั้น ถ้าสถาบัน วัดหรือโรงเรียน หรือคณะนักบวชสนใจแบบไหน เชิญติดต่อได้เลยครับ

อุดมสาร: มีวิชาใดที่พ่ออยากจะแนะนำไหม
คุณพ่อวัชศิลป์: ได้เลย ถ้าโรงเรียน วัด ศูนย์ฝึกอบรม นักบวชชายหญิง ผู้นำองค์กร และหน่วยงานคาทอลิกต่าง ๆ ต้องการศึกษาเรื่องที่สนใจก็สามารถสมัครมาเข้าร่วมเรียนตามที่ได้บอกแล้ว เทอมแรกนี้พ่อขอเสนอ 2 วิชาที่พ่อรับผิดชอบ คือ การสอนคำสอนผู้ใหญ่ ซึ่งพ่อจะสอนทุกวันจันทร์เวลา 9.30-12.30 น. และการสอนคำสอนเด็ก ในทุกวันอังคารเวลาเดียวกันโดยซิสเตอร์คริสทีน เมซิอัส และซิสเตอรคอร่า ดามาเลารีโอ คณะธิดานักบุญเปาโล เป็นผู้สอน ซึ่งจะสอนเป็นภาษาอังกฤษ เน้นการใช้กิจกรรม เหมาะสำหรับครูระดับอนุบาลถึงประถมศึกษาตอนต้น ใครสนใจติดต่อได้ที่วิทยาลัยแสงธรรม หรือที่พ่อเองก็ได้

อุดมสาร: ขอขอบคุณคุณพ่อ
คุณพ่อวัชศิลป์: ยินดีครับ เราเพิ่งฉลอง 350 ปีมิสซังสยาม จึงอยากที่จะให้เราได้เขียนประวัติศาสตร์หน้าใหม่ด้วยการส่งเสริมและพัฒนาคริสตชน เป็นต้นครูคำสอนและการสอนคำสอนในประเทศไทยให้เจริญรุ่งเรืองต่อไป


ที่มา : อุดมสาร ปีที่ 44 ฉบับที่ 23 ประจําวันที่ 31 พฤษภาคม - 6 มิถุนายน 2020

ข่าว-ประชาสัมพันธ์

ฟื้นฟูจิตใจนักเรียนคาทอลิกชั้น ม.3 สังฆมณฑลราชบุรี
"พระเจ้ารักเธอและฉัน" ฟื้นฟูจิตใจนักเรียนคาทอลิกชั้น ม.3 สังฆมณฑลราชบุรี วันเสารที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567 ศูนย์คริสตศาสนธรรมราชบุรี จัดการฟื้นฟูจิตใจนักเรียนคาทอลิกชั้นมัธยมศึกษาปีที่...
ค่ายคำสอนภาคฤดูร้อนสังฆมณฑลราชบุรี ปี 2024
Download :::: รายละเอียดโครงการ :::: ใบสมัครเข้าค่าย ::::
“ความสุขแท้ในชีวิตคริสตชน” ชุมนุมคริสตชนใหม่สังฆมณฑลราชบุรี ครั้งที่ 2
“ความสุขแท้ในชีวิตคริสตชน” ชุมนุมคริสตชนใหม่สังฆมณฑลราชบุรี ครั้งที่ 2 วันอาทิตย์ที่ 24 ธันวาคม ค.ศ. 2023 ศูนย์คริสตศาสนธรรม...

Youcat-คำสอนเยาวชน

Youcat 48 ทำไมพระเจ้าทรงสร้างโลก ?
📍ทำไมพระเจ้าทรงสร้างโลก ?#YOUCAT 48 บอกเราว่า...🌻“โลกถูกสร้างมา เพื่อพระสิริรุ่งโรจน์ของพระเจ้า”...
Youcat 95 ทำไมพระเยซูเจ้าจึงทรงเลือกวันในเทศกาลปัสกาของชาวยิวเป็นวันสิ้นพระชนม์และกลับคืนพระชนมชีพของพระองค์ ?
📍ทำไมพระเยซูเจ้าจึงทรงเลือกวันในเทศกาลปัสกาของชาวยิวเป็นวันสิ้นพระชนม์และกลับคืนพระชนมชีพของพระองค์ ? #YOUCAT 95 บอกเราว่า......
Youcat 94 พระเยซูเจ้าทรงทราบหรือไม่ว่าพระองค์ จะสิ้นพระชนม์เมื่อเสด็จเข้ากรุงเยรูซาเล็ม ?
📍 พระเยซูเจ้าทรงทราบหรือไม่ว่าพระองค์ จะสิ้นพระชนม์เมื่อเสด็จเข้ากรุงเยรูซาเล็ม ?#YOUCAT 94...

พระวาจานำชีวิต

กางเขน เครื่องหมายแห่งความรัก เครื่องหมายแห่งความรอด
สัปดาห์แห่งพระมหาทรมานกำลังเริ่มขึ้นแล้ว ขอพระวาจาพระเจ้าเตือนใจให้เราร่วมแบกกางเขนไปพร้อมกับพระเยซูเจ้าด้วยใจยินดี ผู้ใดไม่รับเอาไม้กางเขนของตนแบกตามเรา ผู้นั้นก็ไม่คู่ควรกับเรา (มธ....
เวลาของพระเจ้า
ไม่มีใครล่วงรู้เวลาของพระเจ้า ฉะนั้นจงเตรียมพร้อมเสมอ ให้พระวาจาพระเจ้านำทางและเสริมกำลังแก่เรา จงมีหนังสือธรรมบัญญัตินี้ติดอยู่กับริมฝีปากของท่านเสมอ และจงไตร่ตรองถึงทุกเช้าค่ำ...
พระเยซูเจ้าทรงเป็นความสว่าง
มหาพรตผ่านไปครึ่งทางแล้ว ยังตั้งใจดีกันอยู่ไหม ขอพระวาจาขององค์พระเยซูเจ้าผู้เป็นความสว่าง ช่วยให้การเดินทางสู่ปัสกาของเรามีความหมายมากยิ่งขึ้น ข้าแต่พระยาห์เวห์...

คู่มือแนะแนวการสอนคำสอน ค.ศ.2020

DC175 การสอนคำสอนจำเป็นต้องถ่ายทอดความงดงามของพระวรสารอยู่เสมอที่ดังก้องจากพระโอษฐ์ของพระเยซูเจ้าแก่ทุกคน
📖”การประกาศพระคริสตเจ้าหมายถึงการแสดงให้เห็นว่าการเชื่อในพระองค์และการติดตามพระองค์นั้นมิได้เป็นเพียงแค่สิ่งจริงแท้และถูกต้องเท่านั้น แต่ยังเป็นสิ่งงดงาม สามารถเติมเต็มชีวิตด้วยความงดงามใหม่และเป็นความชื่นชมยินดีที่ลึกซึ้งแม้ในปัญหาความทุกข์ยาก” 👉การสอนคำสอนจำเป็นต้องถ่ายทอดความงดงามของพระวรสารอยู่เสมอที่ดังก้องจากพระโอษฐ์ของพระเยซูเจ้าแก่ทุกคน คือ...
DC174 การสอนคำสอนทั้งหมดต้องเป็น “การสอนคำสอนเรื่องพระหรรษทาน เพราะเราจึงได้รับความรอดพ้นอาศัยพระหรรษทานและพระหรรษทานยังช่วยให้เราทำงานบังเกิดผลสำหรับชีวิตนิรันดร”
📖อีกหลักเกณฑ์หนึ่งของวิสัยทัศน์แห่งชีวิตคริสตชนก็คือ ความเป็นเอกของพระหรรษทาน การสอนคำสอนทั้งหมดต้องเป็น “การสอนคำสอนเรื่องพระหรรษทาน เพราะเราจึงได้รับความรอดพ้นอาศัยพระหรรษทานและพระหรรษทานยังช่วยให้เราทำงานบังเกิดผลสำหรับชีวิตนิรันดร”...
DC173 การประกาศเรื่องพระอาณาจักรของพระเจ้านั้นครอบคลุมไปถึงสารแห่งการช่วยให้บรรลุอิสรภาพและการพัฒนามนุษย์ให้เจริญก้าวหน้าด้วย
📖การประกาศเรื่องพระอาณาจักรของพระเจ้านั้นครอบคลุมไปถึงสารแห่งการช่วยให้บรรลุอิสรภาพและการพัฒนามนุษย์ให้เจริญก้าวหน้าด้วย ซึ่งเชื่อมโยงอย่างแน่นแฟ้นกับการดูแลรักษาและการรับผิดชอบต่อสิ่งสร้าง ความรอดพ้นที่พระเจ้าประทานให้และที่พระศาสนจักรประกาศนั้นเกี่ยวข้องกับทุกแง่มุมของชีวิตด้านสังคม ดังนั้น จึงจำเป็นต้องพิจารณาถึงความซับซ้อนของโลกปัจจุบันและความเชื่อมโยงภายในที่มีอยู่ระหว่างวัฒนธรรม...

เนื้อหา Update ล่าสุด

สถิติการเยี่ยมชม

0.png0.png4.png8.png8.png2.png0.png
วันนี้552
เมื่อวานนี้3497
สัปดาห์นี้12266
เดือนนี้48664
ทั้งหมด48820

ขณะนี้มีผู้เยี่ยมชม

9
Online

วันศุกร์, 19 เมษายน 2567 04:05

เนื้อหาและบทเรียน

คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก

หนังสือคำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก(CCC)

สารคำสอน 181 (พ.ย.2022 - มี.ค. 2023)

สารคำสอนสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 28 ฉบับที่ 181 เดือนพฤศจิกายน 2022 - มีนาคม 2023

เรียนคำสอนกับพ่อวัชศิลป์

สมัครเรียนพระคัมภีร์ไปรษณีย์

สมัครเรียนพระคัมภีร์ไปรษณีย์ "ภาคปัญจบรรพ"

สมัครเรียนพระคัมภีร์ทางไปรษณีย์และทางไลน์ "หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัย นารูธ 1ซามูแอล 2ซามูแอล"

สมัครเรียนพระคัมภีร์ทางไปรษณีย์และทางไลน์ "พระวรสารทั้งสี่และกิจการอัครสาวก"

Download พิธีศีลศักดิ์สิทธิ์สำหรับเด็กและเยาวชน

Download พิธีโปรดศีลศักดิ์สิทธิ์