ศูนย์คริสตศาสนธรรมสังฆมณฑลราชบุรี
CATECHETICAL CENTER OF RATCHABURI DIOCCESE

ฟื้นฟูจิตใจนักเรียนคาทอลิกชั้น ม.3 สังฆมณฑลราชบุรี
"พระเจ้ารักเธอและฉัน"
ฟื้นฟูจิตใจนักเรียนคาทอลิกชั้น ม.3 สังฆมณฑลราชบุรี
         วันเสารที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567 ศูนย์คริสตศาสนธรรมราชบุรี จัดการฟื้นฟูจิตใจนักเรียนคาทอลิกชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนในสังฆมณฑลราชบุรี ประจำปีการศึกษา 2566 หัวข้อ "พระเจ้ารักเธอและฉัน" ณ บ้านมารดาพระศาสนจักร (อารามซิสเตอร์คามิลเลียน) อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี มีผู้เข้าร่วมจำนวน 57 คนจาก 9 โรงเรียน แบ่งเป็น นักเรียน 46 คน คุณครู 10 ท่าน ซิสเตอร์ 1 ท่าน
 
จุดประสงค์ของการจัดการฟื้นฟูจิตใจในครั้งนี้
        1.เพื่อให้เด็ก ๆ ได้พบปะทำความรู้จัก และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนนักเรียนคาทอลิกชั้น ม.3 ต่างโรงเรียน
        2. เป็นโอกาสได้ทบทวนชีวิตคริสตชนที่มีชีวิตสนิทสัมพันธ์กับพระเจ้าอยู่เสมอ
        3. นำคำสอนไปปฏิบติในการดำเนินชีวิตเป็นต้นการแสดงความรักต่อเพื่อนมนุษย์ตามแบบอย่างของพระเยซูเจ้า
 
            เริ่มต้นการฟื้นฟูจิตใจด้วยวจนพิธีกรรม "บุตรพระเจ้า" และพิธีรื้อฟื้นคำสัญญาแห่งศีลล้างบาป โดย คุณพ่อปิติศักดิ์ พงศ์จิรพันธุ์ รองหัวหน้าศูนย์คริสตศาสนธรรม เป็นประธาน เพื่อให้เด็ก ๆ ได้ระลึกถึงการเริ่มต้นเข้าสู่ชีวิตคริสตชนของแต่ละคนโดยผ่านศีลล้างบาปและจากผลของศีลล้างบาปนี้เองทำให้เราได้เป็น "บุตรพระเจ้า"
 
            จากนั้น บราเดอร์วันฉลอง รจนา ได้นำกิจกรรมสร้างความสัมพันธ์ เพื่อให้เด็ก ๆ ได้ทำความรู้จักกันกับเพื่อน ๆ ต่างวัด ต่างโรงเรียน
            ต่อด้วยกิจกรรม "พระเจ้ารักเธอและฉัน" โดย คุณครูศิริลักษณ์ เบญจภุมริน ได้ให้เด็ก ๆ แต่ละกลุ่มอ่าน ไตร่ตรองและแสดงท่าทาง (freeze frame) พระคัมภีร์จากเหตุการณ์ที่พระเยซูเจ้าทรงพบปะบุคคลต่าง ๆ เช่น ผู้ป่วย ผุ้สูงอายุ เด็ก คนพิการ เพื่อให้เห็นแบบอย่างการแสดงความรักที่พระเจ้าทรงมีต่อเพื่อนพี่น้องผู้ยากไร้และบุคคลเปราะบางในสังคม เด็ก ๆ ได้แบ่งปันความรู้สึกและข้อคิดที่แต่ละคนได้รับให้กับคุณครูและเพื่อน ๆ ในกลุ่มได้ฟัง

            หลังรับประทานอาหารเที่ยง คุณครูกฤติยา อุตสาหะ ได้จัดกิจกรรมตอบคำถามในเรื่องของพระศาสนจักร พระคัมภีร์และชีวิตของพระเยซูเจ้า เพื่อทบทวนความรู้ของคริสตชน
            ในภาคบ่าย ซิสเตอร์วิชุดา กู้ทรัพย์ อธิการิณีคณะผู้รับใช้คนป่วยแห่งนักบุญคามิลโล และซิสเตอร์ปริศนา ถนอมชาติ ได้แบ่งปันประสบการณ์การทำงาน "ภารกิจแห่งรัก รับใช้ผู้ป่วยและผู้สูงอายุุ" เพื่อให้เด็ก ๆ ได้เข้าใจถึงการแสดงความรักต่อผู้อื่นด้วยการกระทำ โดยเริ่มจากบุุคคลใกล้ตัวและเริ่มจากสิ่งเล็กน้อยซึ่งสามารถนำความสุขมาให้กับบุคคลเหล่านั้นได้

            จากนั้น คุณครูสุพรรณิการ์ จุงใจได้นำเด็ก ๆ ทำประสบการณ์พบปะพูดคุยกับกับผู้สูงอายุที่บ้านเบธานี เด็ก ๆ ได้ช่วยบริการอาหารว่างให้กับผู้สูงอายุและพูดคุยในช่วงเวลาสั้น ๆ และกลับมาบันทึกประสบการณ์และแบ่งปันความรู้สึกกับเพื่อน ๆ และได้เขียนข้อตั้งใจที่จะแสดงความรักต่อตนเองและผู้อื่น
 
            ปิดท้ายด้วยการ "พบบิดาผู้ใจดี" พระคุณเจ้าซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี ได้พูดคุยให้ข้อคิดและแสดงความห่วงใยที่มีต่อเด็ก ๆ ที่กำลังจะจบ ม.3 และอาจไม่ได้เรียนในโรงเรียนคาทอลิกซึ่งจะไม่มีใครคอยติดตามในเรื่องการเรียนคำสอน การมาวัด การสวดภาวนา และปรารถนาให้ทุกคนไม่ลืมพระเจ้า ไม่ลืมสวดภาวนา เมื่อไปอยู่ที่ใดก็ขอให้พยายามไปวัดที่อยู่ใกล้ ๆ หาโอกาสเข้าร่วมกลุ่มกิจกรรมคาทอลิกและกล้าแสดงตนเป็นคริสตชนอยู่เสมอ

           โอกาสนี้ พระคุณเจ้าสิริพงษ์ จรัสศรี ได้มอบกางเขนและพระคัมภีร์เพื่อเป็นสัญลักษณ์เตือนใจและเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตคริสตชนที่เข็มแข็ง
ขอขอบคุณซิสเตอร์คามิลเลียน ที่เปิดโอกาสให้บรรดาเด็ก ๆ ได้สัมผัสประสบการณ์ ได้เห็นแบบอย่างการแสดงความรักในภาคปฏิบัติต่อบรรดาผู้สูงอายุ ซึ่งสะท้อนความรักของพระเจ้าให้เห็นเด่นชัดในสังคม
ขอบคุณซิสเตอร์ คุณครูที่นำเด็ก ๆ มาร่วมกิจกรรมในวันนี้ และได้ช่วยกันดูแลหล่อเลี้ยงความเชื่อของเด็ก ๆ ให้เติบโตเสมอมา
ขอพระเจ้าโปรดประทานพรแด่ทุกท่าน
 
ชมภาพเพิ่มเติมได้ที่   https://bit.ly/42GmBGX

เนื้อหาและบทเรียน

Download พิธีศีลศักดิ์สิทธิ์สำหรับเด็กและเยาวชน

Download พิธีโปรดศีลศักดิ์สิทธิ์