ศูนย์คริสตศาสนธรรมสังฆมณฑลราชบุรี
CATECHETICAL CENTER OF RATCHABURI DIOCCESE

catechetical_personel2009
สัมมนาบุคลากรศูนย์คริสตศาสนธรรม ประเทศไทย

        เมื่อวันที่ 12 - 15 พฤษภาคม 2009 คณะกรรมคาทอลิกเพื่อการอบรมคริสตศาสนธรรมประเทศไทย ได้จัดการสัมมนาบุคลากรศูนย์คริสตศาสนธรรม  ณ สังฆมณฑลราชบุรี มีบรรดาบุคลากรเข้าร่วมการสัมมนาในครั้งนี้จำนวน 53 ท่าน ประกอบด้วยคุณพ่อ ซิสเตอร์และเจ้าหน้าที่ศูนย์คริสตศาสนธรรมจากสังฆมณฑลต่าง ๆ

       โครงการสัมมนาบุคลากรคริสตศาสนธรรมในครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 10  แล้ว มีวัตถุประสงค์เพื่อให้บุคลากรที่ทำงานศูนย์คริสตศาสนธรรมได้พบปะแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน ให้กำลังใจกันและกันและเป็นการเยี่ยมเยียนศึกษาดูงานของศูนย์คริสตศาสนธรรมในสังฆมณฑลต่าง ๆ ซึ่งในครั้งนี้สังฆมณฑลราชบุรี เป็นเจ้าภาพ

       บรรยากาศต่าง ๆ เป็นไปด้วยความอบอุ่นและเป็นกันเอง เริ่มวันแรกด้วยการแสวงบุญตามวัดที่สำคัญต่าง ๆ ในเขตสังฆมณฑลราชบุรี คือ อาสนวิหารแม่พระบังเกิดบางนกแขวก  วัดพระหฤทัย(วัดเพลง) และวัดนักบุญอันตนนีโอ ดอนมดตะนอย เพื่อรับฟังเรื่องราวประวัติศาสตร์งานแพร่ธรรมในเขตสังฆมณฑลราชบุรี  เที่ยวชมตลาดน้ำดำเนินสะดวกและดอนหอยหลอด ในภาคค่ำ ได้ล่องเรือชมหิ่งห้อยที่จังหวัดสมุทรสงคราม

        ในวันที่ 2 รับฟังการแบ่งปันประสบการณ์งานคำสอนของสังฆมณฑลราชบุรีจากคุณพ่อปราโมทย์ นิลเพ็ชร(ผู้อำนวยการศูนย์) และได้ร่วมพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณร่วมกับคณะสงฆ์สังฆมณฑลราชบุรี(โอกาสปิดการเข้าเงียบประจำเดือนพฤษภาคม) ร่วมแสดงความยินดีกับพระสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์วีระ อาภรณ์รัตน์

        ในภาคบ่าย พระคุณเจ้าวีระ ได้นำบุคลากรทุกคนร่วมกันศึกษาคู่มือแนะแนวการสอนคำสอน(ประเทศไทย) เพื่อช่วยกันเสนอแนะให้คู่มือเล่มนี้สมบูรณ์ขึ้นก่อนที่จะจัดพิมพ์และใช้อย่างเป็นทางการ  หลังจากนั้นในภาคค่ำได้ร่วมรับประทานอาหารพร้อมกับพระคุณเจ้าปัญญา  กฤษเจริญและร่วมแสดงความยินดีกับคุณพ่อวัชศิลป์  กฤษเจริญโอกาสครบ 25 ปีชีวิตสงฆ์ และซิสเตอร์กรรณิการ์  เอี่ยมไธสงค์ โอกาสครบรอบ 25 ปีชีวิตนักบวช ในฐานะที่ท่านทั้ง 2 เป็นบุคคลสำคัญในงานคำสอนของประเทศไทย

    วันสุดท้ายก่อนที่จะแยกย้ายกันเดินทางกลับ  ได้เข้าชมพิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งสยาม จ.ราชบุรี และเดินทางไปเยี่ยมผู้สูงอายุที่บ้านเบธานีซึ่งอยู่ในการดูแลของซิสเตอร์คามิลเลียน ได้จัดกิจกรรมให้กับผู้สูงอายุ   พระคุณเจ้าวีระ ได้เดินทางมาเยี่ยมและอวยพรผู้สูงอายุในครั้งนี้ด้วย นำความยินดีมาสู่บรรดาคุณยายทุกคนที่บ้านเบธานีแห่งนี้  หลังจากรับประทานอาหารเที่ยงร่วมกันแล้ว  จึงได้แยกย้ายกันเดินทางกลับ

    ***** ขอขอบคุณบรรดาผู้ร่วมงานทุกท่านที่ได้เดินทางมาเยี่ยมให้กำลังใจกันและกันในครั้งนี้  หากการต้อนรับขาดตกบกพร่องอย่างไรก้ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย *****

เนื้อหาและบทเรียน

Download พิธีศีลศักดิ์สิทธิ์สำหรับเด็กและเยาวชน

Download พิธีโปรดศีลศักดิ์สิทธิ์