เรื่องสั้น 21.  บ้านของพระบิดาอยู่ในสวรรค์
           นักบุญซีรีลได้กลับใจมานับถือคริสตศาสนาที่เมืองเซซารีอา คัปปาโดเชีย ในศตวรรษที่สาม บิดาของท่านซึ่งคนต่างศาสนาและมีฐานะร่ำรวยมากไม่เห็นด้วยกับการเข้าศาสนาของเขา จึงได้พูดจาดูถูก ต่อว่า เฆี่ยนตี และไล่ท่านออกจากบ้าน แต่ไม่มีอุปสรรคใดที่จะทำให้ความปิติยินดีในจิตใจของท่านต้องจางหายหรือไปได้ นอกจากนั้นท่านยังสามารถเอาชนะใจเด็กๆจำนวนมากให้หันมานับถือพระเจ้าอีกด้วย
           ในที่สุดท่านได้ถูกนำตัวมาอยู่ต่อหน้าศาลเพื่อพิจารณาโทษในฐานะที่เป็นคริสตชน มีการข่มขู่ต่างๆ แต่ไม่ได้ผล ที่สุดเจ้าหน้าที่ใช้ไม้น่วม โดยเสนอที่จะปลดปล่อยให้เป็นอิสระ ถ้าท่านจะกลับไปอยู่บ้านกับบิดาของท่านเหมือนเดิม

          “การที่ต้องออกจากบ้านไม่ได้เป็นเรื่องที่ลำบากสำหรับฉันเลย” ท่านตอบเจ้าหน้าที่ “มีบ้านที่แท้จริงรอฉันอยู่แล้ว เป็นบ้านที่ยิ่งใหญ่กว่าและสวยงามกว่า เป็นบ้านที่พระเจ้าพระบิดาแห่งเมืองสวรรค์ของฉันอาศัยอยู่”
            เจ้าหน้าที่จึงนำท่านไปดูเตาไฟ สถานที่ที่สำหรับลงโทษพวกที่ไม่ยอมทิ้งศาสนา แล้วนำกลับมายังศาลอีกครั้งหนึ่ง
           “ทำไมท่านไปเอาฉันไปเผาเล่า” ท่านขอร้องเจ้าหน้าที่ เพราะไม่มีอะไรที่จะมาทำให้จิตใจของท่านสั่นคลอนไป คำขอของท่านมีผล พวกเขาจับท่านไปประหาร คริสตชนรอบๆนั้นต่างร้องไห้เสียใจ แต่นักบุญซีรีลกับพูดว่า
           “พวกท่านควรเป็นเพื่อนที่ร่วมยินดีกับฉัน ท่านไม่รู้หรือว่าเมืองที่ฉันกำลังจะเดินทางไปอยู่นั้นเป็นเมืองอะไร“ ท่านได้เข้าสู่เตาไฟด้วยความกล้าหาญ โดยมีจิตใจที่จดจ่ออยู่แต่บ้านแท้ในเมืองสวรรค์