ศูนย์คริสตศาสนธรรมสังฆมณฑลราชบุรี
CATECHETICAL CENTER OF RATCHABURI DIOCCESE

คำสอนเรื่องพระนางพรหมจารี มารีย์ คำสอนเรื่องพระนางพรหมจารี มารีย์ 
          
พระบิดาทรงพอพระทัยทอดพระเนตรไปยังดวงหทัยของพระนางพรหมจารี มารีย์ผู้ศักดิ์สิทธิ์  ผลงานชิ้นเอกของพระองค์ เช่นเดียวกับมนุษย์ชื่นชมผลงานที่เป็นเลิศของตน.   พระบุตรก็ทรงพอพระทัยกับดวงหทัยของมารดาของพระองค์ที่จะเป็นต้นกำเนิดพระโลหิตที่พระองค์จะทรงใช้ไถ่พวกเราโดยมีพระจิตเป็นพระวิหาร.  ผู้ทำนายหลายท่านเคยกล่าวถึงพระสิริรุ่งโรจน์ของพระนางมารีย์ไว้ตั้งแต่ก่อนพระนางถือกำเนิด  พวกเขาเปรียบพระนางกับดวงอาทิตย์  เพราะการปรากฏตัวของพระนางพรหมจารีผู้ศักดิ์สิทธิ์เปรียบได้กับแสงรัศมีที่งดงามของดวงอาทิตย์ในวันที่มีหมอก


             ก่อนที่พระนางพรหมจารีจะถือกำเนิด  พระพิโรธของพระบิดายังคงเป็นเหมือนกับดาบที่เงื้ออยู่พร้อมที่จะบั่นคอของเรา  แต่ทันทีที่พระนางพรหมจารีกำเนิดมาในโลก  พระพิโรธของพระองค์ทรงได้รับการบรรเทา... ทั้งที่ขณะนั้นพระนางังไม่ทราบว่าจะได้เป็นพระมารดาของพระเจ้า  และเมื่อยังเล็กอยู่พระนางก็ยังได้กล่าวอยู่เสมอว่า “เมื่อใดหนอฉันจึงจะได้แลเห็นสิ่งสร้างที่สวยงามที่จะเป็นพระมารดาของพระเจ้า?”.   พระนางพรหมจารีผู้ศักดิ์สิทธิ์นำเราสองครั้ง เข้าสู่การรับเอากายเป็นมนุษย์ของพระบุตร และนำเราไปยังเชิงพระมหากางเขน ซึ่งทำให้พระนางเป็นพระมารดาของเราด้วย.  บ่อยครั้งมีการเปรียบพระนางพรหมจารีกับการเป็นมารดาที่ประเสริฐที่สุด  มารดาที่ดีทั่วไปบางครั้งก็ยังทำโทษลูกเมื่อลูกทำสิ่งที่ผิดเพราะเธอคิดว่าสิ่งที่เธอทำเป็นการกระทำที่เหมาะสมดีแล้ว  แต่พระนางพรหมจารีไม่เคยทำเช่นนั้น  พระนางดูแลพวกเราผู้เป็นลูกด้วยความรักและไม่เคยลงโทษพวกเราเลย

            ดวงหทัยของพระมารดามีแต่ความรักและความเมตตา  พระนางปรารถนาเพียงอย่างเดียวคือให้พวกเรามีความสุข  ขอเพียงเราหันไปฟังเสียงของพระนาง.   พระบุตรทรงมีพระยุติธรรม แต่พระมารดาไม่มีอะไรเลยนอกจากความรัก.   พระเจ้าทรงรักเรามากจนยอมพลีพระชนมชีพเพื่อเรา  แต่ในพระหฤทัยของพระเยซูคริสตเจ้าทรงมีพระยุติธรรมซึ่งเป็นพระเทวภาพของพระเจ้า  ขณะที่ในดวงหทัยของพระนางพรหมจารีมีแต่ความเมตตาปรานี.   พระบุตรของพระนางทรงพร้อมที่จะลงโทษคนบาป แต่พระนางมารีย์ทรงเข้าขวางและทรงวิงวอนขออภัยโทษให้กับอาชญากรผู้น่าสงสาร.   พระเยซูคริสตเจ้าตรัสกับมารดาว่า “แม่ครับ ลูกปฏิเสธแม่ไม่ได้เลย  หากนรกสามารถรู้สึกเสียใจได้ ลูกก็คงจะให้อภัยพวกเขาตามที่แม่ขอ”

            พระนางพรหมจารีผู้ศักดิ์สิทธิ์ทรงเป็นคนกลางระหว่างพระบุตรกับเรามนุษย์   ยิ่งเราเป็นคนบาปหนักมากเท่าใด พระนางก็ยิ่งรู้สึกอ่อนโยนและมีพระเมตตาต่อเรามากขึ้นเพียงนั้น   เพราะลูกที่ทำให้แม่ร้องไห้มากที่สุดคือลูกที่มีค่าสำหรับหัวใจของแม่มากที่สุดด้วย.   ผู้เป็นแม่มิได้วิ่งไปช่วยเหลือลูกที่อ่อนแอที่สุดหรือคนที่ตกอยู่ในอันตรายมากที่สุดก่อนลูกคนอื่นหรือ?  แพทย์ในโรงพยาบาลมิได้ดูแลคนไข้ที่เจ็บหนักที่สุดมากกว่าคนไข้อื่นๆ หรือ?  ดวงหทัยของพระนางมารีย์อ่อนโยนมากต่อพวกเรา มากยิ่งกว่าความอ่อนโยนของผู้เป็นมารดาทั้งโลกรวมกัน.  นักบุญเบอนาร์ด (778-842) กล่าวกับแม่พระอยู่บ่อยๆ ว่า “สวัสดีครับพระแม่มารีย์” และวันหนึ่งพระมารดาก็ได้ตอบท่านว่า “สวัสดี ลูกเบอนาร์ดของแม่”

             บทวันทามารีอาเป็นบทภาวนาที่ไม่เคยทำให้พระนางมารีย์เบื่อหน่าย  ความศรัทธาต่อพระนางพรหมจารีเป็นสิ่งที่หอมหวานและเป็นโอสถบำรุงกำลัง  เมื่อเราพูดเรื่องทั่วไปหรือเรื่องการเมืองนานๆ  เราจะรู้สึกเบื่อ แต่เมื่อเราพูดถึงพระนางพรหมจารีผู้ศักดิ์สิทธิ์ เราจะรู้สึกว่าเป็นเรื่องที่ใหม่สดอยู่เสมอ  นักบุญทุกองค์ล้วนศรัทธาอย่างมากต่อแม่พระ เพราะไม่มีพระหรรษทานใดจากสวรรค์มาถึงเราโดยไม่ผ่านทางแม่พระ เช่นเดียวกับการที่เราไม่สามารถเข้าบ้านได้หากเราไม่บอกให้คนเฝ้าประตูเปิดให้  พระนางมารีย์คือผู้เฝ้าประตูสวรรค์ของเรา

           เมื่อเราต้องถวายของกำนัลแด่ผู้สูงศักดิ์  เราจะถวายของกำนัลโดยผ่านคนโปรดของผู้สูงศักดิ์ท่านนั้น เพื่อจะให้ ของกำนัลนั้นเป็นที่พอใจของผู้รับ  เช่นเดียวกับคำภาวนาของเราที่มีคุณค่าสูงขึ้นเมื่อพระนางพรหมจารีเป็นผู้นำถวาย เพราะพระนางเป็นสิ่งสร้างเพียงสิ่งเดียวในโลกที่ไม่เคยเป็นที่ขัดเคืองพระทัยพระเจ้าเลย  พระนางพรหมจารีผู้เดียวที่ปฏิบัติตามพระบัญญัติประการแรกคือ “จงนมัสการพระเจ้าผู้เดียวของเจ้า” และพระนางรักพระเจ้าอย่างสมบูรณ์ที่สุด

            พระบุตรทรงได้รับทุกสิ่งที่ขอจากพระบิดา  เช่นเดียวกับทุกสิ่งที่พระมารดาขอจากพระบุตร พระนางก็จะได้รับเช่นกัน  เมื่อมือของเราถือของที่มีกลิ่นหอม  กลิ่นนั้นก็จะติดมือเราเมื่อเราใช้สัมผัสสิ่งอื่น  ขอให้คำภาวนาของเราที่ผ่านทางพระหัตถ์ของพระนางพรหมจารีเป็นคำภาวนาที่มีกลิ่นหอมเช่นกัน  พ่อคิดว่าเมื่อสิ้นโลก พระนางพรหมจารีคงจะนั่งพักอยู่อย่างสงบ เพราะกว่าจะสิ้นโลก พวกเราคงฉุดลากพระนางไปทุกทิศทุกทาง... พระนางทรงเป็นเหมือนมารดาที่มีลูกมากจริงๆ  จึงต้องวุ่นกับลูกคนโน้นทีคนนี้ทีตลอดเวลา
ผู้พระทัยดีประทับอยู่ทุกแห่งหนพร้อมที่จะฟังคำภาวนาของเรา ขอแต่ให้เราสวดเรียกหาพระองค์ด้วยความเชื่อและความสุภาพถ่อมตนเท่านั้น

       
**** ขอบคุณข้อมูลจากคุณพ่อวิจิตต์ แสงหาญ เจ้าอาวาสวัดเซนต์จอห์น
แปลจาก http://saints.sqpn.com/stj18006.htm

ข่าว-ประชาสัมพันธ์

ฟื้นฟูจิตใจนักเรียนคาทอลิกชั้น ม.3 สังฆมณฑลราชบุรี
"พระเจ้ารักเธอและฉัน" ฟื้นฟูจิตใจนักเรียนคาทอลิกชั้น ม.3 สังฆมณฑลราชบุรี วันเสารที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567 ศูนย์คริสตศาสนธรรมราชบุรี จัดการฟื้นฟูจิตใจนักเรียนคาทอลิกชั้นมัธยมศึกษาปีที่...
ค่ายคำสอนภาคฤดูร้อนสังฆมณฑลราชบุรี ปี 2024
Download :::: รายละเอียดโครงการ :::: ใบสมัครเข้าค่าย ::::
“ความสุขแท้ในชีวิตคริสตชน” ชุมนุมคริสตชนใหม่สังฆมณฑลราชบุรี ครั้งที่ 2
“ความสุขแท้ในชีวิตคริสตชน” ชุมนุมคริสตชนใหม่สังฆมณฑลราชบุรี ครั้งที่ 2 วันอาทิตย์ที่ 24 ธันวาคม ค.ศ. 2023 ศูนย์คริสตศาสนธรรม...

Youcat-คำสอนเยาวชน

Youcat 48 ทำไมพระเจ้าทรงสร้างโลก ?
📍ทำไมพระเจ้าทรงสร้างโลก ?#YOUCAT 48 บอกเราว่า...🌻“โลกถูกสร้างมา เพื่อพระสิริรุ่งโรจน์ของพระเจ้า”...
Youcat 95 ทำไมพระเยซูเจ้าจึงทรงเลือกวันในเทศกาลปัสกาของชาวยิวเป็นวันสิ้นพระชนม์และกลับคืนพระชนมชีพของพระองค์ ?
📍ทำไมพระเยซูเจ้าจึงทรงเลือกวันในเทศกาลปัสกาของชาวยิวเป็นวันสิ้นพระชนม์และกลับคืนพระชนมชีพของพระองค์ ? #YOUCAT 95 บอกเราว่า......
Youcat 94 พระเยซูเจ้าทรงทราบหรือไม่ว่าพระองค์ จะสิ้นพระชนม์เมื่อเสด็จเข้ากรุงเยรูซาเล็ม ?
📍 พระเยซูเจ้าทรงทราบหรือไม่ว่าพระองค์ จะสิ้นพระชนม์เมื่อเสด็จเข้ากรุงเยรูซาเล็ม ?#YOUCAT 94...

พระวาจานำชีวิต

กางเขน เครื่องหมายแห่งความรัก เครื่องหมายแห่งความรอด
สัปดาห์แห่งพระมหาทรมานกำลังเริ่มขึ้นแล้ว ขอพระวาจาพระเจ้าเตือนใจให้เราร่วมแบกกางเขนไปพร้อมกับพระเยซูเจ้าด้วยใจยินดี ผู้ใดไม่รับเอาไม้กางเขนของตนแบกตามเรา ผู้นั้นก็ไม่คู่ควรกับเรา (มธ....
เวลาของพระเจ้า
ไม่มีใครล่วงรู้เวลาของพระเจ้า ฉะนั้นจงเตรียมพร้อมเสมอ ให้พระวาจาพระเจ้านำทางและเสริมกำลังแก่เรา จงมีหนังสือธรรมบัญญัตินี้ติดอยู่กับริมฝีปากของท่านเสมอ และจงไตร่ตรองถึงทุกเช้าค่ำ...
พระเยซูเจ้าทรงเป็นความสว่าง
มหาพรตผ่านไปครึ่งทางแล้ว ยังตั้งใจดีกันอยู่ไหม ขอพระวาจาขององค์พระเยซูเจ้าผู้เป็นความสว่าง ช่วยให้การเดินทางสู่ปัสกาของเรามีความหมายมากยิ่งขึ้น ข้าแต่พระยาห์เวห์...

คู่มือแนะแนวการสอนคำสอน ค.ศ.2020

DC175 การสอนคำสอนจำเป็นต้องถ่ายทอดความงดงามของพระวรสารอยู่เสมอที่ดังก้องจากพระโอษฐ์ของพระเยซูเจ้าแก่ทุกคน
📖”การประกาศพระคริสตเจ้าหมายถึงการแสดงให้เห็นว่าการเชื่อในพระองค์และการติดตามพระองค์นั้นมิได้เป็นเพียงแค่สิ่งจริงแท้และถูกต้องเท่านั้น แต่ยังเป็นสิ่งงดงาม สามารถเติมเต็มชีวิตด้วยความงดงามใหม่และเป็นความชื่นชมยินดีที่ลึกซึ้งแม้ในปัญหาความทุกข์ยาก” 👉การสอนคำสอนจำเป็นต้องถ่ายทอดความงดงามของพระวรสารอยู่เสมอที่ดังก้องจากพระโอษฐ์ของพระเยซูเจ้าแก่ทุกคน คือ...
DC174 การสอนคำสอนทั้งหมดต้องเป็น “การสอนคำสอนเรื่องพระหรรษทาน เพราะเราจึงได้รับความรอดพ้นอาศัยพระหรรษทานและพระหรรษทานยังช่วยให้เราทำงานบังเกิดผลสำหรับชีวิตนิรันดร”
📖อีกหลักเกณฑ์หนึ่งของวิสัยทัศน์แห่งชีวิตคริสตชนก็คือ ความเป็นเอกของพระหรรษทาน การสอนคำสอนทั้งหมดต้องเป็น “การสอนคำสอนเรื่องพระหรรษทาน เพราะเราจึงได้รับความรอดพ้นอาศัยพระหรรษทานและพระหรรษทานยังช่วยให้เราทำงานบังเกิดผลสำหรับชีวิตนิรันดร”...
DC173 การประกาศเรื่องพระอาณาจักรของพระเจ้านั้นครอบคลุมไปถึงสารแห่งการช่วยให้บรรลุอิสรภาพและการพัฒนามนุษย์ให้เจริญก้าวหน้าด้วย
📖การประกาศเรื่องพระอาณาจักรของพระเจ้านั้นครอบคลุมไปถึงสารแห่งการช่วยให้บรรลุอิสรภาพและการพัฒนามนุษย์ให้เจริญก้าวหน้าด้วย ซึ่งเชื่อมโยงอย่างแน่นแฟ้นกับการดูแลรักษาและการรับผิดชอบต่อสิ่งสร้าง ความรอดพ้นที่พระเจ้าประทานให้และที่พระศาสนจักรประกาศนั้นเกี่ยวข้องกับทุกแง่มุมของชีวิตด้านสังคม ดังนั้น จึงจำเป็นต้องพิจารณาถึงความซับซ้อนของโลกปัจจุบันและความเชื่อมโยงภายในที่มีอยู่ระหว่างวัฒนธรรม...

เนื้อหา Update ล่าสุด

สถิติการเยี่ยมชม

0.png0.png5.png1.png8.png6.png2.png
วันนี้3594
เมื่อวานนี้3497
สัปดาห์นี้15308
เดือนนี้51706
ทั้งหมด51862

ขณะนี้มีผู้เยี่ยมชม

9
Online

วันศุกร์, 19 เมษายน 2567 19:22

เนื้อหาและบทเรียน

คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก

หนังสือคำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก(CCC)

สารคำสอน 181 (พ.ย.2022 - มี.ค. 2023)

สารคำสอนสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 28 ฉบับที่ 181 เดือนพฤศจิกายน 2022 - มีนาคม 2023

เรียนคำสอนกับพ่อวัชศิลป์

สมัครเรียนพระคัมภีร์ไปรษณีย์

สมัครเรียนพระคัมภีร์ไปรษณีย์ "ภาคปัญจบรรพ"

สมัครเรียนพระคัมภีร์ทางไปรษณีย์และทางไลน์ "หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัย นารูธ 1ซามูแอล 2ซามูแอล"

สมัครเรียนพระคัมภีร์ทางไปรษณีย์และทางไลน์ "พระวรสารทั้งสี่และกิจการอัครสาวก"

Download พิธีศีลศักดิ์สิทธิ์สำหรับเด็กและเยาวชน

Download พิธีโปรดศีลศักดิ์สิทธิ์