ศูนย์คริสตศาสนธรรมสังฆมณฑลราชบุรี
CATECHETICAL CENTER OF RATCHABURI DIOCCESE

คำสอนเรื่องการจองหอง (Pride)คำสอนเรื่องการจองหอง (Pride)       
 การจองหองคือความคิดเห็นที่ไม่เป็นจริงของตัวเอง
         คนเย่อหยิ่งจะวิจารณ์ข้อเสียของผู้อื่นเพื่อให้ผู้ฟังชื่นชมสรรเสริญตัวเขามากขึ้น  ยิ่งเขาทำตัวตกต่ำมากเท่าไร เขาก็ยิ่งแสวงหาความไร้ค่าของตัวเองมากขึ้นเท่านั้น   เขาพูดถึงสิ่งที่เขาได้ทำและสิ่งที่ไม่ได้ทำ  เขาคิดหาถ้อยคำที่จะยกยอตัวเอง และหาวิธีที่จะเสริมให้ดูดียิ่งขึ้นตลอดเวลาเพราะยังไม่พอใจต่อคำสรรเสริญที่ได้รับอยู่   หากเราแสดงว่าไม่เห็นด้วยกับการแสดงความรักตัวเองของเขาแม้เพียงเล็กน้อย  เขาจะโกรธและจะด่าว่าเราโง่และไม่มีเหตุผลกับเขา...  ลูกรัก  เรารู้จักตัวเราอย่างแท้จริงก็ต่อเมื่อเราอยู่ต่อหน้าพระเจ้าเท่านั้น.   ยังเป็นการพูดไม่ชัดอีกหรือว่าตัวเราไม่มีอะไรเลย, เราทำอะไรไม่ได้เลย, เราเป็นเพียงคนที่น่าสงสารเท่านั้น? เราจะหนีห่างจากบาปและทำตนเป็นคนสุภาพหรือยัง ?


        หากเราพิจารณาตัวเองให้ดี เราก็คงจะเป็นคนสุภาพถ่อมตัวได้ และปีศาจแห่งความจองหองก็จะเข้ามาอยู่ในใจของเราไม่ได้อีกต่อไป.   วันเวลาของเราเป็นเหมือนต้นหญ้าที่ทุกวันนี้ยังขึ้นงอกงามอยู่ตามท้องทุ่ง และอีกไม่นานก็จะเหี่ยวแห้งตายไป เช่นเดียวกับฝักข้าวโพดที่สดอยู่ได้ไม่นาน เมื่อถูกแดดเผาก็จะแห้ง.   ลูกรัก ถูกแล้วขณะนี้เรายังมีชีวิตกันอยู่, สุขภาพยังคงแข็งแรง แต่พรุ่งนี้ก็อาจเป็นวันที่เราจะถูกเก็บเกี่ยวเหมือนฝักข้าวโพดหรือถูกตัดเหมือนต้นหญ้า... สิ่งต่างๆ ที่ดูเหมือนกระฉับกระเฉงและส่องแสงเป็นประกาย หรือสิ่งที่สวยงามทั้งหลายล้วนอยู่ได้ไม่นาน...  ความรุ่งโรจน์ของโลกนี้ ไม่ว่าจะเป็นความหนุ่มสาว, เกียรติยศชื่อเสียง, ความมั่งคั่ง, ล้วนล้มหายตายจากไปอย่างรวดเร็วเช่นเดียวกับต้นหญ้าและดอกไม้ในท้องทุ่ง... ให้เราคิดไตร่ตรองให้ดีว่าวันหนึ่งเราจะกลายเป็นฝุ่นดิน, วันหนึ่งเราจะถูกโยนเข้ากองไฟเหมือนกับหญ้าแห้งหากเราไม่เกรงกลัวพระเจ้าผู้พระทัยดี

         ลูกรัก  คริสตังที่ดีรู้เรื่องนี้เป็นอย่างดี ดังนั้นพวกเขาจะไม่ว้าวุ่นในเรื่องที่เกี่ยวกับร่างกาย  พวกเขาจะดูหมิ่นเรื่องทางโลก และจะใคร่ครวญแต่เพียงเรื่องวิญญาณของตนเองและหาวิธีที่จะสนิทสัมพันธ์กับพระ.   เราจะยังเย่อหยิ่งจองหองอีกหรือเมื่ออยู่ต่อหน้าตัวอย่างของพระอาจารย์ที่ทรงลดตัวลงเป็นผู้ต่ำต้อยและสุภาพถ่อมตน จนทุกวันนี้?  พระเยซูคริสตเจ้าทรงลงมาในโลกนี้  ทรงรับเอากายเป็นมนุษย์, ทรงถือกำเนิดอย่างต่ำต้อย, ทรงเจริญชีวิตในความยากจน, สิ้นพระชนม์โดยถูกประจานอยู่บนกางเขนระหว่างมหาโจร 2 คน...  พระองค์ทรงตั้งศีลศักดิ์สิทธิ์ที่ทรงคุณค่า, ศีลศักดิ์สิทธิ์ที่พระองค์ทรงติดต่อกับเราโดยทรงซ่อนพระกายอยู่ในแผ่นศีล, ทรงถ่อมตนอย่างที่สุดในศีลศักดิ์สิทธิ์นี้.  พระองค์ยังคงอยู่ในตู้ศีลอย่างต่อเนื่อง  ถูกทอดทิ้งและได้รับการอกตัญญูจากคนที่เข้าใจพระองค์ผิด แต่กระนั้นพระองค์ก็ยังคงรักเรา และทรงรับใช้เราในศีลศักดิ์สิทธิ์บนพระแท่น

        ลูกรักเอ๋ย!  พระเยซูเจ้าประทานตัวอย่างความสุภาพถ่อมตนแก่เราอย่างแท้จริง  จงมองดูพระองค์ที่ถูกบาปของเราตรึงติดอยู่บนกางเขนให้ดี  พระองค์ทรงเรียกเราและตรัสกับเราว่า “มาเป็นศิษย์ของเรา เพราะเรามีใจสุภาพอ่อนโยนและถ่อมตน” (มธ 11:29)  นักบุญทั้งหลายเข้าใจคำเชื้อเชิญของพระองค์ และดังนั้นจึงแสวงหาความสุภาพถ่อมตนและความทุกข์ทรมาน  ขอให้เรายึดตัวอย่างของท่านเหล่านั้น  จงอย่ากลัวที่จะถ่อมตนและถูกผู้อื่นดูหมิ่น   นักบุญยอห์นแห่งพระเจ้า (John of God : 1495-1550) เมื่อกลับใจใหม่ๆ  ใช้โทษบาปด้วยการตีอกชกหัวตามท้องถนนจนผู้คนหาว่าบ้าและถูกขว้างปาด้วยก้อนหิน ร่างกายเปรอะเปื้อนด้วยดินโคลนและเลือด...  ลูกรัก  พระเจ้าผู้พระทัยดีมิได้ทรงปรารถนาให้เราปฏิบัติตนถึงขนาดนั้น  พระองค์ทรงพอพระทัยเพียงให้เราเป็นคนสุภาพถ่อมตน  เป็นเหมือนกับเด็กเล็กๆ และพระองค์จะประทานพระพรเพื่อให้เราไปหาพระองค์และมีความสุขเช่นเดียวกับนักบุญทั้งหลาย
       
**** ขอบคุณข้อมูลจากคุณพ่อวิจิตต์ แสงหาญ เจ้าอาวาสวัดเซนต์จอห์น
แปลจาก http://saints.sqpn.com/stj18028.htm

ข่าว-ประชาสัมพันธ์

ฟื้นฟูจิตใจนักเรียนคาทอลิกชั้น ม.3 สังฆมณฑลราชบุรี
"พระเจ้ารักเธอและฉัน" ฟื้นฟูจิตใจนักเรียนคาทอลิกชั้น ม.3 สังฆมณฑลราชบุรี วันเสารที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567 ศูนย์คริสตศาสนธรรมราชบุรี จัดการฟื้นฟูจิตใจนักเรียนคาทอลิกชั้นมัธยมศึกษาปีที่...
ค่ายคำสอนภาคฤดูร้อนสังฆมณฑลราชบุรี ปี 2024
Download :::: รายละเอียดโครงการ :::: ใบสมัครเข้าค่าย ::::
“ความสุขแท้ในชีวิตคริสตชน” ชุมนุมคริสตชนใหม่สังฆมณฑลราชบุรี ครั้งที่ 2
“ความสุขแท้ในชีวิตคริสตชน” ชุมนุมคริสตชนใหม่สังฆมณฑลราชบุรี ครั้งที่ 2 วันอาทิตย์ที่ 24 ธันวาคม ค.ศ. 2023 ศูนย์คริสตศาสนธรรม...

Youcat-คำสอนเยาวชน

Youcat 94 พระเยซูเจ้าทรงทราบหรือไม่ว่าพระองค์ จะสิ้นพระชนม์เมื่อเสด็จเข้ากรุงเยรูซาเล็ม ?
📍 พระเยซูเจ้าทรงทราบหรือไม่ว่าพระองค์ จะสิ้นพระชนม์เมื่อเสด็จเข้ากรุงเยรูซาเล็ม ?#YOUCAT 94...
Youcat 277 การเดินรูปสิบสี่ภาค คืออะไร ?
📍 การเดินรูปสิบสี่ภาค คืออะไร ?#YOUCAT 277...
Youcat 156 ชีวิตนิรันดรคืออะไร ?
📍ชีวิตนิรันดรคืออะไร ?#YOUCAT 156 บอกเราว่า... ชีวิตนิรันดร...

พระวาจานำชีวิต

กางเขน เครื่องหมายแห่งความรัก เครื่องหมายแห่งความรอด
สัปดาห์แห่งพระมหาทรมานกำลังเริ่มขึ้นแล้ว ขอพระวาจาพระเจ้าเตือนใจให้เราร่วมแบกกางเขนไปพร้อมกับพระเยซูเจ้าด้วยใจยินดี ผู้ใดไม่รับเอาไม้กางเขนของตนแบกตามเรา ผู้นั้นก็ไม่คู่ควรกับเรา (มธ....
เวลาของพระเจ้า
ไม่มีใครล่วงรู้เวลาของพระเจ้า ฉะนั้นจงเตรียมพร้อมเสมอ ให้พระวาจาพระเจ้านำทางและเสริมกำลังแก่เรา จงมีหนังสือธรรมบัญญัตินี้ติดอยู่กับริมฝีปากของท่านเสมอ และจงไตร่ตรองถึงทุกเช้าค่ำ...
พระเยซูเจ้าทรงเป็นความสว่าง
มหาพรตผ่านไปครึ่งทางแล้ว ยังตั้งใจดีกันอยู่ไหม ขอพระวาจาขององค์พระเยซูเจ้าผู้เป็นความสว่าง ช่วยให้การเดินทางสู่ปัสกาของเรามีความหมายมากยิ่งขึ้น ข้าแต่พระยาห์เวห์...

คู่มือแนะแนวการสอนคำสอน ค.ศ.2020

DC174 การสอนคำสอนทั้งหมดต้องเป็น “การสอนคำสอนเรื่องพระหรรษทาน เพราะเราจึงได้รับความรอดพ้นอาศัยพระหรรษทานและพระหรรษทานยังช่วยให้เราทำงานบังเกิดผลสำหรับชีวิตนิรันดร”
📖อีกหลักเกณฑ์หนึ่งของวิสัยทัศน์แห่งชีวิตคริสตชนก็คือ ความเป็นเอกของพระหรรษทาน การสอนคำสอนทั้งหมดต้องเป็น “การสอนคำสอนเรื่องพระหรรษทาน เพราะเราจึงได้รับความรอดพ้นอาศัยพระหรรษทานและพระหรรษทานยังช่วยให้เราทำงานบังเกิดผลสำหรับชีวิตนิรันดร”...
DC173 การประกาศเรื่องพระอาณาจักรของพระเจ้านั้นครอบคลุมไปถึงสารแห่งการช่วยให้บรรลุอิสรภาพและการพัฒนามนุษย์ให้เจริญก้าวหน้าด้วย
📖การประกาศเรื่องพระอาณาจักรของพระเจ้านั้นครอบคลุมไปถึงสารแห่งการช่วยให้บรรลุอิสรภาพและการพัฒนามนุษย์ให้เจริญก้าวหน้าด้วย ซึ่งเชื่อมโยงอย่างแน่นแฟ้นกับการดูแลรักษาและการรับผิดชอบต่อสิ่งสร้าง ความรอดพ้นที่พระเจ้าประทานให้และที่พระศาสนจักรประกาศนั้นเกี่ยวข้องกับทุกแง่มุมของชีวิตด้านสังคม ดังนั้น จึงจำเป็นต้องพิจารณาถึงความซับซ้อนของโลกปัจจุบันและความเชื่อมโยงภายในที่มีอยู่ระหว่างวัฒนธรรม...
DC172 ด้วยพระอานุภาพของพระจิตเจ้าประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติจึงเป็นประวัติศาสตร์แห่งความรอดพ้นที่ต่อเนื่องมาในกาลเวลา
📖ด้วยพระอานุภาพของพระจิตเจ้าประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติจึงเป็นประวัติศาสตร์แห่งความรอดพ้นที่ต่อเนื่องมาในกาลเวลา ที่ซึ่งพระศาสนจักรก็เป็นส่วนหนึ่งในประวัติศาสตร์นี้ด้วย 👉อันที่จริง พระเยซูเจ้า องค์พระผู้เป็นเจ้า...

เนื้อหา Update ล่าสุด

สถิติการเยี่ยมชม

0.png1.png8.png3.png1.png1.png0.png
วันนี้1060
เมื่อวานนี้2916
สัปดาห์นี้12729
เดือนนี้78038
ทั้งหมด183110

ขณะนี้มีผู้เยี่ยมชม

9
Online

วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567 15:41

เนื้อหาและบทเรียน

คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก

หนังสือคำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก(CCC)

สารคำสอน 181 (พ.ย.2022 - มี.ค. 2023)

สารคำสอนสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 28 ฉบับที่ 181 เดือนพฤศจิกายน 2022 - มีนาคม 2023

เรียนคำสอนกับพ่อวัชศิลป์

สมัครเรียนพระคัมภีร์ไปรษณีย์

สมัครเรียนพระคัมภีร์ไปรษณีย์ "ภาคปัญจบรรพ"

สมัครเรียนพระคัมภีร์ทางไปรษณีย์และทางไลน์ "หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัย นารูธ 1ซามูแอล 2ซามูแอล"

สมัครเรียนพระคัมภีร์ทางไปรษณีย์และทางไลน์ "พระวรสารทั้งสี่และกิจการอัครสาวก"

Download พิธีศีลศักดิ์สิทธิ์สำหรับเด็กและเยาวชน

Download พิธีโปรดศีลศักดิ์สิทธิ์