คือเพื่อนแท้
 เมื่อทราบข่าวจาก คุณพ่อชาญชัย ทิวไผ่งาม คุณพ่อชัชวาล ศุภลักษณ์ คุณพ่อวิทยา แก้วแหวน เจ้ยิ้ม คุณนกเขา และอีกหลายๆคนว่าพ่อเขียวไม่สบายมาก ผมมึนงงและถามตนเองว่าพระเจ้าต้องการจะบอกอะไรกับผมผ่านทางพ่อเขียว
 ผมได้หยิบพระวาจาขึ้นมาอ่านพบคำว่า “มรดกอันประเสริฐที่พ่อมอบให้ก็คือตัวอย่างที่ดี” แล้วอ้างอิงคำของนักบุญเปาโลที่ว่า “ท่านก็ทราบดีแล้วว่า เราได้กระทำทุกอย่างเพื่อท่าน ดังบิดามารดา พึงกระทำต่อบุตรของตน”(1ธส 2:11) ผมจึงได้ทบทวนชีวิตผ่านทางพระวาจานั้น และตระหนักว่านี้คือน้ำ พระทัยของพระบิดาพ่อของเรา ไม่มีพ่อคนใดอยากทำให้ลูกเจ็บ ถึงลูกจะเจ็บบ้างแต่ก็จะมีผลที่ดีตามมา และพระเจ้าต้องการให้ดูชีวิตของพ่อเขียวเป็นแบบอย่าง พ่อเขียวมีแบบอย่างที่ดี มีชีวิตที่งดงามให้ผมศึกษามากมาย
 ตอนเช้าของวันที่ 13 กันยายน ก่อนพ่อเขียวจะจากเราไป ในขณะทำวัตรเช้าผมบอกพระเจ้าว่าวันนี้ผมจะเข้ากรุงเทพฯไปเยี่ยมพ่อเขียว แล้วผมก็สวด เมื่อถึงตอนพระวาจาของพระเจ้า เป็นคำของโยบที่ว่า “ข้าพเจ้ามาจากครรภ์มารดาตัวเปล่า และจะกลับไปตัวเปล่า พระเจ้าประทานและพระเจ้าทรงเรียกกลับคืน ทุกสิ่งได้เป็นไปตามพระประสงค์ จงสาธุการแก่พระนามของพระองค์ หากเรารับความสุขเป็นพรสวรรค์จากพระเจ้า ไฉนจึงมิยอมรับความทุกข์ในลักษณะเดียวกัน” (โยบ 1:21;2:10) นี้คือคำตอบจากสวรรค์
 พ่อเขียวเป็นเพื่อนแท้ของทุกคน ตลอดเวลา เขามักจะคิดถึงเพื่อนๆเสมอ ไม่ว่าใครจะเจ็บป่วยหรือสบายดี เขาจะต้องหาโอกาสไปเยี่ยมเสมอ แม้จะต้องขับรถไปไกลหรือนานแค่ไหน เขาห่วงคนอื่นก่อนตัวของเขาเอง สมองมีแต่งาน ไม่คิดร้ายต่อคนอื่น เคารพครูบาอาจารย์ รักพี่รักน้องและรักหลาน ผมภูมิใจที่ได้เป็นเพื่อนกับพ่อเขียว และภูมิใจแทนพ่อแม่พี่น้องและหลานๆของพ่อเขียวด้วย
ผมขอสวดภาวนาเพื่อพ่อเขียวเพื่อนแท้ตลอดชีวิต
จากพ่อวัชศิลป์ กฤษเจริญ (เพื่อนพ่อเขียว)