ศูนย์คริสตศาสนธรรมสังฆมณฑลราชบุรี
CATECHETICAL CENTER OF RATCHABURI DIOCCESE

คุณครูกฤติยา  อุตสาหะ ครูจอย ผู้ร่าเริงแจ่มใสของเด็ก ๆ
         
ครูจอยเป็นครูคำสอนของสังฆมณฑลราชบุรี จบการศึกษาคริสตศาสนศึกษาจากวิทยาลัยแสงธรรม ทำงานในศูนย์คำสอนราชบุรีหลายปี ได้รับความไว้วางใจจากผู้ใหญ่และเพื่อนร่วมงานให้ไปศึกษาต่อวิชาคำสอนในระดับปริญญาโทที่กรุงโรม ครูจอยเป็นบุคคลที่ทุ่มเทเอาจริงเอาใจและมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีจนเป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับจากผู้ใหญ่และเพื่อนๆ


ชื่อ  นางสาวกฤติยา  อุตสาหะ (จอย)
สัตบุรุษ  วัดนักบุญอันตนนีโอ โคกมดตะนอย
สังกัด  สังฆมณฑลราชบุรี
ปัจจุบัน ศึกษาต่อปริญญาโท คณะการแพร่ธรรม สาขาวิชา งานอภิบาลและงานคำสอน
            มหาวิทยาลัยอูร์บาเนียนา กรุงโรม ประเทศอิตาลี 

หนึ่งปีผ่านไป...ในโรม
           หนึ่งปีผ่านไป ไวกว่าที่คิด หลังจากเก็บกระเป๋ามาเรียนต่อที่กรุงโรม ประเทศอิตาลี ในฐานะนักเรียนทุนของสมณะกระทรวงเผยแผ่พระวรสารสู่ปวงชน หรือที่เรียกว่า กระทรวงโปรปากันดาฟีเด <Popaganda Fides> ทำให้หวนระลึกถึงจุดเริ่มต้นกระแสเรียกที่มีส่วนให้ชีวิตได้รับโอกาสดีๆ ที่กล่าวได้ว่าเป็นของขวัญกล่องใหญ่ กล่องใหม่ที่พระเจ้าทรงประทานให้นี้

กระแสเรียกที่ดีมาจากแม่
            จากพื้นฐานครอบครัวที่ยากจน พ่อเป็นช่างก่อสร้าง แม่เป็นชาวนา ชาวสวน ทำให้เรามีความเชื่อว่า ถ้าเราไปวัด ไปสวดภาวนาพระเจ้าก็จะทรงประทานความช่วยเหลือให้กับเรา แม่จึงพาลูกทั้งสองของท่านไปวัดทุกๆวัน สิ่งเล็กนี้ทำให้จอยมีความผูกพันกับวัดตั้งแต่ตอนเป็นเด็ก ประสบการณ์จากการเรียนคำสอนก็เป็นส่วนหนึ่ง เพราะรู้สึกชอบ และคิดว่าวิชาคำสอนเป็นวิชาที่สามารถเข้าใจได้ง่าย ตัวเองสามารถสอบได้ที่  1 ของโรงเรียนเป็นประจำทุกปี

แรงบันดาลใจในการตัดสินใจทำงานรับใช้พระเจ้า
             หลังจากจบมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 6 ก็ได้รับแรงบันดาลใจอยากทำงานคำสอน เพราะคิดว่า ถ้าทำงานด้านนี้ เราก็ได้พูดในสิ่งที่เราเชื่อ ซึ่งเป็นสิ่งอยากทำอยู่ลึกๆในใจ ประจวบกับช่วงเวลานั้นวิทยาลัยแสงธรรมได้เปิด สาขาคริสตศาสนศึกษา       <Christian studies> จอยก็โชคดีได้รับทุนการศึกษาจากสังฆมณฑลราชบุรี ไปศึกษาต่อที่วิทยาลัยแสงธรรม  คณะศาสนศาตร์ สาขาวิชา คริสตศาสนศึกษา ซึ่งถือว่าเป็นรุ่น 1 ของคณะ และจบการศึกษาในระดับปริญญาตรี ในปีค.ศ. 2004  จอยเข้าทำงานในฐานะ เจ้าหน้าที่ของศูนย์คำสอนราชบุรี ฝ่ายงาน วิชาการและฝ่ายงานยุวธรรมทูต เป็นเวลา 4 ปีหลังจากนั้นได้ ได้ไปศึกษาต่อที่ประเทศอินเดีย ด้านเทววิทยาเบื้องต้น 3 เดือน หลังจากกลับจากอินเดียได้ไม่นาน ก็ได้รับข่าวว่ามีทุนการศึกษาจากโรม ซึ่งที่สุดแล้วจอยก็ได้รับทุนการศึกษานี้ การเดินทาง และการเรียนรู้จึงเริ่มต้นอีกครั้ง

อุปสรรคและประโยชน์จากการมาศึกษาที่กรุงโรม
             มาเรียนโรม สิ่งหนึ่งที่เป็นอุปสรรคต่อการเรียน คือ ภาษาอิตาเลียน ถ้าใครมีความรู้ทางภาษาดีก็ไม่มีปัญหาอะไร หกเดือนแรกในอิตาลีก็เรียนไม่ค่อยรู้เรื่อง อาศัยตั้งใจเรียน ฟังให้ชิน เสร็จแล้วกลับหอพักไปนั่งแปลเอกสารประกอบการเรียนเอา เข้าใจบ้างไม่เข้าใจบ้างก็ถูๆไถๆ กันไป จนถึงตอนนี้ก็กำลังเข้าสู่ฤดูกาลสอบปลายภาคเรียนอีกครั้ง ระยะเวลาเกือบหนึ่งปีที่นี่ก็ช่วยให้ภาษาอิตาลีของจอยดีขึ้นด้วย ตอนนี้ก็สามารถเข้าใจเนื้อหาการเรียนได้มากขึ้น เพราะพระจิตเจ้าทรงช่วยเหลือ และสิ่งที่เรียนก็ไม่ได้ยาก อย่างที่เคยคิด เพราะเป็นเรื่องเดียว เป็นพันธกิจเดิมจากที่จอยเคยเรียนรู้มาในห้องเรียนคำสอน เพียงแต่เป็นมิติที่กว้างขึ้น และมีความหมายลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น ก็เหมือนได้รู้จักพระเจ้าที่เรารักมากยิ่งขึ้น จอยคิดว่าทุกสิ่ง จะดีหรือไม่ดีนั้น ก็เริ่มต้นที่การเปิดใจที่จะรับ รักในสิ่งที่เรากำลังเรียนรู้ เท่านั้นก็ทำชีวิตเราง่ายขึ้น สิ่งที่ได้รับ  นอกเหนือจากการเรียน ที่เพิ่มวิสัยทัศน์ความเข้าในต่อโลกคริสตศาสนา และคำว่าพระศาสนจักรสากล ความรู้ ทักษะคิด จอยยังได้ประสบการณ์ชีวิตกลุ่ม ในหอพักST. Joseph international missionary เพื่อนๆจากทุกชาติ ทุกภาษา ทุกวัฒนธรรม ที่ได้มาใช้ชีวิตอยู่ร่วมกัน จอยยังได้ทำหน้าที่การเป็นประจักษ์พยานในฐานะตัวแทนคริสตชนไทย ในมหาวิทยาลัย ในหอพักแห่งนี้ด้วย อีกทั้งได้มีโอกาสเรียนรู้ประเพณี พิธีกรรมต่างๆ ที่นี่ ที่สำคัญได้มีโอกาสร่วมมิสซาภาวนา เรียนคำสอน กับพระสันตะปาปา ในโอกาสต่างๆ หลายครั้ง

ความตั้งใจของครูจอย
           ขอบคุณพระสำหรับหนึ่งปีที่ผ่านไป และจอยจะพยายามตั้งใจศึกษาเล่าเรียน ในฐานะนักเรียนไทยคนหนึ่ง เพื่อนำความรู้ ไปรับใช้พระศาสนจักรในประเทศไทยต่อไป ในโอกาสนี้ขอส่งกำลังใจมาให้เพื่อนผู้รักงานคำสอน และงานประกาศข่าวดีทุกท่านด้วย อยากบอกว่า สิ่งที่เราให้ทำอาจมีค่าเล็กน้อยในสายตามนุษย์ แต่เราจะกลับเป็นคนงานที่ยิ่งใหญ่ในสายตาของพระเจ้า ผู้ทรงรักและต้องการที่จะรักเราอยู่เสมอ ขอพระเจ้าสถิตกับเราตลอดไป อาแมน

ข่าว-ประชาสัมพันธ์

ฟื้นฟูจิตใจนักเรียนคาทอลิกชั้น ม.3 สังฆมณฑลราชบุรี
"พระเจ้ารักเธอและฉัน" ฟื้นฟูจิตใจนักเรียนคาทอลิกชั้น ม.3 สังฆมณฑลราชบุรี วันเสารที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567 ศูนย์คริสตศาสนธรรมราชบุรี จัดการฟื้นฟูจิตใจนักเรียนคาทอลิกชั้นมัธยมศึกษาปีที่...
ค่ายคำสอนภาคฤดูร้อนสังฆมณฑลราชบุรี ปี 2024
Download :::: รายละเอียดโครงการ :::: ใบสมัครเข้าค่าย ::::
“ความสุขแท้ในชีวิตคริสตชน” ชุมนุมคริสตชนใหม่สังฆมณฑลราชบุรี ครั้งที่ 2
“ความสุขแท้ในชีวิตคริสตชน” ชุมนุมคริสตชนใหม่สังฆมณฑลราชบุรี ครั้งที่ 2 วันอาทิตย์ที่ 24 ธันวาคม ค.ศ. 2023 ศูนย์คริสตศาสนธรรม...

Youcat-คำสอนเยาวชน

Youcat 48 ทำไมพระเจ้าทรงสร้างโลก ?
📍ทำไมพระเจ้าทรงสร้างโลก ?#YOUCAT 48 บอกเราว่า...🌻“โลกถูกสร้างมา เพื่อพระสิริรุ่งโรจน์ของพระเจ้า”...
Youcat 95 ทำไมพระเยซูเจ้าจึงทรงเลือกวันในเทศกาลปัสกาของชาวยิวเป็นวันสิ้นพระชนม์และกลับคืนพระชนมชีพของพระองค์ ?
📍ทำไมพระเยซูเจ้าจึงทรงเลือกวันในเทศกาลปัสกาของชาวยิวเป็นวันสิ้นพระชนม์และกลับคืนพระชนมชีพของพระองค์ ? #YOUCAT 95 บอกเราว่า......
Youcat 94 พระเยซูเจ้าทรงทราบหรือไม่ว่าพระองค์ จะสิ้นพระชนม์เมื่อเสด็จเข้ากรุงเยรูซาเล็ม ?
📍 พระเยซูเจ้าทรงทราบหรือไม่ว่าพระองค์ จะสิ้นพระชนม์เมื่อเสด็จเข้ากรุงเยรูซาเล็ม ?#YOUCAT 94...

พระวาจานำชีวิต

กางเขน เครื่องหมายแห่งความรัก เครื่องหมายแห่งความรอด
สัปดาห์แห่งพระมหาทรมานกำลังเริ่มขึ้นแล้ว ขอพระวาจาพระเจ้าเตือนใจให้เราร่วมแบกกางเขนไปพร้อมกับพระเยซูเจ้าด้วยใจยินดี ผู้ใดไม่รับเอาไม้กางเขนของตนแบกตามเรา ผู้นั้นก็ไม่คู่ควรกับเรา (มธ....
เวลาของพระเจ้า
ไม่มีใครล่วงรู้เวลาของพระเจ้า ฉะนั้นจงเตรียมพร้อมเสมอ ให้พระวาจาพระเจ้านำทางและเสริมกำลังแก่เรา จงมีหนังสือธรรมบัญญัตินี้ติดอยู่กับริมฝีปากของท่านเสมอ และจงไตร่ตรองถึงทุกเช้าค่ำ...
พระเยซูเจ้าทรงเป็นความสว่าง
มหาพรตผ่านไปครึ่งทางแล้ว ยังตั้งใจดีกันอยู่ไหม ขอพระวาจาขององค์พระเยซูเจ้าผู้เป็นความสว่าง ช่วยให้การเดินทางสู่ปัสกาของเรามีความหมายมากยิ่งขึ้น ข้าแต่พระยาห์เวห์...

คู่มือแนะแนวการสอนคำสอน ค.ศ.2020

DC175 การสอนคำสอนจำเป็นต้องถ่ายทอดความงดงามของพระวรสารอยู่เสมอที่ดังก้องจากพระโอษฐ์ของพระเยซูเจ้าแก่ทุกคน
📖”การประกาศพระคริสตเจ้าหมายถึงการแสดงให้เห็นว่าการเชื่อในพระองค์และการติดตามพระองค์นั้นมิได้เป็นเพียงแค่สิ่งจริงแท้และถูกต้องเท่านั้น แต่ยังเป็นสิ่งงดงาม สามารถเติมเต็มชีวิตด้วยความงดงามใหม่และเป็นความชื่นชมยินดีที่ลึกซึ้งแม้ในปัญหาความทุกข์ยาก” 👉การสอนคำสอนจำเป็นต้องถ่ายทอดความงดงามของพระวรสารอยู่เสมอที่ดังก้องจากพระโอษฐ์ของพระเยซูเจ้าแก่ทุกคน คือ...
DC174 การสอนคำสอนทั้งหมดต้องเป็น “การสอนคำสอนเรื่องพระหรรษทาน เพราะเราจึงได้รับความรอดพ้นอาศัยพระหรรษทานและพระหรรษทานยังช่วยให้เราทำงานบังเกิดผลสำหรับชีวิตนิรันดร”
📖อีกหลักเกณฑ์หนึ่งของวิสัยทัศน์แห่งชีวิตคริสตชนก็คือ ความเป็นเอกของพระหรรษทาน การสอนคำสอนทั้งหมดต้องเป็น “การสอนคำสอนเรื่องพระหรรษทาน เพราะเราจึงได้รับความรอดพ้นอาศัยพระหรรษทานและพระหรรษทานยังช่วยให้เราทำงานบังเกิดผลสำหรับชีวิตนิรันดร”...
DC173 การประกาศเรื่องพระอาณาจักรของพระเจ้านั้นครอบคลุมไปถึงสารแห่งการช่วยให้บรรลุอิสรภาพและการพัฒนามนุษย์ให้เจริญก้าวหน้าด้วย
📖การประกาศเรื่องพระอาณาจักรของพระเจ้านั้นครอบคลุมไปถึงสารแห่งการช่วยให้บรรลุอิสรภาพและการพัฒนามนุษย์ให้เจริญก้าวหน้าด้วย ซึ่งเชื่อมโยงอย่างแน่นแฟ้นกับการดูแลรักษาและการรับผิดชอบต่อสิ่งสร้าง ความรอดพ้นที่พระเจ้าประทานให้และที่พระศาสนจักรประกาศนั้นเกี่ยวข้องกับทุกแง่มุมของชีวิตด้านสังคม ดังนั้น จึงจำเป็นต้องพิจารณาถึงความซับซ้อนของโลกปัจจุบันและความเชื่อมโยงภายในที่มีอยู่ระหว่างวัฒนธรรม...

เนื้อหา Update ล่าสุด

สถิติการเยี่ยมชม

0.png0.png5.png3.png5.png4.png8.png
วันนี้754
เมื่อวานนี้4526
สัปดาห์นี้16994
เดือนนี้53392
ทั้งหมด53548

ขณะนี้มีผู้เยี่ยมชม

2
Online

วันเสาร์, 20 เมษายน 2567 04:12

เนื้อหาและบทเรียน

คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก

หนังสือคำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก(CCC)

สารคำสอน 181 (พ.ย.2022 - มี.ค. 2023)

สารคำสอนสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 28 ฉบับที่ 181 เดือนพฤศจิกายน 2022 - มีนาคม 2023

เรียนคำสอนกับพ่อวัชศิลป์

สมัครเรียนพระคัมภีร์ไปรษณีย์

สมัครเรียนพระคัมภีร์ไปรษณีย์ "ภาคปัญจบรรพ"

สมัครเรียนพระคัมภีร์ทางไปรษณีย์และทางไลน์ "หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัย นารูธ 1ซามูแอล 2ซามูแอล"

สมัครเรียนพระคัมภีร์ทางไปรษณีย์และทางไลน์ "พระวรสารทั้งสี่และกิจการอัครสาวก"

Download พิธีศีลศักดิ์สิทธิ์สำหรับเด็กและเยาวชน

Download พิธีโปรดศีลศักดิ์สิทธิ์