ศูนย์คริสตศาสนธรรมสังฆมณฑลราชบุรี
CATECHETICAL CENTER OF RATCHABURI DIOCCESE

โรงเรียนเทพวิทยาเปิดห้องคำสอนจริยธรรมโรงเรียนเทพวิทยาเปิดห้องคำสอนจริยธรรม
         เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2010 พระสังฆราชยวงบอสโกปัญญา  กฤษเจริญ เป็นประธานในพิธีเปิดห้องคำสอนจริยธรรมของโรงเรียนเทพวิทยา ห้วยกระบอก จ.ราชบุรี ในโอกาส "วันกตัญญู" เลโอ หลวงสิทธ์ เทพการ ผู้มีพระคุณของโรงเรียน  และพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณเปิดปีการศึกษา 2553 โดยมีตัวแทนผู้นำชุมชน ศิษย์เก่า สัตบุรุษ ผู้ปกครอง ครูและนักเรียนร่วมในพิธีอย่างอบอุ่น

          "วันกตัญญู" ผู้มีพระคุณของโรงเรียนเทพวิทยานี้ได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยมีวัตถุประสงค์
1.เพื่อเป็นการขอพรสำหรับปีการศึกษาใหม่
2.เพื่อเป็นการระลึกถึงผู้มีพระคุณต่อวัดและโรงเรียน
3.เพื่อปลูกฝังให้นักเรียน  มีความกตัญญูรู้คุณต่อผู้มีอุปการะคุณที่มอบที่ดินให้แก่วัด และโรงเรียนเทพวิทยา

          โอกาสนี้ ทางโรงเรียนเทพวิทยา ได้มีพิธีเปิดและเสกห้องคำสอนจริยธรรมของโรงเรียน เพื่อใช้เป็นสถานที่ในการจัดกิจกรรมจริยธรรมและสอนคำสอนให้กับนักเรียนในโรงเรียน
          ปัจจุบันโรงเรียนเทพวิทยา มีคุณพ่อศิริศักดิ์  ยอแซฟ เป็นผู้อำนวยการและมีซิสเตอร์อุษา  พรศิริกาญจน์ เป็นผู้ช่วยฯ

 ประวัติโดยสังเขปของเลโอหลวงสิทธิ์เทพการ

            เลโอ หลวงสิทธิ์เทพการ มีนามเดิมว่า กิมเลี้ยง  วังตาล เกิดเมื่อวันที่ 9 เมษายน พ.ศ.2428 ณ ตำบลดอนกระเบื้อง  อำเภอบ้านโป่ง  จังหวัดราชบุรี เป็นบุตรของนายจุ้ย และนางเพชร นับถือศาสนาคริสต์นิกายคาทอลิก ขณะอยู่ที่ดอนกระเบื้องได้ประกอบอาชีพทางการเกษตร และซื้อข้าวเปลือกถั่ว, งา จากชาวบ้านในละแวกนั้น แล้วนำไปขายอีกต่อหนึ่ง ด้วยความมานะอุตสาหะทำให้ท่าน   มีฐานะดีขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งอายุ 26 ปี ได้สมรสกับ โรซา กุหลาบ  แซ่เล้า ซึ่งอยู่หมู่บ้านวังตะกู อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม เป็นธิดาของนายนาค และนางเซี๊ยะริ้ว  แซ่เล้า หลังจากสมรสแล้ว    ก็ยังประกอบอาชีพเดิมอยู่ที่ดอนกระเบื้อง
 ต่อมาได้ย้ายไปอยู่ที่บางตาล และยังยึดอาชีพเดิม คือ ซื้อขายข้าวเปลือก, ถั่ว, งา จาก   ชาวบ้านในหมู่บ้านแถบนั้น และยังได้ช่วยเหลือชาวบ้าน โดยให้เช่าโค กระบือ เอาไปไถนาบ้าง    ให้กู้ยืมเงินบ้าง ได้ทำความเจริญให้แก่ชาวบางตาลเป็นอันมาก นอกจากนั้นยังยกที่ดินให้แก่ วัดบางตาล  ประมาณ 500 ไร่ ทั้งยังได้ช่วยเหลือในการสร้างวัด หอระฆัง โรงเรียน โรงครัว ฯลฯ

            ในปี พ.ศ.2468 ได้สร้างค่ายลูกเสือที่บ้านโป่ง (ค่ายหลวง)  จึงได้รับพระมหากรุณาธิคุณ จากพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว  รัชกาลที่ 6 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม แต่งตั้งให้เป็นเสวกโท หลวงสิทธิ์เทพการ

            ต่อมาในปี พ.ศ.2477 ได้ย้ายที่อยู่ และได้สร้างคฤหาสน์สังคหะที่บ้านโป่ง เป็นตึก 5 ชั้น   ได้ทำกิจการมากมาย สร้างตลาดและที่ทำงานเป็นที่เก็บค่าเช่าที่ดิน ค่าเช่าห้องแถว  และเป็นสำนักงานซื้อขายที่ดิน ได้ขยายกิจการ สร้างโรงน้ำแข็ง โรงเลื่อย และโรงงานอีกหลายแห่ง

             ในปี พ.ศ.2480 ท่านได้บุกเบิกที่ดินที่ห้วยกระบอก ซึ่งเป็นเขตติดต่อกับ 3 จังหวัด คือ กาญจนบุรี ราชบุรี และนครปฐม ในสมัยนั้น ที่ดินราคาไร่ละประมาณ 25 สตางค์เท่านั้น ที่ดิน     ในบริเวณนี้เป็นป่าทั้งสิ้น มีสัตว์ป่านานาชนิด ท่านได้เดินทางมาสำรวจหลายครั้ง เห็นว่าเป็นที่ดินดี จึงซื้อเอาไว้หลายร้อยไร่ ต่อมาได้เช่าที่ดินของชาวบ้านและซื้อที่ดินชาวบ้านทำถนนจากลูกแก    เข้ามาสู่ที่ดินของท่านในห้วยกระบอก ลงทุนโดยจ้างชาวบ้านบุกเบิกป่าบ้าง ปลูกพืชต่างๆ บ้าง เช่น ยาสูบ อ้อยแดง และยังให้ที่ดินแก่ชาวบ้านเช่าอีกด้วย ต่อมาได้อุดหนุนให้ชาวบ้านปลูก มันสำปะหลัง แต่ไม่ค่อยได้ผลจึงเลิกรากันไป
 ในปี พ.ศ.2486 ท่านได้ช่วยเหลือบรรดาคนต่างด้าวที่เข้ามาอยู่ในห้วยกระบอก โดยปลูกที่อยู่อาศัย และได้พยายามติดต่อกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบ้านเมืองเกี่ยวกับคนต่างด้าวนั้นจนเป็นที่  เรียบร้อย

             ในปี พ.ศ.2489 มีโจรผู้ร้ายเข้ามาทำการโจรกรรมในหมู่บ้านห้วยกระบอกชุกชุม  ท่านได้ขออนุญาตต่อทางราชการ ซื้ออาวุธปืนมาป้องกันและปราบปรามจนสงบราบคาบ

            ในปี พ.ศ.2496 ได้เกิดอุทกภัยน้ำท่วมตลาดห้วยกระบอก ท่านได้ทำทุกอย่างเพื่อช่วยประชาชนชาวห้วยกระบอก เช่น ให้ที่อยู่บ้าง แจกข้าวสารให้บ้าง เพื่อบรรเทาทุกข์ชาว       ห้วยกระบอก ต่อมาได้มีประชาชนเข้ามาอยู่ในห้วยกระบอกมากขึ้น เพราะเห็นว่าห้วยกระบอก เป็นที่ทำเลดี คุณหลวงสิทธิ์เทพการ ก็ได้นำความเจริญมาสู่ห้วยกระบอกเพิ่มขึ้นด้วยการ สร้างถนนจากห้วยกระบอกไปหนองกร่าง หนองไร่ หนองโพธิ์ และทุ่งลูกนก นอกจากนั้นยังได้สร้างทำนบ  กั้นน้ำที่เขาสะพายแร้งอีกด้วย

              สำหรับวัดคาทอลิกห้วยกระบอก ท่านเป็นผู้ริเริ่มและเป็นกำลังสำคัญในการก่อสร้างวัดและโรงเรียน นอกจากนี้ท่านยังได้มอบที่ดิน จำนวน 300 ไร่เศษ ให้เป็นสมบัติของวัด และโรงเรียน และยังได้ให้ที่ดินแก่ทางราชการในการสร้างโรงเรียนเพื่อชาวห้วยกระบอกด้วย เช่น ให้ที่ดินแก่โรงเรียนบ้านห้วยกระบอก (สามัคคีวิทยา)  โรงเรียนบ้านห้วยกระบอก (เจริญราษฎร์สามัคคี)   โรงเรียน บ้านห้วยปลากด และโรงเรียนวัดห้วยผักชี เป็นต้น
 ท่านได้ถึงแก่กรรมที่โรงพยาบาลศิริราช เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ.2502 รวมอายุได้  74 ปี ประชาชนมากมายได้ร่วมแสดงความอาลัยรักต่อท่านในวันทำพิธีบรรจุศพ ณ สุสาน วัดคาทอลิก ดอนกระเบื้อง

              คุณหลวงสิทธิ์เทพการ เป็นบุคคลที่ทำความเจริญให้แก่ชุมชนห้วยกระบอก จากเดิมเป็นป่าให้กลับกลายมาเป็นเมืองที่น่าอยู่ และมีบุญคุณต่อวัดนักบุญเทเรซา และโรงเรียนเทพวิทยา  ดังกล่าวแล้ว จึงสมควรที่สังฆมณฑลราชบุรี ผู้บริหาร ครู นักเรียน ศิษย์เก่า ผู้ปกครอง ตลอดจน ชุมชนห้วยกระบอก จะได้ระลึกถึงและจดจำบุญคุณของท่านตลอดไปชั่วกาลนาน จึงขอเรียนเชิญทุกท่านร่วมใจกับผู้แทนฝ่ายต่างๆ วางพวงมาลาระลึกถึงบุญคุณของท่าน และร่วมพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ ขอพรสำหรับดวงวิญญาณของท่าน และขอพรสำหรับลูกหลานและญาติพี่น้องของท่านที่ยังคอยช่วยเหลือวัดและโรงเรียนแห่งนี้สืบต่อไป

ข่าว-ประชาสัมพันธ์

ฟื้นฟูจิตใจนักเรียนคาทอลิกชั้น ม.3 สังฆมณฑลราชบุรี
"พระเจ้ารักเธอและฉัน" ฟื้นฟูจิตใจนักเรียนคาทอลิกชั้น ม.3 สังฆมณฑลราชบุรี วันเสารที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567 ศูนย์คริสตศาสนธรรมราชบุรี จัดการฟื้นฟูจิตใจนักเรียนคาทอลิกชั้นมัธยมศึกษาปีที่...
ค่ายคำสอนภาคฤดูร้อนสังฆมณฑลราชบุรี ปี 2024
Download :::: รายละเอียดโครงการ :::: ใบสมัครเข้าค่าย ::::
“ความสุขแท้ในชีวิตคริสตชน” ชุมนุมคริสตชนใหม่สังฆมณฑลราชบุรี ครั้งที่ 2
“ความสุขแท้ในชีวิตคริสตชน” ชุมนุมคริสตชนใหม่สังฆมณฑลราชบุรี ครั้งที่ 2 วันอาทิตย์ที่ 24 ธันวาคม ค.ศ. 2023 ศูนย์คริสตศาสนธรรม...

Youcat-คำสอนเยาวชน

Youcat 48 ทำไมพระเจ้าทรงสร้างโลก ?
📍ทำไมพระเจ้าทรงสร้างโลก ?#YOUCAT 48 บอกเราว่า...🌻“โลกถูกสร้างมา เพื่อพระสิริรุ่งโรจน์ของพระเจ้า”...
Youcat 95 ทำไมพระเยซูเจ้าจึงทรงเลือกวันในเทศกาลปัสกาของชาวยิวเป็นวันสิ้นพระชนม์และกลับคืนพระชนมชีพของพระองค์ ?
📍ทำไมพระเยซูเจ้าจึงทรงเลือกวันในเทศกาลปัสกาของชาวยิวเป็นวันสิ้นพระชนม์และกลับคืนพระชนมชีพของพระองค์ ? #YOUCAT 95 บอกเราว่า......
Youcat 94 พระเยซูเจ้าทรงทราบหรือไม่ว่าพระองค์ จะสิ้นพระชนม์เมื่อเสด็จเข้ากรุงเยรูซาเล็ม ?
📍 พระเยซูเจ้าทรงทราบหรือไม่ว่าพระองค์ จะสิ้นพระชนม์เมื่อเสด็จเข้ากรุงเยรูซาเล็ม ?#YOUCAT 94...

พระวาจานำชีวิต

กางเขน เครื่องหมายแห่งความรัก เครื่องหมายแห่งความรอด
สัปดาห์แห่งพระมหาทรมานกำลังเริ่มขึ้นแล้ว ขอพระวาจาพระเจ้าเตือนใจให้เราร่วมแบกกางเขนไปพร้อมกับพระเยซูเจ้าด้วยใจยินดี ผู้ใดไม่รับเอาไม้กางเขนของตนแบกตามเรา ผู้นั้นก็ไม่คู่ควรกับเรา (มธ....
เวลาของพระเจ้า
ไม่มีใครล่วงรู้เวลาของพระเจ้า ฉะนั้นจงเตรียมพร้อมเสมอ ให้พระวาจาพระเจ้านำทางและเสริมกำลังแก่เรา จงมีหนังสือธรรมบัญญัตินี้ติดอยู่กับริมฝีปากของท่านเสมอ และจงไตร่ตรองถึงทุกเช้าค่ำ...
พระเยซูเจ้าทรงเป็นความสว่าง
มหาพรตผ่านไปครึ่งทางแล้ว ยังตั้งใจดีกันอยู่ไหม ขอพระวาจาขององค์พระเยซูเจ้าผู้เป็นความสว่าง ช่วยให้การเดินทางสู่ปัสกาของเรามีความหมายมากยิ่งขึ้น ข้าแต่พระยาห์เวห์...

คู่มือแนะแนวการสอนคำสอน ค.ศ.2020

DC175 การสอนคำสอนจำเป็นต้องถ่ายทอดความงดงามของพระวรสารอยู่เสมอที่ดังก้องจากพระโอษฐ์ของพระเยซูเจ้าแก่ทุกคน
📖”การประกาศพระคริสตเจ้าหมายถึงการแสดงให้เห็นว่าการเชื่อในพระองค์และการติดตามพระองค์นั้นมิได้เป็นเพียงแค่สิ่งจริงแท้และถูกต้องเท่านั้น แต่ยังเป็นสิ่งงดงาม สามารถเติมเต็มชีวิตด้วยความงดงามใหม่และเป็นความชื่นชมยินดีที่ลึกซึ้งแม้ในปัญหาความทุกข์ยาก” 👉การสอนคำสอนจำเป็นต้องถ่ายทอดความงดงามของพระวรสารอยู่เสมอที่ดังก้องจากพระโอษฐ์ของพระเยซูเจ้าแก่ทุกคน คือ...
DC174 การสอนคำสอนทั้งหมดต้องเป็น “การสอนคำสอนเรื่องพระหรรษทาน เพราะเราจึงได้รับความรอดพ้นอาศัยพระหรรษทานและพระหรรษทานยังช่วยให้เราทำงานบังเกิดผลสำหรับชีวิตนิรันดร”
📖อีกหลักเกณฑ์หนึ่งของวิสัยทัศน์แห่งชีวิตคริสตชนก็คือ ความเป็นเอกของพระหรรษทาน การสอนคำสอนทั้งหมดต้องเป็น “การสอนคำสอนเรื่องพระหรรษทาน เพราะเราจึงได้รับความรอดพ้นอาศัยพระหรรษทานและพระหรรษทานยังช่วยให้เราทำงานบังเกิดผลสำหรับชีวิตนิรันดร”...
DC173 การประกาศเรื่องพระอาณาจักรของพระเจ้านั้นครอบคลุมไปถึงสารแห่งการช่วยให้บรรลุอิสรภาพและการพัฒนามนุษย์ให้เจริญก้าวหน้าด้วย
📖การประกาศเรื่องพระอาณาจักรของพระเจ้านั้นครอบคลุมไปถึงสารแห่งการช่วยให้บรรลุอิสรภาพและการพัฒนามนุษย์ให้เจริญก้าวหน้าด้วย ซึ่งเชื่อมโยงอย่างแน่นแฟ้นกับการดูแลรักษาและการรับผิดชอบต่อสิ่งสร้าง ความรอดพ้นที่พระเจ้าประทานให้และที่พระศาสนจักรประกาศนั้นเกี่ยวข้องกับทุกแง่มุมของชีวิตด้านสังคม ดังนั้น จึงจำเป็นต้องพิจารณาถึงความซับซ้อนของโลกปัจจุบันและความเชื่อมโยงภายในที่มีอยู่ระหว่างวัฒนธรรม...

เนื้อหา Update ล่าสุด

สถิติการเยี่ยมชม

0.png0.png5.png2.png1.png3.png9.png
วันนี้3871
เมื่อวานนี้3497
สัปดาห์นี้15585
เดือนนี้51983
ทั้งหมด52139

ขณะนี้มีผู้เยี่ยมชม

5
Online

วันศุกร์, 19 เมษายน 2567 20:46

เนื้อหาและบทเรียน

คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก

หนังสือคำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก(CCC)

สารคำสอน 181 (พ.ย.2022 - มี.ค. 2023)

สารคำสอนสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 28 ฉบับที่ 181 เดือนพฤศจิกายน 2022 - มีนาคม 2023

เรียนคำสอนกับพ่อวัชศิลป์

สมัครเรียนพระคัมภีร์ไปรษณีย์

สมัครเรียนพระคัมภีร์ไปรษณีย์ "ภาคปัญจบรรพ"

สมัครเรียนพระคัมภีร์ทางไปรษณีย์และทางไลน์ "หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัย นารูธ 1ซามูแอล 2ซามูแอล"

สมัครเรียนพระคัมภีร์ทางไปรษณีย์และทางไลน์ "พระวรสารทั้งสี่และกิจการอัครสาวก"

Download พิธีศีลศักดิ์สิทธิ์สำหรับเด็กและเยาวชน

Download พิธีโปรดศีลศักดิ์สิทธิ์