ศูนย์คริสตศาสนธรรมสังฆมณฑลราชบุรี
CATECHETICAL CENTER OF RATCHABURI DIOCCESE

        
              เนื่องจากสภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย ได้กำหนดให้วันที่ 6 กรกฎาคม (ซึ่งเป็นวันระลึกถึงนักบุญมารีอา กอแรตตี)
เป็น วันภาวนาเพื่อผู้เยาว์ ที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศ เราจึงรวบรวมประวัติของนักบุญมารีอา กอแรตตี (ทำเป็นวีดีทัศน์ด้วย ความยาวประมาณ 15 นาที) เพื่อให้เยาวชนรู้จักประวัติที่น่าสนใจ
          • แปลบทภาวนาเพื่อปกป้องผู้เยาว์ (จากภาษาอังกฤษ) 4 บท ซึ่งสหพันธ์สภาพระสังฆราชแห่งเอเชีย ใช้ในการประชุมเรื่อง การปกป้องผู้เยาว์และผู้ใหญ่ที่อ่อนแอ เมื่อวันที่ 15-19 พฤษภาคม ค.ศ. 2017 ที่บ้านซาเลเซียน หัวหิน
          • วจนพิธีกรรม ซึ่งมงซินญอร์ วิษณุ ธัญญอนันต์ ช่วยแปล

 
         หวังว่าจะมีประโยชน์ช่วยพี่น้องพระสงฆ์ นักบวช ครู ผู้ดูแลสามเณร และเยาวชน นำไปใช้ในโอกาสดังกล่าวได้สะดวกขึ้น

29 พฤษภาคม ค.ศ. 2017
(พระสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์ วีระ อาภรณ์รัตน์)
สังฆมณฑลเชียงใหม่

::::: Download หนังสือบทภาวนาเพื่อผู้เยาว์ :::::

วีดีทัศน์ ประวัติของนักบุญมารีอา กอแรตตี

วีดีทัศน์ ประวัติของนักบุญมารีอา กอแรตตี


"นักบุญมารีอา กอเร็ตตี มรณสักขี : มรดกแห่งการให้อภัย"

ประวัตินักบุญมารีอา กอแรตตี

นักบุญมารีอา กอแรตตี (ค.ศ. 1890 - 1902)

พรหมจารีและมรณสักขี

ระลึกถึงวันที่ 6 กรกฎาคม

         เด็กหญิงน้อยๆ อายุเพียง 12 ขวบ ได้ถูกแทงตายด้วยเหล็กแหลม เธอเป็นเหยื่อของความรุนแรงที่โหดร้ายทารุณ

         มารีอา กอแเรตตี (St. Maria Gorretti) เธอเกิด 16 ตุลาคม ค.ศ. 1890 ที่หมู่บ้านโครินัลดี  จังหวัดอังโกนา ประเทศอิตาลี เป็นบุตรคนที่สามในจำนวนลูกทั้งหมด 6 คนของหลุยจิ กอแรตตี  ชาวนายากจน  ที่สุดได้ย้ายบ้านไปอยู่ใกล้เมืองเนตตูโน  เธอไม่มีโอกาสได้เรียนหนังสือ เพราะเธอต้องทำงานในทุ่งนาหาเงินมาจุนเจือครอบครัว ถึงแม้เธอจำต้องเสียสละหลายสิ่งในชีวิตประจำวัน ทุกคนเห็นเธอมีความสุข สนุกสนาน ร่าเริง

         พ่อของเธอได้สิ้นใจด้วยโรคมาเลเรียเมื่อเธอมีอายุ 9 ขวบ แม่อัสซุมตาของเธอจำเป็นต้องดูแลลูกๆ ในทุ่งนา มารีอาจึงได้รับมอบหมายทำหน้าที่เป็นแม่ครัวและแม่บ้านด้วย ในสมัยนั้นเด็กๆ รับศีลมหาสนิทไม่ได้จนกว่าพวกเขาจะมีอายุครบ 12 ปี มารีอามีความศรัทธาต่อศีลศักดิ์สิทธิ์นี้อย่างเหลือล้น จนพระสงฆ์เจ้าวัดได้อนุญาตเธอรับศีลมหาสนิทครั้งแรกเมื่อเธอมีอายุเพียง 11 ปี

        ในการหารายได้เพิ่มเข้าครอบครัว แม่ของเธอได้ตัดสินใจเอาบ้านส่วนหนึ่งให้ครอบครัวเซรีเนลลี่เช่า ลูกชายของครอบครัวนี้ชื่อ อเล็กซานโดร อายุ 18 ปี คิดร้ายต่อมารีอา  หลายหนเขาได้ทำมิดีมิร้ายต่อเธอแต่เขาทำไม่สำเร็จ เพราะเธอได้ต่อต้านเขาทุกครั้ง  บ่ายวันที่ 5 กรกฎาคม ค.ศ. 1902  ขณะที่ทุกคนกำลังทำงานอยู่ในทุ่งนา เขาได้พบมารีอาอยู่คนเดียว จึงชวนเข้าไปในห้องนอนฉวยโอกาสนั้นข่มขืนเธอ เมื่อเธอไม่ยินยอมและร้องขอความช่วยเหลือ เขาก็โมโหฉุนเฉียว ในอารมณ์ชั่ววูบหนึ่งซึ่งขาดสติสัมปชัญญะ  จึงได้ใช้มีดแทงร่างกาย 14 ครั้ง และวิ่งหนีไป

        เมื่อแม่และพี่น้องกลับจากทำงาน  ได้เห็นมารีอานอนจมอยู่ในกองเลือดบนพื้นห้อง ก็รีบนำเธอส่งโรงพยาบาล เธอยอมจบชีวิตเพราะต้องการรักษาความบริสุทธิ์  ก่อนเธอหมดลมหายใจ เธอได้บอกว่าเขาได้พยายามมา 2 ครั้งแล้ว  แต่ถูกขู่จึงไม่กล้าบอกใคร  เธอยกโทษให้อเล็กซานโดร  และเธออยากเห็นเขาวันหนึ่งในเมืองสวรรค์   เธอสิ้นใจวันที่ 6 กรกฎาคม ค.ศ. 1902

        อเล็กซานโดรถูกจับกุม ฟ้องศาลดำเนินคดี และถูกตัดสินจำคุก 30 ปี  ในตอนแรกเขายังมีจิตใจแข็งกระด้าง 8 ปีต่อมา เขาเล่าว่ามารีอาได้ปรากฏตัวให้เขาเห็นในฝัน เธอสวมชุดสีขาวกำลังเก็บดอกลิลลี่อยู่ในสวน เธอเดินมาใกล้เขาและยิ้มให้ พลางคะยั้นคะยอให้เขารับดอกลิลลี่ในอ้อมแขนของเธอ ขณะที่เขารับดอกไม้จากเธอนั้น ดอกลิลลี่แต่ละดอกได้เปลี่ยนเป็นแสงสีขาว แล้วมารีอาก็จากไป

        ตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นไป ชีวิตของเขาได้เปลี่ยนแปลงโดยสิ้นเชิง เขาได้กลับใจ และได้เป็นพยานยืนยันถึงคุณธรรมของเธอด้วย  เมื่อเขาได้รับอิสรภาพแล้ว เขาได้ไปเยี่ยมคารวะและขอขมาแม่ของมารีอา และบวชเป็นภารดาน้อยกาปูชิน

นักบุญมารีอา กอแรตตี (ค.ศ. 1890 - 1902)       เมื่อวันที่ 27 เมษายน ค.ศ. 1947  สมเด็จพระสันตะปาปาปิโอ ที่ 12  ได้แต่งตั้งมารีอา  กอแรตตี  เป็นบุญราศี  และอีก 3 ปีต่อมา วันที่ 25 มิถุนายน ค.ศ. 1950  พระสันตะปาปาได้แต่งตั้งมารีอา  กอแเรตตีเป็นนักบุญ  คุณแม่อัสซุมตา อายุได้ 84 ปี พร้อมกับลูกๆ อีก 4 คนได้มีโอกาสร่วมพิธีสถาปนาเป็นนักบุญ รวมทั้งอเล็กซานโดร เซรีเนลลี่   เขายังมีชีวิตอยู่ในอาราม  และทำงานสวน  จนสิ้นใจอย่างสงบ  ในปี ค.ศ. 1970 อายุ 87 ปี

       ร่างของนักบุญถูกรักษาไว้ในมหาวิหารพระมารดาแห่งพระหรรษทาน  และนักบุญมารีอา  กอแรตตี  ที่เนตตูโน  ทางใต้กรุงโรม

       ชีวิตของนักบุญมารีอา กอแร็ตตี เป็นการเตือนบรรดาหญิงสาวทั้งหลายในวันนี้ให้รู้จักรักษาป้องกันศักดิ์ศรีและความบริสุทธิ์ของตน ให้พ้นจากผู้ที่ต้องการจะทำลายย่ำยี นักบุญมารีอา กอแร็ตตี แม้ว่ายังเด็กอายุเพียง 12 ขวบ  และเพิ่งได้มีโอกาสรับศีลมหาสนิทเพียง 5 ครั้งเท่านั้น พระบิดาเจ้าสวรรค์ได้ทรงพระกรุณาบันดาลให้พลังอำนาจแห่งความรักของเธอส่องแสงสุกใสในตัวเธอแล้ว

       สำหรับชีวิตของอเล็กซานโดรนั้น (เนื่องจากอิตาลีไม่มีกฎหมายประหารชีวิตนักโทษ) เขาจึงมีโอกาสได้กลับเนื้อกลับตัวเป็นคนดี มิฉะนั้นคงถูกประหารไปแล้วในขณะที่มีอายุ 18 ปี อาศัยนักบุญมารีอา กอแเรตตี เป็นองค์อุปถัมภ์ช่วยเราวิงวอนพระเป็นเจ้า องค์ความดีบริบูรณ์  โปรดให้มนุษยโลกยกเลิกกฎหมายประหารชีวิตนักโทษ และอาศัยแบบอย่างนักบุญมารีอา กอแเรตตี  ซึ่งเป็นเพียงเด็กหญิงอายุ 12 ขวบ ช่วยให้เรากล้าปฏิเสธกับคนที่มาชักชวนเราไปในทางที่ไม่ดีด้วยความกล้าหาญ "ไม่เอา นี่เป็นบาปนะ" ขอให้ความรักต่อพระเยซูคริสตเจ้าในตัวเรา ช่วยเราให้มีพลังที่จะเอาชนะความชั่ว ไม่ยอมแพ้แม้การประจญแม้เล็กๆ น้อยๆ และให้เราได้เรียนรู้จักที่จะให้อภัยแก่ผู้ที่ทำไม่ดีกับเรา

บทภาวนาเพื่อความคุ้มครองต่อผู้เยาว์และผู้ใหญ่ที่อ่อนแอ(เปราะบาง)

บทภาวนาเพื่อความคุ้มครองต่อผู้เยาว์และผู้ใหญ่ที่อ่อนแอ(เปราะบาง)

  1. ข้าแต่พระเจ้า พระบุตรของพระองค์ตรัสกับบรรดาศิษย์ว่า ปล่อยให้เด็กเล็กๆ มาหาเรา (มธ 19:14) โปรดทอดพระเนตรมายังเราด้วยความเมตตา  และช่วยเราในการเลี้ยงดูบรรดาบุตรของพระองค์และผู้ที่อ่อนแอ  โปรดช่วยเราในการนำทางพวกเขาเข้าสู่อ้อมกอดแห่งรักของพระองค์ เพื่อว่าพวกเขาจะได้รู้จักชีวิตและความรักของพระองค์
  • สำหรับความปลอดภัยของบรรดาบุตรทั้งหลายของพระเจ้า และการป้องกันการล่วงละเมิดต่อผู้เยาว์และผู้ที่อ่อนแอ (ให้เราภาวนา)

ทุกคน: พระบิดาแห่งความเมตตากรุณา  โปรดสดับฟังคำภาวนาเราเทอญ

  • สำหรับบุคคลที่อ่อนแอ เพื่อพวกเขาจะได้สัมผัสถึงความรักและการปกป้องของพระเยซูเจ้า  ผู้ทรงเป็นผู้เลี้ยงแกะที่ดี (ให้เราภาวนา)
  • สำหรับผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของการล่วงละเมิดและครอบครัวของพวกเขา เพื่อที่พวกเขาจะได้พบกับความหวัง การรักษา และความบรรเทาใจจากพระองค์ผู้ทรงกลับคืนพระชนมชีพ (ให้เราภาวนา)
  • สำหรับผู้ที่ล่วงละเมิดข่มเหงผู้อื่น เพื่อพวกเขาจะได้กลับใจจากการกระทำของพวกเขา และไปพบกับผู้ช่วยเหลือที่ชำนาญการในการรักษา (ให้เราภาวนา)
  • สำหรับผู้นำพระศาสนจักรของเรา เพื่อพวกเขาจะได้เป็นสัญลักษณ์แห่งความหวังและการรักษา ในการเป็นปึกแผ่น  พยายามที่จะหยุดการล่วงละเมิดข่มเหง  และเริ่มการรักษา และเพื่อพวกเขาจะได้มีสติปัญญาและพละกำลังที่จะตัดสินใจเกี่ยวกับเรื่องที่ยากลำบากด้วยความยุติธรรม

(ให้เราภาวนา)

  • สำหรับพระศาสนจักรในทวีปเอเชีย เพื่อพวกเราจะรู้จักการรักษาและการคืนดี (ให้เราภาวนา)

ข้าแต่พระเจ้าโปรดส่งพระจิตของพระองค์ลงมายังทุกคน  ที่มาอยู่เฉพาะพระพักตร์พระองค์ โปรดบรรเทาความทุกข์ทรมาน  ของผู้ที่ได้รับบาดแผลจากการถูกล่วงละเมิดทางเพศที่รุนแรง โปรดรื้อฟื้นประชากรของพระองค์ด้วยความมุ่งมั่นในการปกป้องผู้ที่อ่อนแอที่สุดในสังคม  โดยเฉพาะบุตรหลานของพวกเรา ให้เรารู้ถึงความรักความเมตตาของพระองค์  และโปรดช่วยเราให้นำการรักษาและการคืนดีในพระอาณาจักรของพระองค์ ที่ที่พระองค์สถิตและครองราชย์ร่วมกับพระบุตรและพระจิตตลอดนิรันดร อาแมน

  1. บทภาวนาสำหรับการรักษาผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของการละเมิด

ข้าแต่พระบิดาแห่งความรักไม่มีที่สิ้นสุด ผู้ทรงห่วงใย ผู้ทรงสรรพานุภาพและทรงพระชนม์อยู่เสมอ ทรงเที่ยงธรรมเสมอ  พระองค์ได้มอบพระบุตรแต่องค์เดียวของพระองค์มาไถ่กู้เรา  โดยหลั่งพระโลหิตบนไม้กางเขน

ข้าแต่พระเยซูผู้อ่อนหวาน  ผู้นำสันติภาพ  โปรดรวมความเจ็บปวดของผู้ที่ได้ถูกทำร้าย  ทั้งฝ่ายกาย  และฝ่ายจิตใจ  เข้ากับพระมหาทรมานของพระองค์   จากผู้ที่ทรยศความไว้วางใจของพวกเขา

  • โปรดสดับฟังเสียงร้องของเราในขณะทนทุกข์ทรมาน ต่อความเสียหายที่พี่น้องของเราได้รับ โปรดหลั่งพระจิตแห่งสติปัญญาเข้าสู่การภาวนาของเรา โปรดปลอบประโลมผู้ที่มีใจกระวนกระวาย ด้วยความหวัง โปรดให้ผู้ที่มีจิตแคลนคลอนได้มั่นคงด้วยความเชื่อ  โปรดให้เราเห็นทางสู่ความเที่ยงธรรมและความบริบูรณ์   โดยอาศัยความจริงและพระเมตตาของพระองค์
  • ข้าแต่พระจิตเจ้า องค์ความบรรเทาใจ โปรดรักษาบาดแผลของประชากรของพระองค์ และโปรดเปลี่ยนแปลงความแตกร้าวของเรา โปรดประทานความกล้าหาญและสติปัญญา  ความสุภาพนอบน้อมและพระหรรษทาน  เพื่อพวกเราจะได้ลงมือปฏิบัติด้วยความเที่ยงธรรมและพบสันติสุขในพระองค์ ทั้งนี้ขอพึ่งพระบารมีพระคริสตเจ้าพระเจ้าของข้าพเจ้าทั้งหลาย อาแมน.
  1. ข้าแต่พระแม่มารีย์ผู้ปกป้องและช่วยเหลือคริสตชน พระมารดาของลูก ลูกขอฝากผู้เยาว์และผู้ใหญ่ที่อ่อนแอทุกคน ขอพระแม่โปรดปกป้องพวกเขาทั้งร่างกายและจิตใจ  เมื่อพวกเขาได้รัยภาระอันหนักอึ้งและการทดลองในชีวิต  ขอพระแม่คอยดูแลพวกเขาต่อไป  เหนือสิ่งอื่นใดขอพระแม่มารีย์โปรดอยู่ข้างพวกเขาในเวลาใกล้จะตาย  และนำพวกเขาเข้าสู่ชีวิตนิรันดร  เพื่อว่าพวกเขาจะได้สรรเสริญพระผู้สร้าง พระผู้ไถ่และพระจิตเจ้าร่วมกับพระแม่ตลอดนิรันดร อาแมน
  1. พระเมตตาของพระเจ้า ข้าพเจ้าวอนขอพระองค์โปรดคุ้มครองเด็กๆ ที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้  และผู้ใหญ่ที่อ่อนแอ  ที่ถูกล่วงละเมิดทั้งทางด้านร่างกายและทางเพศ  เป็นพิเศษจากผู้ที่มีหน้าที่แนะนำและปกป้องพวกเขาบนโลก  โปรดส่งเสื้อคลุมแห่งความเมตตาของพระองค์และคุ้มครองผู้ที่น่าสงสารเหล่านั้น และโอบอุ้มเขาในความรักและการปกป้องคุ้มครองของพระองค์    โปรดส่องรังสีแห่งพระโลหิตและน้ำ เพื่อชำระล้างและฟื้นฟูจิตวิญญาณของผู้ที่กระทำกิจการชั่วร้ายเหล่านี้ของซาตาน  โปรดให้อานุภาพแห่งพระเมตตาของพระองค์  ส่องสว่างสู่บ้านของครอบครัวที่โศกเศร้าเหล่านี้   โปรดหลั่งพระหรรษทานของพระองค์สู่หัวใจของพวกเขา  ดังที่พระองค์ได้ทรงสัญญาไว้  เพื่อพวกเขาจะได้เริ่มใหม่  พระโลหิตและน้ำจากพระหฤทัยของพระเยซูเจ้า  ดั่งบ่อเกิดแห่งความเมตตาสำหรับเรา  ลูกเชื่อและไว้วางใจในพระองค์ อาแมน

แปลจากบทภาวนาภาษาอังกฤษ  ในการสัมมนาเรื่อง การปกป้องผู้เยาว์และผู้ใหญ่ที่อ่อนแอ  จัดโดย FABC ที่หัวหิน  วันที่ 15-19 พฤษภาคม ค.ศ. 2017

พิมพ์โดย สังฆมณฑลเชียงใหม่ 15 มิถุนายน 2520

บทภาวนาสำหรับผู้ที่ต้องทนทุกข์ จากการถูกล่วงละเมิดทุกประเภท

บทภาวนาสำหรับผู้ที่ต้องทนทุกข์

จากการถูกล่วงละเมิดทุกประเภท

ทั้งทางกาย ทางเพศ ทางจิตใจ หรือทางอารมณ์

 

เพลงเปิดวจนพิธีกรรม

                                               เคียงข้างเสมอ                  Jayson M.Gonsalez
                                                                                                          ApichatPongburut

   

    บนทางเดินในความมืดมน               เดียวดายจนเกินทนใครเลยเข้าใจ

    เสียงนุ่มนวลยังคงก้องดังข้างใน        “เราอยู่เคียงข้างเสมอ”

    พระเยซูผู้เดียวที่เป็นเพื่อนในยามลำเค็ญเป็นความหวังให้เธอ                     

    แม้มีภัยใดต้องพานพบเจอ              มีพระหัตถ์อบอุ่นดูแลมั่นใจ       

    หากทางเดินยังดูมืดมน                 ฉันนี้ยังมีพระองค์จับมือมั่นไว้    

    ขอเพียงมีพระองค์ข้างกาย              ให้ดวงใจอบอุ่นเท่านั้นก็เพียงพอ

              
               ข้าแต่พระเจ้า พวกเราเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการกระทำที่พวกเราบางคนได้ล่วงละเมิดต่อลูกๆ ของพระองค์ โดยการปฏิบัติต่อพวกเขาอย่างโหดร้าย  โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยามที่พวกเขาต้องอยู่ในฐานะตกระกำลำบาก  เราปล่อยให้พวกเขาต้องทนทุกข์และขมขื่นอับอาย  อันเป็นบาดแผลอยู่ในร่างกาย จิตใจและวิญญาณจนตลอดชีวิต  นี่มิใช่เป็นแผนการของพระองค์เลย  ทั้งสำหรับพวกเขาหรือพวกเรา  ข้าแต่พระเจ้า โปรดชี้นำพวกเราด้วยเถิด  อาแมน

             ข้าแต่พระเจ้า  ดวงวิญญาณข้าพเจ้ารอคอยพระองค์อยู่ในความสงบ   ความหวังของข้าพเจ้าตั้งอยู่ในพระองค์อย่างแท้จริง  หากข้าพเจ้าตั้งใจฟังความสงบเงียบเพื่อการฟังพระวจนะของพระองค์อย่างดี  ข้าพเจ้าจะสามารถได้ยินเสียงร้องของผู้ที่กำลังทุกข์ทรมาน  เนื่องมาจากการที่ถูกล่วงละเมิดต่างๆ  อาจเป็นได้ว่าพวกเขาร้องออกมาด้วยความบรรเทาใจ  เพราะความยุติธรรมและการกลับสู่สภาพชีวิตเดิม เพราะการกลับมามีศักดิ์ศรีและสันติสุข  นี่เป็นความหวังและการเริ่มต้นใหม่สำหรับพระศาสนจักร   ขอให้ผู้ที่ละเลยจนเป็นเหตุให้เกิดความทุกข์เพิ่มขึ้น  จงได้เรียนรู้จากความผิดของตน และในที่สุดขอให้ผู้ที่กำลังทนทุกข์ ณ บัดนี้จะได้พบกับความบรรเทาและสันติสุขด้วยเทอญ  อาแมน

Healer of My Soul (Hymn by John Michael Talbot)

Healer of my soul,                      พระผู้บำบัดรักษาดวงวิญญาณของข้าพระองค์

Keep me at even’                       โปรดคุ้มครองข้าพระองค์ ในยามเย็น

Keep me at morning                   โปรดคุ้มครองข้าพระองค์ ในยามเช้า

Keep me at noon,                       โปรดคุ้มครองข้าพระองค์ ในยามเที่ยงวัน

Healer of my soul.                      พระผู้บำบัดรักษาดวงวิญญาณของข้าพระองค์

Keeper of my soul,                     พระผู้บำบัดรักษาดวงวิญญาณของข้าพระองค์

On rough course faring,              บนเส้นทางเดินที่แสนขรุขระ

Help and safeguard,                    โปรดทรงช่วย และปกป้องคุ้มครอง

My means this night,                  ตลอดวิถีทางของข้าพรองค์ ในค่ำคืนนี้

Healer of my soul.                      พระผู้บำบัดรักษาดวงวิญญาณของข้าพระองค์

I am tired,                                 ข้าพระองค์รู้สึกเหน็ดเหนื่อย

astray and stumbling,                  พลั้งผิดหลงทาง และสะดุดล้ม

Shield my soul,                          โปรดเป็นโล่คุ้มกันดวงวิญญาณของข้าพระองค์

From the snare of sin.                 ให้พ้นจากบ่วงแร้วของบาป

Healer of my soul,                      พระผู้บำบัดรักษาดวงวิญญาณของข้าพระองค์

Keep me at even’                       โปรดคุ้มครองข้าพระองค์ ในยามเย็น

Keep me at morning,                  โปรดคุ้มครองข้าพระองค์ ในยามเช้า

Keep me at noon,                       โปรดคุ้มครองข้าพระองค์ ในยามเที่ยงวัน

Healer of my soul.                      พระผู้บำบัดรักษาดวงวิญญาณของข้าพระองค์

เพลงสดุดี 31  คำภาวนาในยามถูกทดลอง

รับ: พระองค์ทรงเป็นความสว่างและความช่วยเหลือของข้าพเจ้า

  1. ข้าแต่พระเจ้า ข้าพเจ้าลี้ภัยมาพึ่งพระองค์

ขอพระองค์อย่าทรงปล่อยให้ข้าพเจ้าต้องอับอายเลย

ขอทรงช่วยข้าพเจ้าให้รอดพ้นเถิด

เพราะพระองค์ทรงความเที่ยงธรรม

โปรดทรงเอียงพระกรรณมาทางข้าพเจ้า

ขอทรงปลดปล่อยข้าพเจ้าโดยเร็วเถิด

รับ: พระองค์ทรงเป็นความสว่างและความช่วยเหลือของข้าพเจ้า

  1. พระองค์ทรงเป็นหลักศิลาที่หลบภัยสำหรับข้าพเจ้า

ทรงเป็นป้อมปราการแเข็งแกร่งที่ช่วยข้าพเจ้าให้รอดพ้น 

พระองค์ทรงเป็นศิลาและป้อมปราการของข้าพเจ้า

ขอพระองค์ทรงนำและชี้ทางให้ข้าพเจ้าเถิด 

เพราะพระองค์ทรงซื่อสัตย์ต่อพระนามของพระองค์

รับ: พระองค์ทรงเป็นความสว่างและความช่วยเหลือของข้าพเจ้า

  1. ข้าแต่พระเจ้า โปรดทรงพระกรุณาข้าพเจ้าด้วย

เพราะข้าพเจ้ากำลังเดือดร้อน

ความทุกข์ระทมทำให้ตาของข้าพเจ้ามืดมน

วิญญาณและร่างกายก็อ่อนกำลังลงด้วย   

รับ: พระองค์ทรงเป็นความสว่างและความช่วยเหลือของข้าพเจ้า

  1. ชีวิตข้าพเจ้าอ่อนล้าด้วยความทุกข์โศก

แต่ละปีผ่านไปด้วยเสียงคร่ำครวญ

กำลังก็ถดถอยลงไปเพราะความทุกข์ร้อน

กระดูกก็ผุกร่อนไปสิ้น

รับ: พระองค์ทรงเป็นความสว่างและความช่วยเหลือของข้าพเจ้า

  1. ข้าแต่พระเจ้า พระพรที่พระองค์ทรงสงวนไว้

สำหรับผู้ยำเกรงพระองค์นั้นใหญ่หลวง

พระองค์ทรงสะสมพระพรไว้สำหรับผู้ที่ลี้ภัยมาพึ่งพระองค์      

ให้เป็นที่ประจักษ์แก่สายตามนุษย์ทั้งปวง

รับ: พระองค์ทรงเป็นความสว่างและความช่วยเหลือของข้าพเจ้า

  1. ท่านทั้งหลายที่มีความหวังในพระเจ้า

จงเข้มแข็งและมั่นคงเถิด 

รับ: พระองค์ทรงเป็นความสว่างและความช่วยเหลือของข้าพเจ้า

บทอ่านจากจดหมายนักบุญเปาโลถึงชาวโครินธ์  ฉบับที่ 1    1 คร 6:13-15, 17-20

            ร่างกายมิได้มีไว้สำหรับการล่วงประเวณี  แต่มีไว้สำหรับองค์พระผู้เป็นเจ้า  และองค์พระผู้เป็นเจ้ามีไว้สำหรับร่างกาย  พระเจ้าผู้ทรงปลุกองค์พระผู้เป็นเจ้าให้ทรงกลับคืนพระชนมชีพจะทรงปลุกเราให้กลับคืนชีพ  ด้วยพระอานุภาพของพระองค์เช่นเดียวกัน 

ท่านไม่รู้หรือว่า  ร่างกายของท่านเป็นส่วนประกอบของพระวรกายของพระคริสตเจ้า  แล้วข้าพเจ้าจะเอาส่วนประกอบพระวรกายของพระคริสตเจ้านี้ไปร่วมกับร่างกายของหญิงโสเภณีหรือ  เป็นไปไม่ได้  แต่ผู้ที่สนิทสัมพันธ์กับองค์พระผู้เป็นเจ้า  ก็เป็นจิตใจเดียวกันกับพระองค์

            จงหลีกหนีการล่วงประเวณี  บาปทั้งหลายนั้นมนุษย์ทำนอกร่างกาย  แต่ผู้ที่ล่วงประเวณีทำบาปต่อร่างกายของตนเอง  ท่านไม่รู้หรือว่า  ร่างกายของท่านเป็นพระวิหารของพระจิตเจ้าผู้สถิตอยู่ในท่าน  ท่านได้รับพระจิตนี้จากพระเจ้า  ท่านจึงไม่เป็นเจ้าของของตนเอง  พระเจ้าทรงซื้อท่านไว้ด้วยราคาแพง  ดังนั้น จงใช้ร่างกายของท่านถวายพระเกียรติแด่พระเจ้าเถิด

(พระวาจาของพระเจ้า)

ประธานเทศน์ให้ข้อคิด

 

ภาวนาอ้อนวอน

ประธาน            ในความเชื่อเราวิงวอนต่อพระเจ้าพระผู้สร้าง  ด้วยความมั่นใจว่าพระองค์จะทรงรับฟังคำภาวนาของเรา

  1. ‘หากพระองค์ทรงปรารถนาพระองค์ก็สามารถที่จะเยียวยาข้าพเจ้าได้’ (มก. 1: 40) เราภาวนาสำหรับทุกคนที่ถูกละเมิดทางกาย ทางจิตใจ ทางอารมณ์ และทางเพศ: เพื่อพระเจ้าจะทรงเยียวยาและบรรเทาพวกเขา (ให้เราภาวนา)

รับ: โปรดสดับฟังเถิดพระเจ้าข้า

  1. ‘หากพระองค์ทรงปรารถนาพระองค์ก็สามารถที่จะเยียวยาข้าพเจ้าได้’ เราภาวนาทั้งนี้เพื่อผู้ทำหน้าที่เยียวยาทุกคน ซึ่งอภิบาลผู้ที่ได้รับการทรมานอันเนื่องมาจากการใช้ความรุนแรง  หรือการล่วงละเมิด ขอพระองค์ทรงประทานให้หัวใจพวกเขาเปี่ยมด้วยความรัก ความเมตตา และความเฉลียวฉลาดด้วยเทอญ (ให้เราภาวนา)

รับ: โปรดสดับฟังเถิดพระเจ้า

  1. ‘หากพระองค์ทรงปรารถนาพระองค์ก็ทรงสามารถเยียวยาข้าพเจ้าได้’ เราภาวนาต่อพระจิตแห่งปรีชาญาณ ขอพระองค์ทรงประทานความสว่างแก่จิตใจของเขาทุกคน และนำให้พวกเขาตระหนักพร้อมกับตัดสินใจที่จะยุติการใช้ความรุนแรงและการละเมิดทุกชนิด (ให้เราภาวนา)

รับ: โปรดสดับฟังเถิดพระเจ้าข้า

  1. ‘หากพระองค์ทรงปรารถนาพระองค์ก็ทรงสามารถเยียวยาข้าพเจ้าได้’ เราภาวนาสำหรับผู้ที่เหลืออดต่อการใช้ความรุนแรงและการล่วงละเมิด ขอพระองค์ผู้ทรงเป็นองค์แห่งความรักและความเมตตาได้ทรงประทานสันติสุข และความปีติยินดีนิรันดร์แก่พวกเขาด้วยเทอญ (ให้เราภาวนา)

รับ: โปรดสดับฟังเถิดพระเจ้าข้า 

 

ข้าแต่พระบิดาของข้าพเจ้าทั้งหลาย....

 

ภาวนาปิดพิธี

(ให้เราภาวนา)

ข้าแต่พระเจ้าผู้ทรงเป็นศิลาและพลังของผู้ที่เราช่วยเหลือ

โปรดประทานให้พวกเราสร้างบรรยากาศแห่งความไว้วางใจ  ซึ่งสามารถที่จะเผยความจริงแม้สิ่งที่อับอายที่ไม่น่าพูดออกมา  โปรดประทานให้เราสามารถดำเนินชีวิตในความทรงจำที่เจ็บปวด  โปรดให้เราช่วยเหลือกันและกันและเป็นที่ปลอดภัยสำหรับกันและกัน   เราภาวนาทั้งนี้เดชะพระนามของพระเยซูคริสต์  พระวจนาตถ์ผู้เสด็จมารับสภาพมนุษย์  ผู้ทรงประทับอยู่กับพระองค์และพระจิตบัดนี้  และตลอดนิรันดร  อาแมน

ประธานอวยพร

เพลงปิดวจนพิธีกรรม

     รอยเท้าบนผืนทราย                        เอากุสติน

                                     

  1. คืนหนึ่งฉันเดินเดินไปบนพื้นทราย     

        มีร้อยเท้าเรียงรายที่ผ่านมา

        คู่หนึ่งเป็นของฉันอีกคู่เป็นของพระองค์

        เราพากันเดินมุ่งตรงไปไม่เคยหวั่น

  1. ความลำบากมากมายแต่ใจฉันนั้นไม่หวั่น

        เพราะมีองค์พระเยซูผู้ร่วมทาง

        ให้กำลังใจยามล้มลงอดทนพยายามสู้ต่อ

        จะขอเดินมุ่งไปอย่างไม่เกรงกลัว

        แต่เมื่อมองกลับไปฉันเห็นมีรอยเท้าเพียงลำพัง

        โดดเดี่ยวอ้างว้างไร้จุดหมาย

        ฉันจึงร้องหาพระองค์ใยปล่อยให้ฉันเดียวดาย

        ยามที่มีทุกข์มากมายในชีวา

  1. ฉันได้ยินพระองค์ทรงตอบบอกกับฉันในใจ

       ว่าเราไม่เคยทิ้งเจ้าไปห่างไกล

       คราใดที่เจ้าทุกข์ทนสับสนด้วยความทุกข์ใจ

       ครานั้นเราอุ้มเจ้าอยู่ในอ้อมอกเรา

       คราใดที่เจ้าทุกข์ทนสับสนด้วยความทุกข์ใจ

       รอยเท้าคู่นั้นเป็นของเราเอง

(ป.ล. พระศาสนจักรคาทอลิกแห่งประเทศไทย โดยมติของสภาพระสังฆราชฯ ได้กำหนดให้วันที่ 6 กรกฎาคม ของทุกปี โอกาสระลึกถึงนักบุญมารีอา กอแร็ตตี เป็นวันภาวนาและทำกิจกรรมเป็นพิเศษเพื่อให้กำลังใจแก่บรรดาเหยื่อ หรือผู้ได้รับเคราะห์ร้าย จากการถูกล่วงละเมิดทุกประเภท โดยเฉพาะทางเพศ)

 

ข่าว-ประชาสัมพันธ์

ฟื้นฟูจิตใจนักเรียนคาทอลิกชั้น ม.3 สังฆมณฑลราชบุรี
"พระเจ้ารักเธอและฉัน" ฟื้นฟูจิตใจนักเรียนคาทอลิกชั้น ม.3 สังฆมณฑลราชบุรี วันเสารที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567 ศูนย์คริสตศาสนธรรมราชบุรี จัดการฟื้นฟูจิตใจนักเรียนคาทอลิกชั้นมัธยมศึกษาปีที่...
ค่ายคำสอนภาคฤดูร้อนสังฆมณฑลราชบุรี ปี 2024
Download :::: รายละเอียดโครงการ :::: ใบสมัครเข้าค่าย ::::
“ความสุขแท้ในชีวิตคริสตชน” ชุมนุมคริสตชนใหม่สังฆมณฑลราชบุรี ครั้งที่ 2
“ความสุขแท้ในชีวิตคริสตชน” ชุมนุมคริสตชนใหม่สังฆมณฑลราชบุรี ครั้งที่ 2 วันอาทิตย์ที่ 24 ธันวาคม ค.ศ. 2023 ศูนย์คริสตศาสนธรรม...

Youcat-คำสอนเยาวชน

Youcat 48 ทำไมพระเจ้าทรงสร้างโลก ?
📍ทำไมพระเจ้าทรงสร้างโลก ?#YOUCAT 48 บอกเราว่า...🌻“โลกถูกสร้างมา เพื่อพระสิริรุ่งโรจน์ของพระเจ้า”...
Youcat 95 ทำไมพระเยซูเจ้าจึงทรงเลือกวันในเทศกาลปัสกาของชาวยิวเป็นวันสิ้นพระชนม์และกลับคืนพระชนมชีพของพระองค์ ?
📍ทำไมพระเยซูเจ้าจึงทรงเลือกวันในเทศกาลปัสกาของชาวยิวเป็นวันสิ้นพระชนม์และกลับคืนพระชนมชีพของพระองค์ ? #YOUCAT 95 บอกเราว่า......
Youcat 94 พระเยซูเจ้าทรงทราบหรือไม่ว่าพระองค์ จะสิ้นพระชนม์เมื่อเสด็จเข้ากรุงเยรูซาเล็ม ?
📍 พระเยซูเจ้าทรงทราบหรือไม่ว่าพระองค์ จะสิ้นพระชนม์เมื่อเสด็จเข้ากรุงเยรูซาเล็ม ?#YOUCAT 94...

พระวาจานำชีวิต

กางเขน เครื่องหมายแห่งความรัก เครื่องหมายแห่งความรอด
สัปดาห์แห่งพระมหาทรมานกำลังเริ่มขึ้นแล้ว ขอพระวาจาพระเจ้าเตือนใจให้เราร่วมแบกกางเขนไปพร้อมกับพระเยซูเจ้าด้วยใจยินดี ผู้ใดไม่รับเอาไม้กางเขนของตนแบกตามเรา ผู้นั้นก็ไม่คู่ควรกับเรา (มธ....
เวลาของพระเจ้า
ไม่มีใครล่วงรู้เวลาของพระเจ้า ฉะนั้นจงเตรียมพร้อมเสมอ ให้พระวาจาพระเจ้านำทางและเสริมกำลังแก่เรา จงมีหนังสือธรรมบัญญัตินี้ติดอยู่กับริมฝีปากของท่านเสมอ และจงไตร่ตรองถึงทุกเช้าค่ำ...
พระเยซูเจ้าทรงเป็นความสว่าง
มหาพรตผ่านไปครึ่งทางแล้ว ยังตั้งใจดีกันอยู่ไหม ขอพระวาจาขององค์พระเยซูเจ้าผู้เป็นความสว่าง ช่วยให้การเดินทางสู่ปัสกาของเรามีความหมายมากยิ่งขึ้น ข้าแต่พระยาห์เวห์...

คู่มือแนะแนวการสอนคำสอน ค.ศ.2020

DC175 การสอนคำสอนจำเป็นต้องถ่ายทอดความงดงามของพระวรสารอยู่เสมอที่ดังก้องจากพระโอษฐ์ของพระเยซูเจ้าแก่ทุกคน
📖”การประกาศพระคริสตเจ้าหมายถึงการแสดงให้เห็นว่าการเชื่อในพระองค์และการติดตามพระองค์นั้นมิได้เป็นเพียงแค่สิ่งจริงแท้และถูกต้องเท่านั้น แต่ยังเป็นสิ่งงดงาม สามารถเติมเต็มชีวิตด้วยความงดงามใหม่และเป็นความชื่นชมยินดีที่ลึกซึ้งแม้ในปัญหาความทุกข์ยาก” 👉การสอนคำสอนจำเป็นต้องถ่ายทอดความงดงามของพระวรสารอยู่เสมอที่ดังก้องจากพระโอษฐ์ของพระเยซูเจ้าแก่ทุกคน คือ...
DC174 การสอนคำสอนทั้งหมดต้องเป็น “การสอนคำสอนเรื่องพระหรรษทาน เพราะเราจึงได้รับความรอดพ้นอาศัยพระหรรษทานและพระหรรษทานยังช่วยให้เราทำงานบังเกิดผลสำหรับชีวิตนิรันดร”
📖อีกหลักเกณฑ์หนึ่งของวิสัยทัศน์แห่งชีวิตคริสตชนก็คือ ความเป็นเอกของพระหรรษทาน การสอนคำสอนทั้งหมดต้องเป็น “การสอนคำสอนเรื่องพระหรรษทาน เพราะเราจึงได้รับความรอดพ้นอาศัยพระหรรษทานและพระหรรษทานยังช่วยให้เราทำงานบังเกิดผลสำหรับชีวิตนิรันดร”...
DC173 การประกาศเรื่องพระอาณาจักรของพระเจ้านั้นครอบคลุมไปถึงสารแห่งการช่วยให้บรรลุอิสรภาพและการพัฒนามนุษย์ให้เจริญก้าวหน้าด้วย
📖การประกาศเรื่องพระอาณาจักรของพระเจ้านั้นครอบคลุมไปถึงสารแห่งการช่วยให้บรรลุอิสรภาพและการพัฒนามนุษย์ให้เจริญก้าวหน้าด้วย ซึ่งเชื่อมโยงอย่างแน่นแฟ้นกับการดูแลรักษาและการรับผิดชอบต่อสิ่งสร้าง ความรอดพ้นที่พระเจ้าประทานให้และที่พระศาสนจักรประกาศนั้นเกี่ยวข้องกับทุกแง่มุมของชีวิตด้านสังคม ดังนั้น จึงจำเป็นต้องพิจารณาถึงความซับซ้อนของโลกปัจจุบันและความเชื่อมโยงภายในที่มีอยู่ระหว่างวัฒนธรรม...

เนื้อหา Update ล่าสุด

สถิติการเยี่ยมชม

0.png0.png4.png6.png6.png3.png9.png
วันนี้1868
เมื่อวานนี้2974
สัปดาห์นี้10085
เดือนนี้46483
ทั้งหมด46639

ขณะนี้มีผู้เยี่ยมชม

9
Online

วันพฤหัสบดี, 18 เมษายน 2567 14:27

เนื้อหาและบทเรียน

คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก

หนังสือคำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก(CCC)

สารคำสอน 181 (พ.ย.2022 - มี.ค. 2023)

สารคำสอนสังฆมณฑลราชบุรี ปีที่ 28 ฉบับที่ 181 เดือนพฤศจิกายน 2022 - มีนาคม 2023

เรียนคำสอนกับพ่อวัชศิลป์

สมัครเรียนพระคัมภีร์ไปรษณีย์

สมัครเรียนพระคัมภีร์ไปรษณีย์ "ภาคปัญจบรรพ"

สมัครเรียนพระคัมภีร์ทางไปรษณีย์และทางไลน์ "หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัย นารูธ 1ซามูแอล 2ซามูแอล"

สมัครเรียนพระคัมภีร์ทางไปรษณีย์และทางไลน์ "พระวรสารทั้งสี่และกิจการอัครสาวก"

Download พิธีศีลศักดิ์สิทธิ์สำหรับเด็กและเยาวชน

Download พิธีโปรดศีลศักดิ์สิทธิ์